สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะว่าปกติคนท้องเค้าไปงานศพกันไหม

พอดีเปนงานศพของพ่อเพื่อนที่สนิทกันมาตั้งแต่เด็ก จะดูไม่ดีไหมถ้าเราไม่ไป แต่ใจจริงๆอยากไปนะค่ะ

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้ไปปกติค่ะ ไม่ถืออะไร จริงๆที่เขาไม่ให้คนท้องไปเพราะกลัวเห็นความเศร้าในงานจากญาติพี่น้องคนตายค่ะ ไม่ใช่ว่าไปแล้วคนท้องจะเป็นโน่นเป็นนี่ บ้านนี้ไปเป็น 10 งาน เข็มกลัดไม่เคยกลัดเลยตั้งแต่ท้อง ลูกแข็งแรงสมบูรณ์ดีค่ะ ดื้นจนท้องแม่จะทะลุแล้ว😊

ส่วนตัวไม่ค่อยได้ไปงานใครนะคะแต่งานแม่ตัวเองต้องทำทุกอย่างเองทางบ้านสามีก็ช่วยทุกอย่างตั้งแต่วันรับศพจนกระทั่งวันเก็บกระดูกเลยจ้าถ้าเป็นงานคนอื่นถ้าจำเป็นจริงๆก็คงไปฟังสวดบ้างหรือไปแค่วันเผาก็พอจ้า

ตามความเชื่อของโบราณห้ามคนท้องไปงานศพคะ เป็นความเชื่อ แล้วแต่บุคคลจะเลือกปฏิบัติตามหรือไม่ปฏิบัติตาม ก็ได้คะ แต่เราเลือกที่จะไม่ไปเพราะเราเป็นคนขวัญอ่อน เห็นอะไรที่คนอื่นไม่เห็นเป็นประจำคะ

บ้านนี้ถ้าจำเป็นก็ไปค่ะที่คนโบราณไม่ให้ไปงานศพเพราะว่าเขากลัวเราจะเศร้าค่ะไปเห็นคนโน้นคนนี้ร้องให้พาคนท้องกังวลหรือเครียดค่ะเขาเลยไม่อยากให้เราไปงานศพ

เหมือนกันค่ะ แต่นี่ไม่ได้ไปค่ะ ส่งหรีดกับฝากซองไปค่ะ บอกเพื่อนว่าเพิ่งท้อง เพื่อนเข้าใจค่ะ แม่สามีก็ไม่ให้ไปค่ะ บอกแต่ว่าถ้าท้องอ่อนห้าม 4-5เดือนถึงไปได้ค่ะ

VIP Member

ไม่ไปค่ะ ตอนพ่อเราเสีย เพื่อนสนิทเราท้อง เราบอกเพื่อนเองเลยว่าไม่ต้องมา ตอนนี้เราท้องเอง คุณพ่อของน้องที่สนิทกันเสีย เราก็ไม่ไปค่ะ ฝากซองไปอย่างเดียว

ไปค่ะ พึ่งไปมา แต่แม่ห้ามไปเผากับรดน้ำศพ ฟังสวดไปได้ค่ะ จริงๆเป็นแค่ความเชื่อ ศาสนาอื่นยังไม่คิดอะไรกันเลยค่ะ แม่ทำตัวให้สบายๆนะคะ

บ้านนี้ไม่ไปค่ะ ถ้าไม่ใช่ญาติสนิทจริงๆ เช่น ปู่สามีเสียเราไปร่วมงานค่ะ แต่ไม่ไปเผา(วันเผาพ่อแม่เราไปแทนค่ะ)

อยู่ที่ความเชื่อค่ะ ถ้าไม่ถืออะไรก็ไปได้นะคะ ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร นอกจากเขาว่าคนท้องห้ามไปงานศพ😅

ไปได้ค่ะ เราไปฟังสวดเอาซองไปให้ไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวเขาค่ะ เราไม่ต้องไปวันเผาก้ได้ค่ะ