ให้เด็กกินน้ำก่อน6 เดือน

พาลูกไปฉีดวัคซีนที่อนามัย ลูกพึ่งได้ 4 เดือน 10 วัน พยาบาลที่อนามัยแนะนำให้น้องกินน้ำ ไม่ให้น้องเข้าเต้าให้กินจากขวดนมแทน แต่น้องไม่เอาขวดนมเลย แต่หมอที่โรงพยาบาลบอกว่างดกินน้ำจนกว่าน้องจะ 6 เดือน แบบนี้แม่ต้องต้องทำยังไงต่อดีคะ แม่ๆคนไหนมีวิธีอะไรแนะนำได้นะคะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเคยถามหมอ เหตุผลที่ไม่ให้ดื่มน้ำก่อน 6 เดือน หมอบอกว่าไม่ว่าจะนมแม่ล้วนหรือนมผง ต่างก็มีปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายเด็กแล้วค่ะ ถ้าให้ดื่มน้ำเปล่าตามเยอะ หมอบอกว่าอาจจะไปเจือจางนมแม่ได้ เพราะเด็กทารกส่วนใหญ่จะทานนมแล้วย่อยฉี่ หรืออึ บางคนทันทีหลังมื้อนม การดูดซึมสารอาหารในน้ำนมแม่ ไม่ควรโดนเจือจางเยอะ ...หรือในกรณีนมผง+น้ำร้อนต้มสุก(ที่อุ่น หรือเย็นแล้ว) แต่ละบริษัท เขาคำนวณ สูตรเอาไว้ชัดเจนข้างกระป๋อง ว่ายี่ห้อไหนควรตวงกี่ช้อน ต่อน้ำปริมาณเท่าไหร่ในแต่ละช่วงวัย ควรทำตามอย่างเคร่งครัด ไม่ควรผสมสัดส่วนเอง เขาคงทดลองมาแล้วว่าน้ำเท่าไหร่ถึงจะดี ...ส่วนอยากล้างปากให้เด็ก หลังดื่มนมผง หมอแนะให้ใช้ผ้าก๊อซ หรือแม่ๆบางบ้านใช้ผ้าอ้อมกวาดลิ้น (ควรเป็นใยธรรมชาติ เช่นฝ้าย) และระมัดระวังเส้นด้ายหลุดเข้าปากน้องด้วยนะคะ ชุบน้ำต้มสุกที่อุ่นหรือเย็นแล้ว กวาดลิ้นให้เด็กเพื่อไม่ให้ลิ้นเป็นฝ้าขาว (เชื้อรา) ...ส่วนยาม่วงสมัยก่อนคนใช้กันเยอะ (บ้านเราก็เคยใช้ตอนเล็กๆ) ปัจจุบันลองเสริ์ชเน็ทดูค่ะ บางประเทศยกเลิกแล้ว เสี่ยงสารก่อมะเร็งได้ค่ะ ...ทีนี้ ถ้าจำเป็น หรืออยากให้ดื่มน้ำเปล่า หมอให้จิบได้แค่เล็กน้อย น้อยในระดับ ต่ำกว่า ครึ่ง oz ค่ะ ...เราเล่าเฉพาะที่หมอของเราเคยแนะนำนะคะ แตกต่างไปจากนี้ ก็ขึ้นกับวิจารณญานแม่ๆเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

นานาจิตตังค่ะ ถ้าตามหมอตามตำราก็ 6 เดือนขึ้นไป หรือเด็กที่กินนมผงอาจจะกินน้ำพอแค่ล้างคราบนม (แต่ความจริงใช้ผ้าอ้อมชุบน้ำอุ่นกวาดลิ้นหลังกินนมก็น่าจะดีกว่าค่ะ) เป็นอะไรขึ้นมาก็ไปหาหมออยู่ดี เชื่อหมอให้มากกว่าคนรุ่นเก่าก็ดีค่ะ ความรู้เก่ามันอาจจะไม่ผิดทั้งหมด แต่ถ้าไม่ผิดเลยมันก็ไม่มีความรู้ใหม่ๆเนาะ พยาบาลคนที่บอกว่าเด็กกินน้ำได้อาจจะถูกสอนจากผู้ใหญ่มาแบบนั้น ใช่ค่ะเด็กที่กินน้ำไวอาจจะตาใสขึ้นแต่จะแน่ใจได้ยังไงว่าท้องจะไม่อืด ร่างกายดูดซึมได้ปกติหรือยังก็ยังไม่รู้เลย แม่ลองตัดสินใจดูเองนะคะ บ้านนี้ก็เคยถูกสั่งให้ป้อนน้ำลูกตั้งแต่ 3-4 เดือนค่ะ เราก็เอาน้ำมาค่ะใส่ขวดตั้งทิ้งไว้แบบนั้นล่ะให้กินมั่งแต่ส่วนใหญ่จะไม่ให้กินค่ะ เอามาวางไว้ให้คนแก่สบายใจ

อ่านเพิ่มเติม

นี่แหละนะคนที่ชอบทำให้คนเป็นแม่สับสน ไม่ใช่หมอ ไม่ใช่พยาบาลแนะนำแบบนี้ก็ว่าแย่แล้ว 🤷🏻‍♀️แต่นี่เจอพยาบาลอนามัยเองกลับแนะนำแบบนี้ได้ยังไง?🤦🏻‍♀️ 🙋🏻‍♀️💬อยากจะถามพยาบาลคนนี้แทนแม่จังที่แนะนำให้เด็กกินน้ำ 💧เพราะอะไร‼️ ทำไมเด็กวัยนี้ต้องกินน้ำ⁉️ หรือช่วงนี้อากาศร้อนกลัวน้องจะขาดน้ำหรอ⁉️ และทำไมต้องให้น้องกินนมจากขวด แม่ได้บอกกับพยาบาลไปหรอว่าแม่ไม่อยากให้น้องเข้าเต้า เดาว่าแม่ไม่ได้บอกแน่ๆ แต่พยาบาล … ‼️😏 (คิดแทนเอง) คำถามสุดท้าย แนะนำแบบนี้มาแน่ใจแล้วใช่ไหมว่าเรียนจบหลักสูตรวิชาไหนมา หรือจับใบดำ ใบแดงมาเป็นพยาบาล เฮ้อออ!!!

