ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเจาะเลือดคัดกรองดาว

ยาวหน่อยนะคะ ขอถามแม่ๆหน่อยนะคะ พอดีเราท้องแรกคะ คือตอนนี้ท้องได้ 15 วีค ครั้งล่าสุดที่หมอนัด หมอบอกกับเราว่า อยากคัดกรองเกี่ยวกับเรื่องดาวไหม หมอบบอกว่าในคนท้องที่อายุมาก ก็จะมีความเสี่ยงสูง แต่ในบางคนที่อายุน้อยความเสี่ยงก็จะน้อย ตัวแม่เองอายุ 24 ปีคะ หมอก็ยังบอกอีกว่าถ้าพบว่าเสียงสูง หมอก็จะเจาะน้ำคร่ำอีกที มีคำถามนึงที่เราตกใจ คือหมอถามว่าถ้าตรวจว่าลูกเป็นดาว จะยุติการตั้งครรภ์ไหม เราก็ตอบไปแบบไม่คิดเลยว่าหนูก็ยังอยากให้เขาอยุ่ ต่อให้จะเป็นอะไร หมอบอกถ้าเราทำคิดแบบนี้ ไม่ต้องตรวจก็ได้ เพราะเหมือนเรารับได้ไม่ว่าเขาจะออกมายังไง มีๆแม่คนไหนที่อายุไล่ๆกับเราไหม หรือแม่มีความคิดเห็นยังไงบ้าง

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เราตอนท้องแรกอายุ 21ไม่ได้ตรวจ พอท้องสองอายุ 28ก้อไม่ได้ตรวจ พอตอนนี้ท้องสามอายุ41หมอส่งไปตรวจเลือดคัดกรองก่อน ผลเสี่ยงสูง 1:87ค่ะ เลยส่งเจาะน้ำคร่ำต่อ หมอก้อถามว่าถ้าเป็นดาวแม่จะทำอย่างไร สำหรับเรา เราคุยกับสามีและพ่อแม่เรากันแล้ว สรุปกันว่าถ้าเป็นเราจะยุติค่ะ (เหตุผลแบบนี้หากไม่ถูกใจแม่ท่านใดเราขออภัยด้วยนะคะ)แต่ในที่สุดผลออกมาแล้วว่า โครโมโซมปกติดีทุกๆคู่ หมอเรียกมาฟังผล หมอใช้คำว่า ยินดีด้วยนะคะ ตั้งครรภ์ได้ต่อไป เรากับสามีดีใจและโล่งใจมากๆค่ะ ก่อนหน้านี้ไปขอลูกคนนี้มาจากหลวงพ่อโสธร ตอนขอบอกท่านว่า ขอเด็กที่สมบูณ์แข็งแรงครบ32/แล้วท่านก้อให้มาจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ตรวจคะเราอายุแค่19เองค่ะ ส่วนใหญ่จะตรวจเฉพาะคนที่อายุมากๆ เพราะคนที่อายุมากจะเสี่ยงมากกว่าคะ ตอนนี้24 weekแล้วค่ะตรวจตอน 16 week ตอนคุณหมอบอกเราเครียดมากๆเลย เราเลยตรวจคะเสียค่าเจาะเลือดเด็กดาว 2 พันบาทคะ ถ้ามีเปอร์เซ็นมากหมอจะทำการเจาะน้ำคร่ำเป็นขั้นตอนที่2คะแต่เราตรวจแค่เลือดคะ ผลออกมามีความเสี่ยงแค่1 %หมอบอกน้อยมาก คนทางบ้านก็บอกไม่ต้องตรวจหรอกไม่มีกรรมพันธ์เป็นเด็กพิเศษแต่หมอพูดแบบนี้อดใจไม่ได้เลยต้องตรวจค่ะสรุปเสียเงินฟรี ถ้าอายุมากจะเสี่ยงมากกว่าคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ตรวจไปแล้วค่ะ แบบเจาะน้ำคร่ำ คัดกรองดาว ตรวจโครโมโซม และ ทราบเพศ อายุ 38ปีค่ะ ความเสี่ยงที่ตรวจเพราะอายุเยอะ แต่ก่อนจะตัดสินใจตรวจ คุนหมอก้อัลตร้าซาวดูการเจริญเติบโตน้อง ความสมบูรณ์ของน้อง อวัยวะ ครบปกติค่ะ ดิ้น ความแข็งแรงปกติค่ะ เหตุผลเดียวที่ตัดสินใจตรวจคือเรื่องอายุของแม่ เพราะคุนหมอได้บอกว่า ดาวซินโดม ไม่เกี่ยวกับกรรมพันธุ์ ถ้าหากเค้าจะเป็น ก้เป็นได้เลยค่ะ ก้เลยยอมตรวจเพื่อความสบายใจ ผลออกมาก้ปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อายุ31 ค่ะ ตรวจคัดกรองเหมือนกันค่ะ แต่ผลออกมาปกตินะค่ะ แล้วแต่ความคิดของแต่ละบุคคล ส่วนเราถ้าน้องอยู่กลุ่มเสี่ยงสูง เรายุติการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะสงสารน้องค่ะ ถ้าอนาคตเราไม่ได้อยู่ดูแลเขา แล้วจะมีใครดูแลเขาได้ดีเท่าเรา คิดหลายๆด้านค่ะ ยุติการตั้งครรภ์แล้วค่อยปล่อยให้มีใหม่ค่ะ ยังไงให้คุณแม่สู้ๆ✌🏻✌🏻✌🏻เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ฝากรพ. รัฐคะตรวจ้จาะแล้วผลออกมาเสี่ยงน้อย1/2638 เลยไม่ได้เจาะน้ำคร่ำคะ..ที่สำคัญเจาะเลือดตรวจดาวฟรีคะ... เพื่อความสบายใจคะ หมอบอกว่าการเจาะคัดกรองดาว ผล ที่ได้รับรองผล80% ถ้าไม่มีญาติพี่น้องเปนก่ไม่น่าห่วง แต่มีบางราย อายุน้อย ไม่ตรวจปรากฏว่า.. คลอดมาเปนดาวคะ. แนะนำตรวจเลยดีกว่าคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อ่อนี่ใช้สิทธิราชการค่ะ จ่ายตั้งสองพันกว่า

