แม่ๆค่ะขอถามหน่อยค่ะ

พอทานยาพวกนี้ตกกลางคืนมาเราปวดหัวแทบนอนไม่ได้เลยค่ะ..ท้องได้4สัปดาร์แล้วค่ะ..เราควรหยุดทานดีไหมค่ะ..แร้วเราทานยาพาราได้ไหมค่ะ

แม่ๆค่ะขอถามหน่อยค่ะ
58 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

สำหรับเรา ไตรมาสแรกท้องได้1-3เดือน เราก็ปวดหัวบ่อย เป็นหวัดบ่อยคะ แต่ยาที่หมอให้มาก็ไม่หยุดทานนะคะ แม่ลองเปลี่ยนเป็นทานยาที่หมอให้มาหลังทานข้าวเที่ยง สัก30นาที ส่วนถ้าปวดหัวทานพาราได้นะคะ ช่วงเวลาที่ปวดคะ แต่อย่าทานซ้ำกันกับยาที่หมอให้นะคะ ถ้ายังไม่หายปวดรอให้เวลาห่างกันซัก6 ชม. ค่อยทานพาราใหม่คะ แนะนำให้เช็ดตัวบ่อยๆ และทานวิตามินซี ร่วมด้วยนะคะ ของเราเป็นอาทิตย์ละครั้งคะ พอเข้าเดือนที่4 ก็เริ่มมีอาการปวดหัวน้อยลงคะ ถ้าแม่ไม่สบายใจปรึกษาหมอก็ได้นะคะ สู้ๆคะ

อ่านเพิ่มเติม

โฟลิก เม็ดสีเหลือง จำเป็นต้องทานค่ะ ห้ามหยุดทานเด็ดขาด! ช่วงไตรมาสแรก โฟลิก สำคัญมากก ทารกกำลังสร้างอวัยวะ หากโฟลิกไม่พอ พิการนะคะ ลองเสิร์ชกูเกิ้ลดูได้ ส่วนไอโอดีน เม็ดขาว ยังไม่ต้องทานไตรมาสแรกได้ค่ะ (ในกรณีที่แม่ปกติ ไม่ได้มีภาวะขาดไอโอดีน) ไอโอดีน จะมาได้เป็นวิตามินรวม ช่วงไตรมาส2 ค่ะ ป.ล.อาการปวดหัวแม่ ไม่น่าเกี่ยวกับยา2ตัวนี้นะคะ ควรปรึกษาหมอเกี่ยวกับอาการปวดหัวอีกทีค่ะ ป.ล.2 พารา คนท้องทานได้ค่ะ ตามโดสปกติเลย

อ่านเพิ่มเติม

ที่ปวดหัวเพราะเลือไปเลี้ยงสมองไม่พอ และเกิดการข้นหนืดของเลือด จึงเกิดการไหลเวียนช้า บวกกับเลือดต้องส่งไปเลี้ยงลูกด้วย จึงจำเป็นต้องกินยาบำรุงเลือดและน้ำเยอะๆ เพื่อที่เลือดจะได้เหลว แล้วส่งไปเลี้ยงสมองของเราได้เร็วขึ้น และอย่าเครียดเป็นอันขาด จะทำให้สมองตีบเข้าไปอีก นอนพักเยอะๆ ไข่แดง กับตับ ต้องกินเยอะๆ ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม

บอกหมอเลยค่ะ ช่วงแรกก็กินอันแบบนี้ได้จากรพ. ถ้าเรากินไม่ไหวบอกหมอเลย นี่ก็หยุดกินเลยค่ะ เวียนหัวหนักมากจนวูบไปเลย โดยเฉพาะบำรุงเลือด เวียนหัวอ้วกตลอด แต่มันก็จำเป็นต้องทาน ย้ายมาฝากของคลินิกได้2ตัวนี้มา จริงๆหาซื้อทานได้นะคะ2ตัวนี้ แต่ให้หมอจ่ายดีกว่า ทานง่าย ไม่มีอาการเวียนหัวเลย

Post reply image

โฟลิคจำเปนต่อน้องมากค่ะ ต้องทานค่ะแม่ อาการปวดหัวอาจจะเปนเพราะคุณแม่แพ้ท้องค่ะบ้านนี้ก็ปวดหัวทั้งไตรมาสแรกเลยค่ะ พอเข้าไตรมาส2อาการปวดหัวก็ทุเลาและไม่ปวดค่ะ อดทนหน่อยนะคะ เพื่อเจ้าตัวเล็กจ้า...อย่าลืมทานยาบำรุงทุกวันนะคะ🤫

VIP Member

ยาที่คุณหมอให้มา สำคัญต่อลูกในท้องมากๆเลยนะคะ เป็นยาบำรุง ทั้งเเม่เเละเด็ก ต้องกินค่ะ รักลูกก็ต้องกิน ต้องอดทนค่ะ นึกถึงตอนที่เเม่ท้องเรามา เขาก็คงจะรู้สึกเเบบนี้ เเต่ก็ต้องกิน ถ้าเเม่ไม่กินเเม่จะมาเสียใจทีหลังไม่ได้นะคะ

นี่วิตามินค่ะ เสริมให้ลูกมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ยัง ถ้ามีอาการแพ้ก็ปรึกษาหมอนะคะ แต่น้อยคนมากจะแพ้เพราะเป็นวิตามินที่เบสิคมากสำหรับคนท้อง สังเกตดีดีว่าอาการปวดหัวเกิดจากปัจจัยอิ่นร่วมหรือเปล่าค่ะ เพราะเราก็กินอยู่

ยาสำคัญมากเลยค่ะ ลดความเสี่ยงต่อการพิการของลูกค่ะ หมอแนะนำให้กินตั้งแต่วางแผนตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ คุณอาจแพ้ท้องก็ได้ลองปรึกษาแพทย์ดูก่อนค่ะ พาราทานได้ค่ะแต่ไม่ควรติดต่อกันเกิน5วัน ห่างกันอย่างน้อยครั้งละ 4-6 ชม.ค่ะ

ส่วนตัวคิดว่าลองพักดู1-2วันเพื่อแน่ใจว่าเป็นเพราะยา แล้วไปปรึกษาหมอทีหลังค่ะ เพราะหมอเองก็คงไม่ทราบว่าทำไมแม่ท่านอื่นทานได้ แต่ตัวเรามีปฏิกิริยากับยา อย่างน้อยก็มีส่วนให้หมอพิจารณา

ยาที่หมอให้ทุกชนิด ดีต่อลูกหมดค่ะ อาจจะกระทบต่อแม่บาง เราก็เป็นปวดหัวตอนดึกตลอด แต่หมอบอกไม่เป็นไร เพราะ ร่างกายมี2คนเลือดอาจไปเลี้ยงร่างกายช้า :)เนี้ยละคำว่ามนุษย์แม่ สู้ๆๆนะค่ะ