ตั้งครรภ์ท้องผูกมาก เพิ่ง 3 เดือนแล้วท้องผูกทำยังไงดีคะ

มันมีอะไรเปลี่ยนไปข่อนข้างเยอะ. แต่ที่ตกใจ คือเวลาแม่ อุจจาระ. มันจะเป็นเหลวๆสีเขียวๆดำ มา3 - 4 วันแล้วค่ะ. ไม่รู้ว่าเป็นเพราะยาที่หมอให้มาหรือ ฮอร์โมนเปลี่ยน เลยอยากจะสอบถามแม่ๆ. มีใครเป็นไหม. แล้วจะเรียกว่า เป็นปกติของคนท้องไหมคะ?

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตั้งครรภ์ท้องผูกถือเป็นเรื่องปกติค่ะ ที่อึเป็นสีดำ ๆ นั่นมาจากวิตามินบำรุงเลือด (ธาตุเหล็ก) ที่คุณหมอให้มา พยายามเคี้ยวอาหารให้ละเอียด แบ่งมื้อหลักเป็นมื้อย่อย แล้วก็ดื่มน้ำลูกพรุนน่าจะช่วยได้เยอะเลยค่ะ

เราเป็นบ่อยเหมือนกันค่ะ ทุกครั้งที่เป็นจะกินน้ำลูกพรุนเซเว่นกับแอคทีเวียขวดใหญ่ 1 ขวด ได้ผลทุกครั้งค่ะ อึง่าย อึนิ่มไม่แข็งด้วยค่ะ แต่คุณแม่ต้องใจเย็นๆนะคะ ไม่ใช่กินปุ๊บแล้วออกปั๊ป

แม่ท้องกับท้องผูกเป็นของคู่กันเลยค่ะ ตั้งแต่เริ่มท้องจนถึงก่อนคลอด ลองกดเข้าไปอ่านดูนะคะ มีบอกทั้งสาเหตุและวิธีป้องกันเบื้องต้นด้วย https://th.theasianparent.com/ท้องผูกขณะตั้งครรภ์/web-view

แบบนี้ต้องดื่มน้ำลูกพรุนค่ะ ไปซื้อเลยตามห้างก็มี น้ำลูกพรุนซันสวีท ดื่มสัก 2 แก้ว แล้วดื่มน้ำตามไปเยอะๆ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงออกแน่ค่ะ ไม่อันตรายด้วยค่ะ ลองดูนะคะ

แม่ท้องท้องผูกนี่ วันหลังต้องทานผักและผลไม้เยอะๆนะคะ เช่น กล้วยน้ำว้า อันนี้ช่วยเพิ่มน้ำนมด้วย ฝรั่ง ส้ม ดื่มน้ำเยอะๆ ให้บ่อยๆ คะ ขอให้หายไวๆ นะคะ

ตอนตั้งท้องก็ท้องผูกมากเหมือนกันค่ะ มากสุดประมาณ 6 วัน จากปกติก่อนท้องก็เฉลี่ย 3-4 วัน ถ้าแข็งมากอย่าเบ่งเลยนะค่ะ เสี่ยงริดสีดวง

เป็นเพราะธาตุเหล็กที่คุณหมอให้มาหรือเปล่าคะ ตรงฉลากมันเขียนว่าจะทำให้อุจจาระเป็นสีดำ ปต่ถ้าไม่แน่ใจปรึกษาคุณหมอดีกว่านะคะ

น่าจะเป็นที่ยาบำรุงเลือดนะคะ อุจจาระเลยออกมาสีดำๆหน่อย แนะนำแม่ทานน้ำลูกพรุนช่วยขับถ่ายดีค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ😊

VIP Member

สีของอึ เป็นเพราะยาค่ะ ส่วนถ้าไม่อยากท้องผูกทานผักผลไม้ ดื่มน้ำเยอะๆ โยเกิร์ตช่วยได้ค่ะ

ถ่ายเขียว ถ่ายดำ ท้องผูก เป็นเรื่องปกติค่ะ คุณแมาทานกล้วย โยเกิร์ตตอนเช้า ช่วยได้นะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง