ตรวจดาวซินโดรม

มีเรื่องมาสอบถามแม่ๆค่ะ เราอายุ23-24ปี ตั้งท้องลูกคนแรกกินยาบำรุงตั้งแต่เห็นถุงตั้งครรภ์ยังไม่เจอตัวน้องเลยค่ะ พอ15วีคหมอให้ตรวจดาวซินโดรมโดยที่ไม่ได้ถามประวัติครอบครัวหรืออะไร เราก็ตรวจค่ะตรวจแบบ85% วันนี้ทางคลินิกโทรมาบอกว่าน้องมีความเสี่ยงอยากให้เจาะน้ำคร่ำแต่ค่าใช้จ่ายสูงเราเลยไม่อยากเจาะเพราะความเสี่ยงต่อลูกก็สูงเหมือนกัน อีกอย่างครอบครัวตั้งแต่รุ่นทวดมาไม่มีใครเป็นดาวซินโดรมเลยค่ะทางสามีก็ไม่มีใครเป็นเลยค่ะแม่ๆ อีกอย่างเราอายุยังน้อย แล้วอีก3วีคข้างหน้าหมอนัดซาวด์MFMอยู่แล้วค่ะเขาบอกว่าสามารถดูได้ว่าน้องผิดปกติตรงไหนบ้างแต่พูดแบบก่ำกึ่งเราก็ไปไม่เป็นสรุปยังไง คือเขาจะให้เจาะน้ำคร่ำอย่างเดียวเลยค่ะ เราควรทำยังไงดีคะแม่ๆ เครียดมากเลยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำคอมเม้นล่วงหน้าค่ะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราสิทธิประกันสังคมตรวจเอง ของเราหมอบอกว่าแม่อายุไม่ถึง 30 ไม่เสี่ยงถ้าอยากตรวจเสียเงินเองทุกกรณี เราก็ไปตรวจนิฟเองจ่ายไปหมื่น++ เพราะอัลตร้าซาวเราคิดว่าบอกความผิดปกติของโคโมโซมไม่ได้ แต่อาจจะดูลักษณะภายนอกได้เท่านั้น ถ้าแม่กลัวเรื่องความเสี่ยงเจาะน้ำคร่ำแม่ลองตรวจนิฟดูค่ะ เพราะถ้านิฟแล้วเสี่ยงสูงเค้ามีเงินประกันให้ในการเจาะน้ำคร่ำ นิฟบางยี่ห้อให้เงินประกันสูงเราไม่ต้องเสียค่าเจาะน้ำคร่ำเลยค่ะ ลองดูเผื่อเป็นทางเลือกอีกทางค่ะ เพราะถ้าคลอดออกมาน้องเป็นดาวน์สงสารน้องจะใช้ชีวิตลำบาก ส่วนคุณแม่เองก็จะเหนื่อยด้วย เราคิดว่ายอมจ่ายตรงนี้ดีก่าวค่ะ สู้ๆนะคะแม่รีบตรวจค่ะจะได้รู้ผลเร็วก่าวผลจะออก7-14วันเลยน้าถ้าน้องเกิน20 วีคเดียวจะสายเกินแก้ แล้วคุณแม่จะได้วางแผนว่าจะทำอย่างไรต่อไปด้วยค่ะ ส่วนคุณแม่ถ้าไม่มั่นใจในคุณหมอและพยาบาลแนะนำให้ย้ายหมอ หรือย้ายโรงบาลที่ฝากท้องเลยค่ะ เราพึ่งเห็นเพจดังมีข่าว ว่าพยาบาลแจ้งผลตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดมผิดคนทำให้แม่ต้องเจาะน้ำคร่ำสุดท้าย แม่ที่เป็นข่าวผลไม่เสี่ยงเลยแต่ต้องเสียน้องไป สงสารคุณแม่ในข่าวมากค่ะไม่อยากให้เกิดกับใคร ยังไงก็สู้ๆนะคะขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ 🙂🙂

