ผมอย่ากับภรรยาแล้วผมเลี้ยงลูกเอง

ภรรยาไห้นมลูกแค่3เดือนหลังจากนั้นผมเลี้ยง คนเดียว ผมอยากทราบว่า ถ่าวันหนึ่งตอนลูกผมโตแล้วเขาจะมาเอาลูก ผมจะมีสิทที่จะไม่ให้ลูกกับเขาหรือไม่ เพราะผมเลี้ยงคนเดียวมาตลอด เขาไม่เคยไห้ค่าเลี้ยงดูเลย ถ่าผมไม่ยอมให้เขาจะใด้ไหม และเราก็ไม่ใด้จดทะเบียนสมรดกัน

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากประสบการณ์ผมนะครับ หากไม่ได้จดทะเบียนสมรส สิทธิ์ปกครองเป็นของแม่โดยกำเนิด พ่อไม่มีสิทธิ์เลยครับ ถ้าแม่ขอคืนต้องคืนครับ หากพ่ออยากได้สิทธิ์ มี 3 ทางคือ 1. จดทะเบียนสมรสกับแม่ อาจจะลำบากใจทั้งคู่ 2. รับรองบุตรที่อำเภอ แต่ต้องไปทำพร้อมกันทั้ง พ่อ-แม่-ลูก ครับ ถ้าแม่ยินยอมแนะนำวิธีนี้ครับ 3. ฟ้องศาลขออำนาจปกครองครับ อันนี้ไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัว ใกล้บ้านได้เลยครับ มีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา พอทำแล้ว พ่อจะมีอำนาจปกครองเท่าแม่ ถ้าแม่มาขอลูกเราก็ต่อสู้คดีง่ายครับเพราะมีอำนาจเท่ากัน และลูกอยู่กับเรา

อ่านเพิ่มเติม

อันนี้ผมว่า ใช้สิทธิ์ฟ้องศาลเลยครับ ในฐานะพ่อ จากการที่แม่ทิ้งไปแต่แรก คือไม่ต้องการแล้ว เท่ากับละทิ้งหน้าที่และความเป็นแม่ และไม่ต้องการสิทธิ์การเลี้ยงลูกแล้ว ถึงทิ้งให้พ่อเป็นฝ่ายเลี้ยง ผมว่าฟ้องยังไงก็ชนะครับ

VIP Member

ใบเกิดใส่ชื่อพ่อมั้ยค่ะ ถ้าไม่ใส่ชื่อพ่อก็คงต้องยอมค่ะ แต่ถ้ามีชื่อพ่อเด็กในใบเกิดก็อาจจะยังมีสิทธิ์ค่ะ ก็ไม่แน่ใจนะคะลองค้นข้อมูลดูอีกทีนะคะ 😅

6y ago

ขอบคุนมากๆคัพ

ปรึกษาทนายค่ะ แล้วจิงเคยได้ยินว่าถ้าถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลท้ายสุดแล้วเค้าจะถามความสมัครใจเด็กด้วยค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-45358)

เหมือนกันเลยค่ะ ต่างกันที่เราเปนแม่เลี้ยงเองคนเดียวมาตลอดเลย

ฟ้องศาลค่ะ เพราะเขาทิ้งไปเองตั้งแต่แรก ไม่ส่งเสียเลี้ยงดู

ไม่มีสิทธิ์ค่ะเราเป็นคนเลี้ยงดู

ปรึกษาทนายก่อนเลยคะ

ฟ้องศาลเด็กฯครับ

คำถามที่เกี่ยวข้อง