เจาะเลือดตรวจเบาหวาน

มีแม่ๆบ้านไหนไม่เคยเจาะเลือดตรวจเบาหวานบ้างไหมคะ บ้านนี้ตั้งแต่ฝากครรภ์ ที่รพ.ไม่เคยให้ตรวจเบาหวานเลยไม่รู้ว่าเสี่ยงรึเปล่า บางทีถามอะไรไปพยาบาลก็มีหงุดหงิดใส่บ้างเลยไม่ค่อยกล้าถามค่ะ🥺 #ท้องแรก ##ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องตรวจนะคะ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ เกิดขึ้นได้ โดยไม่ต้องเคยมีประวัติเป็นเบาหวานมาก่อน เราเพิ่งตรวจเจอว่าเป็นขณะตั้งครรภ์ ซึงเป็นคนผอม อายุครรภ์ 7 เดือน น้ำหนักขึ้นแค่ 6 กิโล ปกติไม่ค่อยได้ทานของหวาน ไม่เคยเป็นเบาหวาน และคนในครอบครัวไม่มีใครเป็น มันเกิดขึ้นได้ขณะตั้งครรภ์ค่ะ พอคลอดก็จะหายไป อย่าคิดว่าตัวเองไม่น่าจะเสี่ยง เลยไม่ตรวจ เพราะเจอมากับตัวแล้ว ตรวจเจอเร็วจะได้ควบคุมอาหาร เพราะทานข้าวไม่ได้เลย ขนาดทานข้าวไรซ์เบอรี่แค่ 3 ช้อน น้ำตาลยังขึ้นมากเลยค่ะ เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์เสี่ยงลูกผิดปกติ หรือครรภ์เป็นพิษนะคะ ตรวจเถอะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

บ้านนี้อยากตรวจนะคะแต่อาจจะเพราะไม่ได้ฝากพิเศษ หมอที่รพ.ดูไม่สนใจอะไรเลยให้ฟังแค่เสียงหัวใจลูกแล้วก็กลับพอเราถามอะไรไปก็ดูตอบงงๆ ดูตอบไม่ตรงคำถาม

28w4D น้ำหนักแม่ 92 ครอบครัวไม่มีใครเป๊นเบาหวานค่ะ แต่ตอนท้องชอบกินแต่ โกโก้ และ ของหวานหนักมาก ตรวจเลือดมา 3 รอบ ค่ะ รอบแรก 199 อีกอาทิตย์มาตรวจใหม่ เจาะเลือด 4 รอบ ก่ผ่าน หมอนัดอีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจาะเลือด 4 รอบ ก่ผ่านค่ะ ไม่เป๊นเบาหวานค่ะ ความคิดส่วนตัวค่ะ ฟากคลีนิค เค้าจะซาวดูทุกรอบ และ ติดตามอาการต่างๆของเราทุกรอบที่นัด ค่ะ เพิ่ลๆบางคนฟากโรงบาลรัฐ พยาบาลไม่ค่อยตอบ ถามก่ด่า ซาวไม่กี่รอบ แต่อาจจะเป๊นบางโรงบาลของรัฐนะค่ะ แต่ส่วนตัวฟากคลีนิคเสียเงินเองทุกรอบดีกว่า สบายใจ ถามอะไรตอบหมด ไม่สบายใจตรงไหน หรือ สงสัยถามได้หมด

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจ​ค่ะ​ เนื่องจาก​มีประวัติคนในครอบครัวเป็นเบาหวาน​ ตรวจรอบแรกกินน้ำตาล​ 50 g. ไม่ผ่านค่ะน้ำตาลสูงลิ่วเลย​ ต้องไปตรวจ​รอบ​ 2​ แบบเจาะเลือด​ 4​ รอบ​ กินน้ำตาล​ 100 g.​ ค่ะ​ ก่อนตรวจก็พยายามงดของหวาน​ อาหาร​ น้ำหวาน​ ผลไม้​ที่มีความหวาน/น้ำตา​ลสูง​ ทำใจอยู่​ 2-3​ วันเหมือน​กัน​ค่ะ​ กลัวไม่ผ่าน​ แต่ก็ตรวจผ่านเรียบร้อย​แล้ว​ค่ะ​ สู้ๆนะคะ​ เป็น​คุณแม่ต้องอดทน​ 🥰🥰

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเราไม่ได้มีความเสี่ยงเช่นน้ำหนักตัวเยอะ มีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน บางรพ.อาจจะไม่ได้ตรวจเลือดค่ะ แต่เวลาไปฝากครรภ์คุณหมอจะให้เก็บปัสสาวะดูว่ามีน้ำตาลปนออกด้วยรึเปล่า ถ้ามีน้ำตาลออกมาในปัสสาวะ หรือน้ำหนักตัวแม่ขึ้นเยอะมาก คุณหมออาจจะพิจารณาส่งตรวจค่ะ *บางรพ.จะตรวจคัดกรองตอน24-28สัปดาห์ แต่บางรพ.ก็ไม่ได้คัดกรองค่ะ ดูเป็นรอบๆไป*

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจค่ะ ตรวจเมื่อ 20/4/64 แม่ฝากพิเศษที่คลินิกแต่ตรวจ ร.พ.รัฐ ไม่เสียค่าใช้จ่าย แม่บ้านนี้ไม่มีประวัติความดันเบาหวานแต่ลูกตัวโตเกินเกณฑ์คุณหมอเลยให้ตรวจค่ะ ตรวจโดยกินกลูโคส2ขวด รอ1ชม.เจาะเลือด ผลออกมาไม่เป็นค่ะ เราว่าแจ้งตรวจได้นะคะเพื่อความสบายใจและสุขภาพของแม่และลูกค่ะ💕

ท้องเเรกเหมื่อนกันค่ะ ตรวจเบาหวานมา2ครั้งเเล้วเจาะเลือด3เข้มหมอเค้าจะให้กินน้ำตาลก่อน1แก้วกาแฟค่ะ หมอจะตรวจเบาหวานเฉพาะคุนแม่ที่ฉี่ออกมาแล้วมีน้ำตาลรั่วในปัจสวะค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ไม่ได้ตรวจคะ ตั้งแต่ท้องยันคลอดเลย เพราะคนในครอบครัวไม่มีใครเป็นเบาหวาน อีกอย่างคือน้ำหนักขึ้นแต่ละเดือนไม่เกินเกณฑ์ที่คุณหมอกำหนด

ตรวจเบาหวานตั้งแต่ฝากครรภ์ 6wเลยค่ะ ครอบครัวไม่ได้มีประหวัดใครเป็นค่ะ แต่มันอยู่ในแพคเกจฝากครรภ์หมอเลยให้ตรวจเลยค่ะ

ตรวจค่ะ ของเราเจาะเลือดตรวจรอบแรกน้ำตาลสูง หมอเลยนัดมาเจาะเบาหวาน4เข็ม ค่ะ แต่พอตรวจแล้วไม่ได้เป็นค่ะ

แม่บ้านนี้ตรวจมา5ครั้งแล้ว มีแต่น้ำตาลเพิ่มขึ้นตลอดจนจะคลอดแล้วจ้า