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ปัจจุบันนี้ ต่อให้ไม่มีกรรมพันธุ์ ครอบครัวทั้ง 2 ไม่เคยมีประวัติการเป็น เด็กที่คลอดออกมาก็สามารถเป็นได้ค่ะ ไม่ว่าพอแม่จะมีอายุเท่าไหร่เด็กก็มีความเสี่ยงที่จะเป็น ถ้าไม่ไหว ไปขอตรวจที่โรงบาลรัฐค่ะ เขาตรวจให้ฟรี อย่าไปฟังคนที่บอกว่าเจาะน้ำคร่ำมีความเสี่ยงนั้นโน้นนี่ มันไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นค่ะ มีแค่ส่วนน้อย อีกอย่างแม่ต้องคิดด้วยนะค่ะ ถ้าน้องเป็นจริงๆ แม่จะไหวใช่ไหม ก็อย่างที่เห็น โลกทุกวันนี้ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดค่ะ ถ้าน้องคลอดออกมาพิเศษกว่าคนอื่น ค่าใช้จ่ายไปต้องพูดถึงค่ะ มากกว่าเด็กปกติทั่วไปอยู่แล้ว อีกอย่าง ต้องมีเวลาให้น้องเขาอย่างมากด้วย อื่นๆ อีกค่ะ กำลังทรัพย์ไม่พอ ไปขอตรวจเจาะตรวตที่โรงบาลรัฐเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4mo ago

พึ่งเจาะเลือดไป27พ.คนี้คะหมอนัดอีก3อาทิตย์คะ

ตอนนี้เหมือนจะให้ตรวจดาวน์ทุกคนเลยหรือเปล่าค่ะ ของเราอายุ32 เพิ่งไปตรวจโรงพยาบาลรัฐมา หมอบอกว่าถ้าเราความเสี่ยงสูงเขาจะโทรแจ้งและส่งตัวไปเจาะน้ำคร่ำที่โรงบาลรัฐอีกแห่ง เรื่องค่าใช้จ่ายเราจะไม่ต้องเสียสักบาทนะคะ ถ้าเจอว่าเสี่ยงสูง ทางรัฐเขาช่วยในส่วนนี้ อันนี้คุณหมอบอกเรามาค่ะ

4mo ago

ค่ะแม่ หนูไม่ค่อยซีเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ซีที่แบบเขาไม่ชัดเจนแล้วพูดกลับไปกลับมาค่ะเลยกังวล และเพื่อนหนูก็ไม่ได้ตรวจเลยค่ะหมอนางบอกว่าอายุยังน้อยความเสี่ยงน้อยไม่เป็นไร

VIP Member

ปกติมีความเสี่ยงอยู่แล้วค่ะแม่ แต่อยู่ที่ว่าจะเสี่ยงต่ำหรือว่าเสี่ยงสูงต้องรอดูผลอีกที การเจาะน้ำคร่ำก็มีความเสี่ยงเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนเจาะแล้วจะมีปัญหา ยังไม่เห็นหลายคนที่จะมาแล้วปกติก็เยอะค่ะ

แนะนำแม่ไปเจาะคัดกรองดาวร์ที่โรงพยาบาลไกล้บ้านก็ได้ไม่มีค่าใช้จ่ายพอคัดกรองเสร็จฝากคลินิกปกติเลยเพื่อลดค่าใช้จ่าย

แนะนำให้เจาะนะคะ เจาะน้ำคร่ำคือบทสรุปการตรวจดาวซินโดรมค่ะ หรืออีกทางถ้าแม่มีกำลังสูงหน่อยแนะนำตรวจนิฟค่ะ

ทางนี้อายุ24 ตรวจNIFTไปแล้วค่ะ จริงๆตรวจหรือไม่ก็ได้ หมอแจ้งมาแบบนี้ แต่เราเลือกตรวจค่ะ ตรวจไว้ดีกว่าค่ะ

แม่ตรวจดาวน์ด้วยวิธีไหนคะ quad test หรือ nipt ถ้าอย่างที่2เค้าจะมีวงเงินสำหรับเจาะน้ำคร่ำให้ค่ะ

4mo ago

ถ้าตรวจแบบnipt ถามหาวงเงินเจาะน้ำคร่ำกับคุณหมอเลยค่ะ เพราะในใบเขาระบุชัดเจนว่าหากผลเสี่ยงสูงเขาจะมีวงเงินให้ไม่เกินกี่บาทในการเจาะน้ำคร่ำค่ะ ปรึกษาที่คลินิกได้เลยค่ะแม่

เดี๋ยวนี้อายุน้อยๆก็ควรตรวจ ค่ะ เราก็นิฟ เพื่อความสบายใจ

สู้ๆนะเป็นกำลังใจให้นะคะ เดี๋ยวมันก็เป็นไปได้ด้วยดีนะคะ