คลอดลูกแบบผ่า

มีแม่ๆคนไหนผ่าคลอดบ้างคะ พอดีท้องได้1เดือนกว่าๆ อยากจะผ่าคลอดแต่ไม่แน่ใจว่าเราสามารถเลือกผ่าเองได้มั้ยหรือต้องให้หมอตัดสินใจคะ?

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าไม่มีโรคประจำตัว ให้ต้องเร่งผ่า หรือพบความเสี่ยง หมอรพ.รัฐส่วนใหญ่ไม่ผ่าให้ค่ะ แต่ถ้ารพ.เอกชน ไม่แน่ใจ เราพูดถึงในเคสกว้างๆนะคะ อีกอย่างคลอดธรรมชาติลูกได้จุลินทรีย์ตัวดีผ่านช่องคลอดแม่เป็นภูมิคุ้มกันค่ะ และน่าจะมีคุณประโยชน์อื่นๆอีก หลังคลอดส่วนใหญ่ก็ฟื้นตัวไวกว่าแผลผ่าคลอด น้ำนมก็น่าจะมาไวกว่าด้วยค่ะ เราเคยอ่านเจอ จำได้ไม่หมด อ้อ มีผลกับการมีลูกคนคนถัดไปด้วยค่ะ ได้ยินว่าคนที่ 2 เป็นต้นไปพอมีแผลผ่าแล้วส่วนใหญ่หมอจะนัดผ่าก่อนกำหนด คือ โอกาสอุ้มท้องลูกถึง 38W ปลายถึง 40W มีน้อย ซึ่งเด็กยิ่งอยู่ในท้องแม่ครบกำหนดจะยิ่งสร้างร่างกาย พัฒนาการของสมอง หัวใจได้สมบูรณ์แข็งแรงยิ่งขึ้นค่ะ ขึ้นกับดุลยพินิจของหมอ อย่างเราตอนปวดอยากผ่าคลอดมาก ขอหมอเลยค่ะ หมอไม่ผ่าให้ รอปากมดลูกเปิดอย่างเดียว

อ่านเพิ่มเติม

ยุคนี้บอกไม่ได้เลยค่ะ เพราะช่วงปีที่ผ่านมาวงการแพทย์ของไทยเขาดันเคสคลอดเองเป็นหลัก เนื่องจากไทยมีสถิติผ่าคลอดสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ฟีลทั่วโลกเขาแอนตี้การผ่าคลอดมันนั่นนี่โน้นบลา ๆ อะไรแบบนั้น ประเทศเลยกดดันลงมาที่หมอ จนหมอแทบจะไม่สั่งผ่าเคสที่ไม่เสี่ยงเลย ต่อให้ฝากพิเศษก็อาจจะเลือกไม่ได้ ต้องลองคุยกับหมอดูค่ะ เพื่อนเราฝากหมอเดียวกันคลอดห่างกัน 6 เดือน เราผ่าได้ แต่เพื่อนหมอไม่ให้ผ่า ซึ่งเพื่อนก็รอจน 40 วีค+ กระตุ้นคลอดก็แล้ว เจ็บท้องรอ 3 วันปากมดลูกไม่เปิดจบที่ผ่าเหมือนเดิม เจ็บ 2 ต่อค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเป็น รพ.รัฐ ท้องแรก ส่วนมากหมอจะประเมินร่างกายแม่ก่อนว่าคลอดได้ไหมถ้าได้ส่วนใหญ่ให้รอคลอดเองก่อน ถ้าไม่ได้จริงถึงส่งผ่า ถ้ารพ.เอกชน คิดว่าน่าจะเลือกผ่าได้ ตามประสบการณ์ที่เจอคือ รพ.รัฐ ท้องแรกให้รอเจ็บท้องคลอดเองก่อนแต่เราคลอดไม่ได้ลูกไม่กลับหัวน้ำคร่ำเหลือน้อยหมอรีบส่งผ่าทันทีดีที่หมอรพ.นี้เค้าเก่งมีหมอเยอะ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เลือกได้ค่ะถ้าโรงบาลเอกชนเราท้องแรกก็ผ่าเพราะน้ำคล่ำแตกปากมดลูกไม่เปิดส่วนท้องสองเราผ่าเหมือนกัน ตอนนี้ท้องที่สามได้สี่เดือน หมอก็แนะนำว่าต้องผ่า

ผ่าได้ค่ะ กำหนดวันได้ แต่เราว่าคลอดเอง มันจะดีกว่าทุกอย่างเลยนะ แค่เจ็บท้องเอง แต่แผลหายไว น้ำนมมาไว ทุกอย่างเป็นตามธรรมชาติค่ะ

กรณีหมอประเมินคลอดเองไม่ได้ ปากไม่ลูกไม่ยอม หากกระตุ้นแล้ว ยังไม่ออก ผ่าคงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่หมอจะทำค่ะ

ของเราเลือกได้ค่ะ ถ้าเลือกผ่าคลอดกำหนดได้ทุกอย่าง วันที่เวลาคลอด แต่เราเลือกคลอดธรรมชาติฟื้นตัวเร็วกว่าค่ะ

ถ้าเป็นรพ.รัฐ คลอดเองได้เขาให้คลอดเอง ถ้าจะผ่าสามารถฝากพิเศษได้นะคะ ญาติเค้าฝากผ่าคลอดพิเศษ4,500

ถ้าเป็นรพ.รัฐ หมอจะแจ้งว่าหากไม่มีข้อบ่งชี้ว่าไม่สามารถคลอดเองได้ เขาจะไม่ผ่าให้ค่ะ

ผ่าคลอดจ้า แต่มั่ยได้เลิอกเองค่ะ น้องน้ำหนัด4325กรัม อายุครรย์ 41สัปดาค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง