คุณแม่เป็นไทรอยด์เป็นพิษ

มีแม่ๆ คนไหนเป็นไทรอยด์เป็นพิษบ้างไหมค่ะ แม่บ้านนี้เป็นไทรอยด์ได้ประมาณ1ปีแล้วค่ะ ตอนนี้ท้อง 9+2w แล้วค่ะ ไม่ได้ตั้งใจจะมีน้องนะคะ ตอนนี้กังวลมากค่ะ คุณหมอบอกว่าน้องมีสิทธิ์ที่จะเป็นเอ๋อ หรือเป็นไทรอยด์แบบแม่ได้ แม่กลัวน้องเกิดมาไม่แข็งแรงค่ะ มีแม่บ้านไหนเป็นเหมือนกันไหมค่ะ หรือแม่คนไหนคลอดแล้วน้องแข็งแรงดีไหมค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเป็นไทรอยด์ตั้งแต่อายุ13ปีแล้วมาผ่าตอน19ปีหลังผ่าก็หาหมอตามนัดทุกครั้งจนตอนนี้ผ่านไป19ปีก็ยังไปหาหมอปัจจุบันค่าไทรอยด์กลับมาปกติหมอก็ให้หยุดยาเคยปรึกษาหมอเรื่องมีลูกหมอบอกว่ามีได้ แล้วเพิ่งมาท้องตอน38ปีเราเลือกที่จะไม่ตรวจ nipt เราฝากท้องที่สินแพทย์รามอินทรา ก็แจ้งหมอว่าเรารักษาไทรอยด์อยู่ที่ รพ.จุฬา พอตอนคลอดทาง รพ.ต้องตรวจหาค่า T4,TSH ของลูกปรากฎว่าลูกเราผลออกมา 2.50ซึ่งสูงกว่าปกติ เราก็หาข้อมูลว่าลูกมีสิทธิ์เป็นเอ๋อได้จนเราแอบเครียด แต่หลังออกจาก รพ. 1 อาทิตย์เค้าก็นัดเจาะเลือดตรวจหาค่าไทรอยด์ลูกอีกครั้ง รอบนี้ลูกเราต้องมาเจอหมอเด็ก เรากับแฟนนั่งลุ้นว่าค่าไทรอยด์ลูกจะปกติมั้ย พอผลเลือดออกมาว่าค่าไทรอยด์ลูกออกมาปกติคือ 1.26 เราเกือบจะร้องไห้ด้วยความดีใจ ตอนนี้ลูกเราอายุเกือบๆ4เดือนแล้ว เราอยากบอกแม่ว่าถ้าเราหาหมอไทรอยด์อยู่สม่ำเสมอก็อย่าไปกังวลให้เยอะค่ะมันไม่ดีต่อตัวเองและลูกในท้อง เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็เป็นไทรอยด์เป็นพิษค่ะ เเต่เป็นหลังจากที่คลอดน้องค่ะ ไม่เเน่ใจว่าเริ่มเป็นตั้งเเต่เมื่อไหร่ รู้อีกทีมีคนทักว่าคอบวมก็เลยไปตรวจ ปรากฎว่าเป็นจริงๆด้วยค่ะ เเถมค่าในเลือดยังสูงอีก น้อง8เดือนต้องเลิกน้ำนมเเม่กระทันหัน ถึงเราจะไม่ค่อยมีน้ำนมเเต่ก็อยากให้ลูกได้กินค่ะ ตอนเเรกเครียดมากที่สุด ร้องไห้หลายวันเลยค่ะ ยิ่งเห็นหน้าลูกสาวยิ่งร้องไปกันใหญ่ จนทุกวันนี้น้องเลิกกินนมเเม่เเล้วค่ะ ไม่มีอาการงอเเงเลยซักนิดไม่รู้ว่าเดี่ยวกับที่เรานอนคุยกับเค้าด้วยมั้ย กินยาได้2อาทิตย์ คุณหมอก็สั่งลดยา เขาบอกว่า ดีขึ้นเยอะเลยเเค่2อาทิตย์เอง ตอนนั้นใจฟูมากค่ะ เีใจเหมือนตัวเองกำลังจะหายจากโรคนี้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเป็นค่ะตรวจเจอตอนตั้งครรภ์ได้8w เพราะควาทดันสูง คุณหมอครรภ์ส่งตัวต่อไห้พบหมอต่อมไร้ท่อ ได้ยามากิน ในระยะ3เดือนแรกน้องในครรภ์ไทรอยด์ยังทำงานเองไม่ได้แต่สามเดือนขึ้นไปเขามีภูมิของเขาคุณแม่ไม่ต้องกังวลน้า น้องเขาจะไม่ติดไทรอยจากคุณแม่ถ้าคุณแม่กินยาคุมไทรอยด์ ตอนนี้เราคลอดน้องได้1เดือนแล้ว หมอตรวจไทรอยน้องไม่เป็นค่ะ ส่วนเรื่องเอ๋อ ถ้าน้องจะกินนมแม่ในขนะที่คุณแม่กินยาอยู่ มีความเสี่ยงค่ะ บ้านนี้ยอมทำใจไม่ไห้นมน้องเลย น้องต้องกินนมผง100%ตั้งแต่แรกเกิด ไม่งั้นน้องเสี่ยงเป็นเอ๋อเพราะว่ายาไทรอยด์จะไปกดภูมิให้ไทรอยด์น้องต่ำค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

