มีแม่ๆคนไหนเป้นเบาหวานขนาดตั้งครรถ์ไหมค่ะ บ้านนี่ท้องได้33วีคแล้วยังคุมน้ำตาลในเลือดยังไม่ได้เลยค่ะ

มีใครเป้นแล้วหายบ้างค่ะช่วยบอกวีธีให้แม่บ้านนี้หน่อยค่ะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

มีแม่ๆคนไหนเป้นเบาหวานขนาดตั้งครรถ์ไหมค่ะ บ้านนี่ท้องได้33วีคแล้วยังคุมน้ำตาลในเลือดยังไม่ได้เลยค่ะ
22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นค่ะ. คุมอาหารมาตั้งแต่ 28 วีค ตอนนี้คุมได้บ้าง บางมื้อก็มีหลุดบ้าง หลัง 2 ชม. ได้ 123 บ้าง บางมื้อ 130ใกล้ครบกำหนดคลอดแล้วอีก 10 วัน. ตอนคุมแรกๆ. เครียดมาก จับทางไม่ได้ น้ำตาลก็ขึ้น. พอช่วงวีค33 เริ่มจับทางได้ก็ดีขึ้นค่ะ แล้วก็ไม่เครียด เกินมานิดหน่ิยบางมื้อ ช่างมัน😅 (อันนี้เพื่อนที่เป็นหมอบอกมาว่าไม่เป็นไรแต่อย่าบ่อย) ... ทางของเราคือลดแป้งค่ะ. ข้าวเหนียวห้าม ข้าวขาวได้ไม่เกิน 5 ช้อน ข้าวกล้องก็ด้วย. เน้นกินกับข้าวพวกโปรตีนกับผักให้อิ่ม. ผลไม้แก้วมังกร แอปเปิ้ล สตอเบอรี่ บัวหิมะ ได้

อ่านเพิ่มเติม

เป็นค่ะตอน30w เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้เองค่ะคุณหมอให้ควบคุมน้ำตาลเจาะเลือดก่อนอาหารและหลังอาหารถ้าเราทำกับข้าวกินเองเราจะควบคุมน้ำตาลได้ดีของแม่บ้านนี้ก่อนกินข้าว 60-70 หลังกินข้าว 100 กว่าไม่ถึง 140 ควบคุมอยู่ค่ะเราต้องกินข้าวมื้อละ 3 ทัพพีกินผลไม้ 1 ชิ้นกินน้ำตามให้อิ่มเลยค่ะอย่ากินทั้งวันอย่ากินตามใจปากอดทนเพื่อลูกน้อยในท้องค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ลองซื้อข้าวกล้องงอกมาทานดูค่ะ เราทานมาเรื่อยๆจนถึงช่วงตรวจเบาหวาน พอตรวจแล้วไม่เป็นเบาหวานค่ะ นอกจากนั้น เวลาสั่งข้าวหรือทำกับข้าว เราลดน้ำตาลลงครึ่งหนึ่งเลย บางวันสั่งน้ำหวานพวกนมชมพู โกโก้ ก็บอกลดหวานครึ่งหนึ่ง ไม่ก็หวานน้อยไปเลยค่ะ ผลไม้ก็ทานพวกแก้วมังกร อะโวคาโด้ เอาค่ะ

ตอนท้องก็เป็นค่ะ เราควบคุมน้ำตาลไม่ได้ กินอะไรก็ยังสูงเหมือนเดิม เป็นกังวลเรื่องการกินจนน้องน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หมอให้ฉีดอินซูลิน จะช่วยควบคุมได้ เราฉีดตรงหน้าท้องทุกวัน วันละสามเวลา ก่อนกินข้าว เราคลอดตอนอายุครรภ์ได้ 38 สัปดาห์3 วัน คลอดเอง น้ำหนัก 2775 น้องปกติ แข็งแรง

บ้านนี้เจอตอน26wค่ะ ต้องคุมอาหารค่ะ ทานข้าวกล้องหรือไรซ์เบอร์รี่แทนข้าวขัดสี งดเครื่องดื่มรสหวานทุกชนิด ผลไม้ทานได้ เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง แต่ต้องไม่ทานหลังมื้ออาหารนะคะ เพราะจะไปเพิ่มน้ำตาล ต้องทานระหว่างมื้อ ตอนนี้ค่าน้ำตาลกลับมาปกติแล้วค่ะ ตอนนี้ 31 w แล้ว 🥰

คลุมอาหารค่ะ ที่น้ำตาลสูงหรือแป้งมากของทอดลีกเลี่ยงค่ะ เด้วดีขึ้น โค้งสุดท้ายแล้วอดทนอีกนิดค่ะแม่ ท้องพยายามอย่าเกามากนะคะ แตกเยอะเลย แม่บ้านนี้อดทนทุกอย่างคันไม่เกา กินอาหารตรงมื้อสามมื้อ เอาที่มีประโยชน์ค่ะ 38 วีคแล้วค่ะตอนนี้

Post reply image

เปลี่ยนจากข้าวขาว ขนมปังขาว เบเกอรี่ เป็นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ ขนมปังโฮลวีทค่ะ ผลไม้ทานพวกฝรั่ง แอปเปิ้ล เราควบคุมตั้งแต่ 12 วีค ควบคุมได้ดีอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดตั้งแต่ 1 วีคแรกที่ควบคุมเลยค่ะ ตอนนี้ 34+4 ก็ยังควบคุมไปเรื่อยๆ ค่ะ

เป็นเบาหวานเหมือนกันคะ ฉีดอินซูลีน 4เวลา ก่อนทานข้าว 3มื้อ และก่อนนอนคะ เน้นทานผักใบ ทานโปรตีน และส่วนคาร์โบไฮเดรทานแค่นิดเดียวคะ ทานนมโฟโมสรสจืดสีส้มคะ และทานอาหารเฉพาะ 3 มื้อหลักนะคะ ก่อนนอนทานนม 1 กล่อง แม่สู้ๆ นะคะ

บ้านนี้ตอนแรกคุมได้ค่ะ แต่พอหมอบอก อยากให้น้ำหนักน้องเยอะกว่านี้ แม่กลับมากินหนักมาก 555+ ตอนนี้คุมไม่ได้เลย 36+5 ค่าน้ำตาล 190+ 200+ 😭😭😭

สู้ๆนะคะ คุมให้ได้นะคะแม่ เพื่อแม่เอง และลูกในท้อง บ้านนี้จากน้ำตาล198ลงมาเหลือ129 ดีใจมากค่ะ การคุมน้ำตาลไม่ได้แปลว่าต้องอดนะคะ