18 ตอบกลับ

บ้านนี้ป้าที่บ้านบอกว่า ถ้าคนที่เราไม่รู้จักห้ามไปค่ะ เเต่ถ้าเป็นญาติเเท้ๆไปได้เเต่ต้องกลั้นหายใจติดเข็มกัด ( ถ้าจำเป็นจริงๆค่ะ) เค้าบอกว่าเราไปงานผีหรืองานคนเป็นไบ้ ( เพราะผีพูดไม่ได้ )ลูกเราจะเป็นไบ้ ส่วนเเฟนเราก็ห้ามช่วยยกพวกโลงศพหรือของใช้หน้าพิธีศพเป็นเด็ดขาด เเล้วกลางคืนเวลาออกไปไหนมาไหน ให้เราด่าพวกผีที่อยู่ตามข้างทางค่ะมันจะได้ไม่ต้องตามมายุ่งกับลูกในท้องเรา. เเต่พอหลายเดือนเราก็ไม่อยากไป ปล.คนเเถวบ้านเราเคยเจอ

ไปได้สิคะทำไมจะไปไม่ได้ สมัยก่อนมันไม่ได้มีเทคนิคทางการแพทย์ ยา หรือระบบขนส่งดีเท่าตอนนี้ โบราณที่ว่านี่เค้าก็กุเรื่องขึ้นมาให้ดูน่ากลัว เพราะ 1.งานศพเป็นงานเศร้าอาจจะมีผลต่ออารมณ์คุณแม่ได้ไม่มีต่อลูกในท้อง 2. งานศพเป็นงานกลางคืน สมัยก่อนเส้นทางไปวัด เดินทางไปงานศพแต่ละที่มันลำบาก อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ การช่วยเหลือเข้าไม่ถึงเท่าสมัยนี้

บ้านนี้ก็ไปนะคะแม่ เมื่อกลางเดือนที่แล้วยายแท้ๆเราเสีย เราก็อยู่งานศพตลอด แต่จะไม่ไปยุ่งกับของที่เกี่ยวกับคนตายเลย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาอาแท้ๆของเราก็พึ่งเสีย เราก็ไปช่วยทุกวันเลยค่ะแม่ คนแก่เขาก็ห้ามแค่ว่าอย่าไปหยิบจับอะไรที่เกี่ยวข้องกับคนตายแล้วก็ไม่ให้ไปเผาศพที่ป่าช้าแค่นั้นค่ะ

ไอ้ที่อยู่ในท้องก็มีชีวิตแล้วนะคะ ถ้าเขาจะมาเกิดเขาต้องไปเกิดกับคนที่ยังไม่ท้องค่ะ เขาจะมาสิงลูกเราในท้องไม่ได้ ไม่เข้าใจคนแก่เลยค่ะ เป็นงงมาก

ของเราย่าแท้ๆเราเสีย แกเคยเลี้ยงเรามา เราก็ไปนะแต่ต้องกลัดเข็มกลัด คนเฒ่าคนแก่แถวบ้านก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอกย่าเรา

เรา8เดือนเพิ่งไปงานศพย่ามาค่ะ ผู้มีพระคุณของเรามันจำเป็นก็ต้องไป ใครจะถือก็ช่าง เราไม่สนใจค่ะ

มันไม่เกี่ยวหรอกค่ะ แม่บ้านนี้แม่ผัวเสียตอนท้องได้2-3เดือน ก็ไปปกติ

เขาจะมาเกิดได้ไงค้า เราท้องอยู่นะแม่บ้านนี้ก็ไปงานศพ

ไปได้คะตอน5เดือนเราก็ไปคะแต่เราติดเข็มกลัดไปด้วยคะ

บ้านนี้ ย่าเพิ่งเสีย ผู้ใหญ่ในบ้านก็ห้ามไปค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง