ระหว่างสิทธิ์บัตร30 กับ สิทธิประกันตนเองมาตรา 40 เราควรเลือกใช้สิทธิไหนดีคะ

พอดีเราไม่ค่อยแน่ใจในเรื่องของการใช้สิทธิคะ เพราะเรามีประกันตนเองอยู่ เราจะเกิดลูกที่ รพ.รัฐ เราเลยไม่แน่ใจว่า เราจะใช้สิทธิไหนถึงจะดีกว่าคะ ***มีเพื่อนเราแนะนำให้เราหยุดส่งประกันส่งคมเพื่อ ให้ใช้สิทธิของ รพ. เพราะถ้าเรายังส่งประกันสั่งคมอยู่ เวลาพยาบาลคีหาข้อมูลมันจะขึ้นสิทธิ์ประกันตนเองแทน สิทธิ30บาท ใครพอมีความรู้ในด้านนีช่วยแนะนำหน่อยคะ??????

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ใช่ค่ะ ถ้ามีสิทธิประกันสังคมอยู่ บัตร30บ.จะใช้ไม่ได้ แต่สิทธิประกันสังคม ให้ประโยชน์มากกว่า ทั้งค่าคลอดค่าสงเคราะห์บุตร และสิทธิในการรักษาพยาบาลพวกโรคร้าย ยาจะได้ครอบคลุมมากกว่าค่ะ ยาให้เกรดดีกว่า (ขึ้นอยู่กับรพ.ที่ใช้สิทธิค่ะ) ถ้าแม่ส่งประกันสังคมต่อได้ ส่งต่อดีกว่าค่ะ

5y ago

ถ้าใช้มาตรา40 ต้องลองศึกษาเทียบผลประโยชน์ดูค่ะ ดูในระยะยาวนอกเหนือจากการตั้งครรภ์ด้วยนะคะ

ถ้าปล่อยให้ประกันสังคมขาด จะใช้สิทธิ์30บ.ได้ค่ะ ถ้าคุณแม่อยุ่ใกล้ รพ.ที่มีสิทธิ์30บ.ปล่อยประกันสังคมแล้วมาใช้สิทธิ์30บ.ก็ดีนะคะ จะได้ไม่ต้องจ่ายประกันสังคมทุกเดือน

VIP Member

ประกันสังคมหากแม่ไม่ส่งต่อ แม่จะเสียสิทธิ์ที่ได้ค่าคลอด13,000นะคะ รวมถึงสิทธิ์ชดเชยหยุดงานด้วยค่ะอีกประมาณ20,000กว่าๆ นอกนั้นแม่ลองเช็คสิทธิ์อื่นๆดูด้วยนะคะ

5y ago

อันนี้แม่มีสิทธิ์ ประกันสังคม มาตรา40ซึ่งจะไม่ได้ค่าคลอดบุตรคะ เพราะแม่ทำแบบประกันตนเองไว้คะ

ประกันสังคมมาตรา40 ใช้คู่กับสิทธิ์ 30.-ค่ะ ถ้าเป็นมาตราอื่นใช้30บาทไม่ได้จ้า และมาตรา40 ทางเลือก1 กับ2 ก็เบิกค่าคลอดบุตรไม่ได้จ้า

งงค่ะ คือว่าใช้ประกันสังคมอยู่ แต่มาถามว่าจะใช้บัตร 30 บาทหรือปกส.อันไหนดีกว่าถูกไหมคะ

ถ้ามีสิทธิประกันสังคม บัตรทองจะถูกตัดใช้ไม่ได้ค่ะ

VIP Member

ถ้ามีประกันสังคมอยุ่แล้วจะไม่ใช้สิทธิ30บาทได้นะ

ถ้ามี ปกส. จะไม่มีสิทธิ์ 30 บ. ไม่ใช่รึคะแม่

ถ้ามีสิทธิประกันสังคม บัตรทองจะใช้ไม่ได้ค่ะ แต่ถ้าแม่อยากใช้สิทธิบัตรทองต้องยกเลิกก่อนคลอดหลายเดือนค่ะ เพราะถึงยกเลิกบัตรประกันสังคมก็ยังคุ้มครองอยู่จนถึง6เดือนหลังจากยกเลิกค่ะ แม่บ้านนี้สอบถามมาแล้วค่ะ ตอนนี้ใช้สิทธิอะไ่รไม่ได้เลยค่ะ จ่ายเองอย่างเดียว

VIP Member

บ้านนี้ก็ใช้ประกันสังคมค่ะเสียเงินตลอดช่วงฝากครรภ์ของรัฐด้วยค่ะ แต่บ้านนี้ไม่ได้ทำงานตอนนี้หยุดส่งประกันสังคมมาได้5เดือนเหลืออีก 1เดือนสิทจะโดนตัดแล้วถึงไปทำ30บาทค่ะ ส่วนค่าคลอดเบิกของสามีเอา ถึงประกันสังคมถ้าเบิกของเราเองได้20200เยอะก็จริงแต่บ้านนี้ได้ผ่าคลอดค่ะซึ่งค่าผ่าคลอดก็2-3หมื่นเลยทีเดียวเราเลยตัดสินใจทำบัตร30บาทผ่าคลอดไม่เสียเงินดีกว่า บ้านนี้หมอสั่งผ่าค่ะเพราะกระดูกสันหลังหัก ถ้าคุณแม่อยากใช้สิท30ก็ต้องรอโดนจัดสิทประกันสังคมก่อน6เดือน ถึงทำ30ได้ อีกอย่างคุณแม่ลองไปคำนวณค่าใช้จ่ายว่าค่าคลอดแพงมั้ยมีเงินสำรองจ่ายมั้ย เราต้องคำนวณดีๆ บ้านนี้เบิกประกันสังคมสามีเอา13000ค่ะ เลยคุ้มหน่อยเพราะเราคำนวณค่าใช้จ่ายแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

มาตรา40เขาใช้คุ่กับบัตร30บาทจร้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง