เบาหวานขณะตั้งครรภ์

มีเเม่ๆคนไหน กลืนน้ำตาลรอบเเรก 50g แล้วน้ำตาลสูงถึง 200 มั้ยคะ ท้อง 28 สัปดาห์ ปกติต้องกลืนเเล้วไม่เกิน 140 เเม่เครียดมากค่ะ ไปตรวจรอบ2 ถ้าไม่ผ่านจะเป็นยังไงค่ะ

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้กลืนครั้งแรกไม่ผ่านเหมือนกันค่ะ ทะลุไป 155 เพราะก่อนไปตรวจ คุณหมอบอกไม่ต้องอดอาหาร อิแม่เลยจัดทั้งโรตีใส่ไข่ ทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำตก 2 ถ้วยเบาๆ สรุปทะลุไป 155 เลยค่ะ 🤣🤣 หมอเลยให้คุมอาหาร 1 อาทิตย์ วันสองวันแรกยอมรับว่าเครียดมาก ระวังการกินแบบเข้มงวดมากค่ะเพราะ กลัวเป็นเบาหวาน แต่คนรอบตัวบอกไม่เป็นหรอก เพราะครอบครัวเราไม่มีใครเป็น กิน ๆ ไปเถอะ สามีก็บอกวันไปตรวจกินขนาดนั้น น้ำตาลไม่ขึ้นก็บ้าแล้ว สุดท้ายก็ไม่คุมจริง ๆ 🤣 กินปกติเลยค่ะ แค่ปรับการกินใหม่ ยิ่งชาบูหมูกะทะเรากินทุกเย็นเลย แต่เลือกกินแค่ผักกับเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารทะเล แต่จิ้มน้ำจิ้มแค่นิดเดียว ข้าวก็กินข้าวสวยปกติ มีเพิ่มคือต้มน้ำใบเตย แต่เรากินแบบวันเว้นวันค่ะ กับงดพวกน้ำหวาน ขนมหวานทุกอย่าง ตรวจรอบ 2 ผ่านฉลุยจ้า

อ่านเพิ่มเติม

เรากลืนน้ำตาลแล้วไม่ผ่าน หมอวินิฉัยว่าเราเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์เลยค่ะ หมอให้คุมอาหาร และ ตรวจน้ำตาลในเลือดก่อนมื้และหลังมื้อ ทุกวัน เรากินข้าวกล้อง แทนข้าวขาว ลดอาหารที่เป็นจำพวกแป้ง งดอาหาร เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทุกชนิด ผลไม้นี้กินไม่ได้เลยค่ะ กินพวกของที่มีโปรตีนแทนเพื่อให้อยู่ท้อง แต่คุณแม่ไม่ต้องเครียดนะคะ จะมีนักโภชนาการมาแนะนำการกิน และคุณหมอจะติดตามอย่างใกล้ชิดค่ะ ตอนนี้เราท้องได้ 34+3 แล้ว น้องปกติค่ะ น้ำหนักตามเกณฑ์ คุณหมอบอกว่าถ้าคลอดก็กลับมาปกติค่ะ แต่เราต้องมีวินัยในการคุมอาหารค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คุมอาหารค่ะ ช่วงนี้เน้น ไปทางปลานึ่งผักต้ม เวลากินพวกหมูไก่อย่าปรุงเยอะค่ะ แค่มีรสชาติพอ พวกผงวิเศษไม่จำเป็นไม่ต้องใส่นะ ข้าวแนะนำว่าอย่าเกินสองทัพพีต่อมื้ออาหาร จิบได้พวกน้ำหวานเล็กๆ ถ้าแพ้ท้องนะคะ อาหารเสริมอะไรที่เค้าว่าดีน้ำตาลไม่ขึ้นไม่แนะนำเลยค่ะ ควบคุมมื้ออาหารให้ดี ส่วนที่เสริมหมอจะจ่ายมาให้ตอนไปหาทุกครั้งอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าไม่ผ่านจะส่งต่อหมอเบาหวานค่ะ ควบคุมน้ำตาล เจาะเลือดเอง ส่งบันทึก ถ้าเกินแบบมีนัยยะ และเด็กตัวโตเร็วหมออาจให้เลือกฉีดยาเพื่อควบคุม แต่ถ้าเกินแบบเด็กโตปกติ หมออาจไม่ได้เลือกฉีดยา ของเราท้องแรกเกิน ตอนคุมก็เกินบ้างไม่เกินบ้าง น้ำหนักเด็กปกติมากๆ สุดท้ายเราเลือกกินปกติ ไม่ได้คุมอะไรเพราะไม่งั้นเด็กจะไม่โตตามเกณฑ์

