เเม่ๆบ้านไหนผ่าคลอดเเล้วน้ำนมไม่มาบ้างคะ

ผ่าคลอดได้14วัน น้ำนมไม่มาเลยค่ะ เเม่ๆมีวิธีทำให้น้ำมายังไงบ้างคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

บ้านนี้ค่ะ กว่าจะมาคือ 1 เดือนกว่าๆ แรกๆก็ยังน้ำนมน้อยไม่พอต่อกระเพาะลูกให้พออิ่มค่ะ เลยกินผสมทั้งนมแม่ล้วนและนมผงค่ะ ทำทุกอย่างเลยคือกินบำรุงเมนูหั วปลี ขิง น้ำต้องขั้นต่ำ3ลิตร ตัวไหนที่เขาบอกว่าดีก็กินทดลองหมดเลย ยาประสะน้ำนม ยากระตุ้นน้ำนม ชาหัวปลี Jessiemom แต่บางบ้านพอกินของพวกนี้แล้วก็มาเพียบค่ะ ที่สำคัญถึงไม่มีหรือมีน้อย ขยันปั๊มเข้าไว้ค่ะ ปั๊มลมก้ต้องปั๊มค่ะ ทุก2-3ชม. ตั้งแต่บำรุงมาก็น้ำนมมาเยอะขึ้นนะแต่ไม่ทันลูกติดขวดนมไปแล้ว 😂 ส่วนอาหารบำรุงคุณแม่ลองทานตามนี้ดูนะคะ ล่าสุดแม่บ้านนี้เปิดท่อน้ำนมมาน้ำนมคัดทุกวัน ที่เปิดเพราะคลำเจอก้อนแถวเต้านมและลานนมค่ะ ลูกดูดไม่เคลียร์เต้า 😅

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ไม่เครียดค่ะคุณแม่ ดื่มน้ำเยอะๆ วันละ2-3ลิตร น้ำอุ่นน้ำเย็นได้หมดนะเอาจริงๆ ไม่จำเป็นต้องน้ำอุ่นอย่างเดียวค่ะ เน้นให้ลูกเข้าเต้าดูดกระตุ้นบ่อยๆค่ะ ถ้าคุณแม่เป็นสายปั้ม ปั้มนมทุกๆ3ชม.ห้ามตกรอบ ปั่นจี๊ดเคลียเต้าบ่อยๆค่า แม่ไม่ต้องเครียดนะคะช่วงแรกนมผงเสริมได้ ของเราไม่มีสต็อกให้น้องเลย ปัจจุบัน7เดือน ปั้มเวลาทำงาน2เวลาเพื่อเป็นสต็อกของวันถัดไป บางวันมีแค่1-2ขวด ไม่พอนมผงเสริม แต่พอกลับจากทำงานจะเน้นให้น้องเข้าเต้าเป็นหลักค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ไม่มาเลยค่ะ มาแค่ซึมๆเม็ดเล็กๆค่ะจนตอนนี้ลูก 2 เดือน 14 วันก็ยังไม่มา กินทุกอย่างที่เขาบอกและแนะนำค่ะ แต่โดนคนรอบข้างกดดันทำให้เครียดทำให้น้ำนมไม่มา ถ้าเป็นไปได้แม่ห่างจากอะไรที่ทำให้เครียดนะคะน้ำนมจะมา

ลองไปคลีนิคนมแม่รึยังคะ ถ้าไม่สะดวกเบื้องต้น 1. หยุดกดดันตัวเองว่านมไม่มีให้ลูกกิน 2. ดื่มน้ำเรื่อยๆวันนึงให้ได้ 4-5 ลิตรเป็นอย่างน้อย 3. เป็นกูเกิ้ลดูวิธีนวดเต้านมแม่ และวิธีบีบน้ำนม ทำวนไปค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ตอนท้องแรกบ้านนี้มาตั้งแต่หลังผ่าเลยค่ะ คุณหมอมาบีบดูว่าน้ำนมมาหรือยังเพราะจะให้ลูกได้กินนมน้ำเหลืองเร็วๆ บีบแล้วนมเหลืองก็หยดออกมาเลยให้น้องดูดกระตุ้นยิ่งมาเยอะค่ะ ทำใจสบายไม่ไม่เครียดค่ะแม่

บ้านนี้หมอจ่ายยากระตุ้นน้ำนมมาค่ะ สองสามวันนมเต็มเต้าเลย พอน้ำนมมาแล้วก็กินของบำรุงน้ำนม พวกผักผลไม้ต่อน้ำนมไม่มีหดถ้าลูกยังดูดต่อเนื่อง บ้านนี้ลูกคนแรกให้นานถึงสองขวบครึ่ง

ตอนอยู่โรงบาลคุณหมอให้ยากระตุ้นน้ำนมไหมค่ะ แล้วหมั่นปั๊มนมทุก3ชม.ไหม ถึงมันไม่ออกก็ต้องปั๊มตลอดนะค่ะจนกว่าจะออก แล้วก็ทานน้ำขิง หัวปลี เรียกน้ำนมค่ะ

ไม่ต้องเครียดค่ะ พยามเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆ น้ำนมแม่จะมีเอง เข้าเต้าปั้ม ช่วงนี้ก้อกินขวดเสริมไปก่อน แนะน้ำเป็นจุกเสมือนนมแม่ค่ะ ลูกจะได้ไม่สับสน

น้ำร้อน น้ำขิงคะ ของเรายายทวดต้มมาให้ ชม.ละกระติก บังคับกิน ผลที่ได้เกินคราด มาแบบเปิดก๊อกเลย

แม่ลองสั่งเจตซี่มัมมาทานดูนะคะตอนนี่แม่ก็ทานเหมือนกันค่ะน้ำนมมาแบบเปิดก๊อกน้ำเลยค่ะ

ดื่มน้ำเยอะๆค่า น้ำอุ่นน้ำขิง น้ำหัวปลี อย่างน้อย 3ลิตรเลย พักผ่อนไม่เครียดค่า