บ้านนี้อายุ 26 ปี เจาะเลือดคัดกรองแล้วเสี่ยงสูง เลยเจาะน้ำคร่ำตรวจ ผลปกติสบายใจแล้วค่ะ ตรวจก็ดีนะคะ ถ้าลูกปกติจะได้สบายใจ แต่ถ้าผลออกมาลูกเป็นถ้าเราไม่ยุติการตั้งครรภ์เราก็จะได้มีเวลาเตรียมความพร้อมที่จะดูแลลูกนะคะ เพราะเด็กดาวน์ไม่ได้ดูแลง่ายๆ แนะนำให้ตรวจค่ะ

เราเองตรวจคัดกรองโดยวิธีเจาะเลือด ผลว่ามีความเสี่ยงสูง ทั้งที่อายุ 28 เลยต้องเจาะน้ำคร่ำอีกครั้ง ปรากฎว่าผลน้ำคร่ำปกติดีค่ะ แถมรู้เพศด้วย สบายใจด้วยค่ะ ทั้งนี้อยู่ที่ทัศนคติของคุณแม่เองที่มีต่ออาการดาวน์น่ะค่ะ แต่แนะนำให้ตรวจค่ะ

ควรตรวจค่ะ ถึงผลจะออกมาว่าความเสี่ยงสูง และแม่ยืนยันที่จะเลี้ยงต่อ ก็ควรตรวจค่ะ เพราะแม่จะได้เตรียมตัวรับมือถูกค่ะ ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้อย่างดี เพราะการดูแลเด็กดาวน์ฯมีหลายๆอย่างที่พิเศษกว่าการดูแลเด็กปกติจ้า

บ้านนี้ตรวจตอน12w ตรวจแบบ nipt คะ ได้ผล99.99​% เหนบริษัทเคลมไว้แบบนั้นคะ แต่ตอนหมอซาวดูความหนาต้นคอก้อปกติ แต่อายุ35แล้วเลยตรวจเพื่อความชัวร์อีกทีคะ 😊😊 ผลออกมาปกติความเสี่ยงต่ำค่ะ เอาใจช่วยนะคะ

บ้านนี้23 ตรวจแบบเจาะเลือดค่ะ ผลคือไม่เป็นหรือความเสี่ยงต่ำ ตรวจไว้ก็ได้ดีค่ะแม่ หมอก็บอกว่าเราไม่มีความเสี่ยงเพราะอายุไม่เยอะ ค่าใช้จ่ายประมาณ3-4พัน รพ.เอกชน

คำถามที่เกี่ยวข้อง