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเกินจะได้กลืน100g เพื่อตรวจอีกรอบถ้ารอบ100gยังไม่ผ่านอีกทีนี้หมออาจวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานจริงๆก่อนจะได้ตรวจอีกรอบคุมอาหารงดแป้ง น้ำตาล ทานผักผลไม้เยอะๆค่ะ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ทานพวกปลาก็ดีค่ะ อย่าทานผลไม้หวานๆ ขนม ของหวาน งดไปเลยค่ะ ถ้าอยากมากๆเดือนละไม่เกิน2ครั้ง เราตรวจผ่านทุกรอบเลยค่ะ ขอแค่คุมอาหาร

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะถ้าไม่ผ่านก็จะได้ไปหาหมอบ่อยมากค่ะ จะได้เครื่องตรวจน้ำตาลมาให้เราเจาะทุกวันหลังทานอาหาร ต้องคุมอาหารเข้มมากค่ะ และบันทึกผลไปส่งหมอค่ะ ถ้าเราคุมได้ก็จะได้ทำแบบนี้ไปจนคลอด ถ้าคุมไม่ได้ก็จะได้เอาเข็มฉีดยามาฉีดเองค่ะ แต่กลัวการฉีดยาเลยพยายามคุมให้ได้ค่ะ

11mo ago

บ้านนี้ฉีดหน้าท้อง หมอจะเปลี่ยนเป็นฉีดหน้าขาแล้วค่ะ เจ็บมากๆ

ของเรากลืนรอบ2ก็ไม่ผ่านค่ะ หมอให้คุมอาหาร และติดตามทุกๆ2สัปดาห์ ก็คือไปเจาะเลือดทุกๆ2สัปดาห์ค่ะ เพื่อที่จะดูว่าเราคุมได้ดีไหม หลักๆก็คือทานโปรตีนและผักค่ะ นม น้ำหวาน ผลไม้ ขนมปัง ข้าวขาว โดนงดหมดค่ะ

ตอนอัตราซาวน์ หมอบอก... น้ำคร่ำเยอะ เพราะกินหวานและข้าวเยอะ ให้กลืนน้ำตาล ผลออกมาปกติจ้า ปกติชอบกินน้ำปั่นเป็นพิเศษ แต่ตอนเช้ากินนมผสมกับจมูกไรซ์เบอรี่ ถุงม่วง ช่วยลดน้ำตาลได้จ้า

คุมอาหารคะ วิธีการและวิธีทำอาหารในเนตมีบอกละเอียดเลย ลองศึกษาดูนะคะ อย่าปล่อยไว้คุมให้เข้ม อันตรายคะน้ำตาลสูง ความเสี่ยงเยอะทั้งแม่และเด็กในครรภ์

งดของหวานค่ะ ต้มน้ำใบเตยกินค่ะ เราท้อง2เป็นเบาหวานขณะตั่งครรภ์ ท้อง3กินน้ำใบเตย ชงน้ำเต้าหู้ผสมข้าวไรซ์เบอรี่ค่ะ ท้อง3ผ่านค่ะ คุณแม่ลองทำตามดูนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง