พฤติกรรมเด็ก 10 เดือน

มีลูกสาววัย 10 เดือนค่ะ ตอนนี้น้องมีพฤติกรรมแปลกๆ หรือปกติแม่ก็ไม่ทราบเหมือนกันน้องเป็นลูกคนแรกเป็นคนเลี้ยงเองค่ะ พฤติกรรมที่แปลกคือน้องจะตบหัวตัวเอง บางทีก็ดึงผมตัวเองค่ะ เป็นแบบนี้มา 2 วันแล้วจากอายุครบ 10 เดือน เลยอยากถามแม่ๆบ้านอื่นบ้างว่าลูกแม่ๆบ้านไหนมีพฤตกรรมนี้บ้างคะ ตอนนี้กังวลมากกลัวเขาจะผิดปกติอะไรหรือเปล่า #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ท้องแรกคะ #น้อง10เดือนค่ะ #ลูกคนแรก

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขอบคุณทุกคอมเม้นค่ะ ทางนี้ปรึกษาคุณหมอมาแล้วค่ะ คุณหมอบอกว่ามันมีหลายปัจจัยมาก อาจจะปวดเหงือคันเหงือ แต่เขาไม่สามารถระบายออกมาได้ยังไง หรืออาจจะง่วงนอน ที่เขาทำอาจจะเป็นการกระตุ้นตัวเอง หรืออีกปัจจัยคือการเรียกร้องความสนใจค่ะ ต้องคอยสังเกตคอยห้ามคุยกับเขาด้วยเหตุผลค่ะ

เคยอ่านเจอแต่เด็กวัยฟันขึ้นจะเอาหัวโขกกำแพงเพื่อเบี่ยงเบนความเจ็บค่ะ บ้านนี้ทำ แต่ดึงผมตบหัวตัวเองอ่ะไม่เคยทำนะ แต่อาจจะมีคนเคยทำให้ดูรึเปล่าน้องอยู่ในวัยเลียนแบบพฤติกรรมด้วยแม่ ลองสอนบอกเขาดูก่อนค่ะว่าทำแบบนี้หนูเจ็บนะ เราลองเคาะอย่างอื่นดูไหมอะไรแบบนี้

ปกติค่ะ เป็นพัฒนาการอย่างนึง จะทดลองทำสิ่งต่างๆ เริ่มจะมีความคิดเป็นของตัวเอง เริ่มสร้างตัวตน เริ่มฟังรู้เรื่อง แม่ใจเย็นเวลาน้องทำแม่จับมือน้องแล้วก็พูดคุยกับน้องว่าถ้าทำแบบนี้หนูจะเจ็บนะคะ พูดด้วยเหตุผลค่ะ ถ้าทำแบบนี้จะเป็นแบบนี้นะประมาณนี้ค่ะ

เจอแบบนี้ให้แม่จับมือน้องแล้วบอกห้ามทำค่ะ ทำซ้ำๆ บอกเค้าซ้ำๆ แนะนำให้แม่อ่านเพจหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ หมอแนะนำดีมากค่ะ

Super Mum

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ 7เดือนกว่า ไม่พอใจ งอแง จะเอาหน้าโขกกับพื้น ไม่รู้ว่าปกติไหม จะพาน้องไปปรึกษากับหมอดูค่ะ