เราค่ะ ไทรอยด์เป็นพิษ ตอนนี้อายุครรภ์ 24 สัปดาห์แล้วค่ะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ กินยาไทรอยด์ตามที่หมอสั่ง ห้ามขาดนะคะ ของเราตรวจนิฟตอนอายุครรภ์ 13 สัปดาห์ ผลปกติค่ะ พออายุครรภ์ 22 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์ MFM ดูความผิดปกติแบบละเอียด ผลน้องปกติค่ะ ไม่มีปัญหาอะไร คุณแม่อย่าเครียดมากนะคะ มีผลกับโรคและกับน้อง แนะนำให้ตรวจทุกอย่างเพื่อความสบายใจนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นมา4-5ปึแล้วค่ะยังต้องกินยาอยู่เลยนี้ท้องได้16+1wแล้วยังต้องกินยาค่ะ ต้องรอตรวจเลือดอีกทีว่าผลเลือดค่าไทรอยด์ดีขึ้นมั้ย ถ้าดีขึ้นหมอก็จะให้หยุดยาจนกว่าจะคลอดค่ะ วันที่7นี้รู้ผลค่ะ เราลุ้นมากๆว่าค่าไทรอยด์จะดีขึ้นมั้ย เพราะทานยาทุกวันกลัวลูกจะได้รับผลกระทบด้วยค่ะ

เป็นไทรอยด์เหมือนกันค่ะ หมอไทรอย์จะนัดถี่ขึ้นและห้ามขาดยาเด็ดขาดค่ะ รักษาไทรอยด์กับฝากครรภ์รพ.รัฐที่เดียวกันเลยวางใจบ้างค่ะ แต่แอบกังวลยุค่ะ ตอนนี้22+2วีคแล้ว แต่จะไปซาวดูน้องเรื่อยๆค่ะที่คลินิก

เราค่ะ เป็นไทรอยด์เป็นพิษ ตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจเหมือนกัน แต่พอตั้งครรภ์ไทรอยด์กลับดีขึ้นมากๆๆๆ ยาที่กินอยู่ก็ไม่มีผลต่อเด็ก ตรวจทุกอย่าง น้องร่างกายแข็งแรง ตอนนี้ใกล้คลอดแล้วค่ะ

2y ago

เหมือนคุณแม่เลยค่ะตอนท้องไทรอยด์ปกติค่าทุกตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติแต่ต้องรีบแจ้งคุณหมอนะคะเค้าจะได้ปรับยาที่กระทบกับทารกน้อย ตอนนี้น้องจะขวบแล้วค่ะก็แข็งแรงปกติตรวจค่าไทรอยด์สองรอบปกติไม่ได้ติดไปค่ะแต่รอดูตอนโตอีกทีว่าน้องจะติดมั้ย

หนูก็เป็นไทรอยเป็นพิษค่ะเป็นได้9ปีแล้วมีลูก2คนแล้วค่ะคนแรกปกติแข็งแรงค่ะคนที่ 2 ตอนนี้ 22W หมอก็บอกว่าปกติแต่ซาวดูทุกเดือนว่าเด็กจะติดไทรอยกับเราไหม

เราก็เป็นค่ะอายุเยอะด้วยกังวลเหมือนกันท้องไม่รู้ตัวกินยาไทรรอยด์จนสามเดือนถึงจะเปลี่ยนยากลัวยาตัวเก่ามีผลกับลูกเหมือนกัน

เค้าก้เป็นไทรอยค่ะแต่ก่อนเคยเปนพิษเคยกลืนแร่ไปแล้วตอนนี้สูงไปต่ำๆตอนนี้ท้องได้16+4แล้วจ้า