อ่านเพิ่มเติม

ที่หมอส่วนใหญ่ห้ามทารกอายุต่ำกว่า6เดือนกินน้ำ เพราะไตของเด็กยังทำงานไม่เต็มที่ค่ะ และน้ำนมแม่ก็มีน้ำอยู่ในปริมาณมากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะนมผงหรือนมแม่ก็มีน้ำผสมอยู่แล้ว ดังนั้นน้ำไม่จำเป็นสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า6เดือนเลย งงกับพยาบาลที่แม่เล่ามาก ไม่รู้ได้ยังไง อะไรที่ป้องกันได้ก็ป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ บ้านนี้ก็มีแต่คนแก่บอกให้กินน้ำ เรากับแฟนต้องคอยห้าม ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วค่ะ การแพทย์พัฒนามากขึ้น พอเป็นอะไรมาก็ต้องหาหมออยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องไปสนใจค่ะ พยาบาลจบหลักสูตรไหนมา แนะนำอะไรผิด ๆ แบบนี้ ถ้าเราทำตามแล้วลูกเป็นอะไรขึ้นมา สามารถฟ้องพยาบาลคนนี้ได้เลยนะคะ ประมาทในการประกอบวิชาชีพ เรื่องกินขวด เราฝึกลูกตอนได้ 2 เดือนค่ะ เริ่มจากให้น้องกินแค่ 20 มิลลิลิตร ลองใช้จุกคอแคบดูก่อนค่ะ ให้กินตอนน้องไม่หิว น้องอารมณ์ดี ฝึกทุกวัน เดี๋ยวน้องก็จะปรับตัวได้ค่ะ ลูกเรา กินได้ทั้งขวดทั้งเต้าเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเลี้ยงลูกหมอก็บอกให้ทานแต่นมแม่ถึง 6 เดือน แต่เดือนที่ 2-3 ลูกเราฉี่เป็นสีแดง เรากับแฟนตกใจมาก ไปหาหมอหมอบอกลูกเราขาดน้ำ ต้องให้ดื่มน้ำสะอาดด้วย นมแม่ด้วย ลูกเราเลยเลิกฉี่เป็นสีแดงมากลับฉี่ปกติ ยังไงถ้าคุณแม่ให้ลูกทานนมแม่อย่างเดียวคุณแม่ก็คอยสังเกตุอาการลูกด้วยนะคะ จะได้ปรึกษาหมอทันท่วงทีค่ะ

VIP Member

น้ำกินได้นะค่ะ จิบๆเอาค่ะ หมอพยาบาลไม่ให้ลูกกินน้ำเหมือนกันค่ะ แต่บ้านนี้ให้กินค่ะ ให้กินตอนเดือนครึ่งค่ะ ตอนนี้ลูกกำลังจะเข้า4เดือน แต่อย่ากินเยอะนะค่ะ ประมาณ1ออนค่ะวัดจากขวด บ้านนี้ให้กินตลอดไม่เป็นไรเลยนะค่ะ แต่ขวดนมต้องสะอาด น้ำสะอาด น้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเท่านั้นนะค่ะ

ทานน้ำได้คะจิบๆเอานะคะ หมอโรงบาลบอกจิบๆได้แบบล้างปาก เราลูก3แล้วเราให้น้องกินน้ำตั้งแต่ออกจาก รพ กินข้าวตั้งแต่1เดือนแรก 😂 น้องโตปกติทุกอย่าง #น้ำต้องน้ำต้มสุกขวดนมต้องสะอาด #อยู่ที่คนเลี้ยง

เรื่องเข้าเต้าหรือขวดอยู่ที่ความสะดวกของแม่นะคะ ถ้าแม่เลี้ยงตลอดเข้าเต้าก็สะดวก ถ้าอยากทำสต็อกฝึกน้องดูดขวดก็ดี ส่วนเรื่องน้ำ เห็นหมอหลายๆท่านก็ให้ทานหลัง6เดือน เราเลือกเชื่อหมอค่ะ

1y ago

งงกับพยาบาลมากเลยค่ะ นี่มันเรื่องส่วนตัวนะ คนอื่นอยากให้ลูกเข้าเต้าเยอะแยะแต่ไปต้องไปทำงานบ้างอะไรบ้าง นี่แม่มีเวลาให้น้องเข้าเต้าดีซะอีก

พยาบาลไม่ใช่หมอ แสนรู้จังเลยพยาบาลบางคนเนี่ย เชื่อหมอค่ะ คนรักษาเราคือหมอ พยาบาลก็รับความสั่งหมอมาอีกทีไม่ได้มีหน้าที่วินิจฉัยโรคให้เราค่ะ

1y ago

งั้นก็คงต้องบอกให้คุณพยาบาลคนนั้นไปศึกษาหาความรู้ใหม่ๆเข้าหัวสมองบ้าง แม้แต่ในสมุดฝากครรภ์สีชมพูยังระบุไว้ว่า 6 เดือนแรกให้กินแต่นมแม่อย่างเดียว ถ้าจะให้ลูกกินอย่างอื่นก่อน 6 เดือน ต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ จบพยาบาลมาได้ไง ความรู้เรื่องพื้นฐานแค่นี้ยังมาให้คุณแม่แบบผิดๆ