ลูกพึ่งได้13วัน

มีแม่ๆบ้านไหนปลุกลูกที่พึ่งมีอายุ10กว่าวันกินนมไหมคะ พอดีที่บ้านนอนนานมากๆ เวลาปลุกน้องจะไม่ตื่นค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ท้องแรกคะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราต้องมีความพยายามมากกว่านั้นค่ะ เด็กยังช่วยตัวเองไม่ได้จะกินอะไรก็ต้องรอจากเรา แล้วถ้าขนาดเรายังบอกว่าปลุกแล้วเค้ไม่ตื่นแล้วลูกจะกินได้อย่างไรล่ะค่ะ แล้วที่บอกว่ากินนานกินหลายรอบแต่น้องไม่ตื่นเลยมันไม่แปลกเหรอค่ะ บ้านนี้เลี้ยงลูก 2 ลูกของพี่น้องอีก 5-6 คน ก็คอยปลุกแม่เด็กมาให้นมลูก และก็เข้าใจว่าไม่ได้นอนมันเป็นยังไง แต่เราต้องอดทนและเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อเค้า เพื่อสุขภาพของลูก ป้องกันดีกว่ารักษานะคะ เพราะถ้าป่วยขึ้นมาแล้วไม่ใช่ช่วงโควิด บอกได้คำเดียวเลยว่าแม่ต้องไปนั่งเฝ้าลูกที่โรงพยาบาลแหล่ะค่ะ แถมลำบากคนอื่นไปคอยเปลี่ยนเฝ้าด้วย และถ้าไม่มีญาติก็ต้องเฝ้าเองคนเดียว เหนื่อยหนักกว่าตอนตื่นก่อนลูกเพื่อมาเตรียมตัวปลุกเค้ามาป้อนนมอีกค่ะ พยายามปลุกเค้าค่ะ ปกติก้นเปียกฉี่หรือเวลาใช้ทิชชู่เปียกเช็ดก็น่าจะตื่นแล้ว เพราะก้นก็ต้องแฉะ และทิชชู่เปียกก็อาจจะเย็นๆหน่อยถ้านอนห้องแอร์ มันจะเป็นแค่ช่วงเดือนเเรกที่เราต้องตื่นบ่อยเพื่อปลุกเค้ามากินนม พอโตก็จะสบายขึ้น บ้านนี้นอนเเค่วันละ 2-4 ช่วงโมงนะเพราะคอยปลุกทุก 3,6,9,12 ในแต่ละรอบก็เปลี่ยนแพมเพิส ป้อนนม 10-15 นาที อุ้มเรอหลังนม 20 นาที เพราะฉะนั้นรอบหนึ่งสามชั่วโมงแทบไม่ได้นอนหรอกค่ะ ลองปรับเปลี่ยนใหม่ดูค่ะ เด็กหลับปลุกง่ายกว่าทำให้หลับอีกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เราปลุกค่ะ ทำทุกอย่างน้องก็ตื่นแต่ตื่นมาแค่แปปเดียวน้องก็เคลิ้มหลับไปอีก เราก็ปลุกอีกก็เหมือนเดิม พอเขารู้สึกตัวให้กินนมก็กินแค่แปปเดียวแล้วก็หลับไปอีก ไม่ได้หลับคาเต้านะคะ น้องดันตัวออก เป็นแบบนี้ทุกวัน

ปลุกสิค่ะ เด็กไม่รู้เรื่องเขาก็นอนยาว ควรปลุกทุก 2-3ชม. ถ้างั้นจะเกิดภาวะน้ำตาลต่ำในเด็ก ตัวเหลือง น้ำหนักลด ลองถอดเปลี่ยนแพมเพิส เขี่ยฝ่าเท้า เอาสำลีชุบน้ำเช็ดหน้า เช็ดเท้า ไม่ตื่นก็ตัองพยายามค่ะ บ้านนีัปลุกกับสามีสองคน บางรอบใช้เวลาปลุกเกือบชม.

อ่านเพิ่มเติม

ปลุกค่ะ ปลุกให้ตื่น เกาแขน เกาเท้า เกาพุง ให้ลูกตื่นมากินนมให้ได้ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้น้องได้รับสารอาหารเต็มที่ ไม่งั้นน้องจะขาดสารอาหาร น้ำตาลลด และพ่วงด้วยน้ำหนักลดนะคะ บ้านนึ้ 2 เดือนครึ่งแล้ว แม่ยังปลุกอยู่ค่ะ

VIP Member

ถ้าแม่เลี้ยงด้วยแพมเพิสโอกาสที่น้องจะตื่นกินนมน้อยมากเพราะน้องฉี่แล้วแพมเพิสซับน้ำดีทำให้สบายตัว ไม่งอแง แต่ถ้าเลี้ยงด้วยผ้าอ้อมเวลาน้องฉี่น้องก็จะเปียกไม่สบายตัวก็จะงอแงหน่อย ก็ได้โอกาสป้อนนมเลยคะ

2y ago

บ้านนีัก็แพมเพิสนะคะ ตื่น กิน นอนเป็นเวลามาก ตั้งแต่คลอดมาเหมือนลูกจัดเวลาเอง

น้องขี้เซาเหมือนกัน เป็น 2สัปดาห์แรก แม่ก็ไม่ตื่น ขี้เกียจ สรุปว่าน้ำหนักลูกลดลงเยอะมาก จากนั้นจริงจัง ปลุกทุก3ชม. ต่อมาค่อยๆ ดีขึ้น บังคับให้ตื่นมากินนม ยกแขน นวดตัว เกาหน้าอก เขี่ยปาก ทำทุกท่าไปเลย

2y ago

ถ้าตอนกลางคืนตื่นมาปลุกน้องไม่ไหวเลยค่ะน้องจากน้องจะตื่นเอง😭 จะพยายามค่ะ เพื่อเค้า😂

ต้องปลุกลูกกินนมทุก 2-3 ชั่วโมงนะคะ ไม่ปลุกไม่ได้เดี๋ยวลูกน้ำหนักลดตัวเหลืองนะ เป็นแม่ต้องอดทนบ้านนี้ด้นอนแค่ ชั่วโมงเดียวที่จะปลุกลูกกินนม แล้วต้องปั้มนมให้เค้าอีก

ต้องปลุกค่ะ ลูกคนแรกเราก็ปลุกทุก3ชม. เราเลี้ยงผ้าอ้อม เวลาน้องฉี่น้องก็จะตื่นแล้วค่ะ แต่ตอนกลางคืนใส่แพมเพิร์สก็ปลุกยากหน่อยแต่ต้องปลุกค่ะ

2y ago

เราปลุกค่ะ ทำทุกอย่างน้องตื่นแต่พอจะเอานมให้กินน้องไม่กินค่ะน้องจะนอน เราก็ปลุกอีกน้องก็หลับต่อ พอกินน้องก็กินแค่แปปเดียวเเล้วก็หลับไปอีก

ตั้งปลูกน้องกินนมทุก2-3ชม.นะคะ พยายามกระตุ้นโดยการเกาเท้าหรือใต้คางน้องให้ตื่นกินนม ไม่งั่นน้ำหนักจะได้เพิ่มขึ้น

ต้องปลุกทุก2ชมนะแรกเกิด ลูกได้นมไม่พอตัวเหลือง น้ำหนักลดอันตราย

2y ago

น้องไม่ตื่นเลยค่ะ เวลากินก็กินนานค่ะ กินหลายรอบ ถ้านอนให้นมก็ดูดเต้าทั้งคืนเลยค่ะ

ปลุกทุก2-3ชั่วโมงเลยค่ะ จนน้องเริ่มตื่นกินนมเองถึงเลิกปลุก