สอบถามหน่อยจ้าแม่บ้านไหนเคยเป็น

พอดีท้องได้6เดือนแล้วจ้าแต่ท้องผูกหนักมากเข้าห้องน้ำทีเป็น2ชั่วโมงมีทางไหนที่จะช่วยได้ไหมค่ะเบ่งมากๆก็กลัวอันตราย

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ช่วงนี้แม่อาจจะมีอาการท้องผูก ไม่ขับถ่ายทุกวันได้ค่่ะ เนื่องจากท้องที่เริ่มโต มดลูกขยายใหญ่ขึ้นตามขนาดตัวลูก ทำให้ไปกดทับอวัยวะในช่องท้องได้ ส่งผลให้ลำไส้มีการเคลื่อนตัวช้า หรืออาจเกิดจากการทานอาหารที่มีกากใยน้อยด้วยค่่ะ แม่สามารถแก้ได้ด้วยการ -ทานผัก ผลไม้ ที่มีใยอาหาร เช่่น ผัักใบเขีียวต่่างๆ มะละกอ กล้้วย ฯลฯ หรือจะทานเป็นน้ำมะขาม น้ำลูกพรุน เพื่่อช่วยระบาย -ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ -ออกกำลังกายเพื่อให้ลำไส้ได้มีการเคลื่อนตัว เช่่น เดิินเบาๆ 15-20 นาที -หรือหากแม่่ยังทานยาธาตุเหล็กอยู่ เพราะธาตุเหล็กก็มีผลทำให้เกิดอาการท้้องผูกได้เหมืือนกันค่่ะ อาจจะต้องปรึึกษาคุณหมอเพิ่่มเติิมด้วยนะคะ **ที่สำคัญเลย ไม่ซื้อยาระบายใดๆมาทานเองนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เดิมทีท้องผูกตลอดก่อนตั้งครรภ์พอตั้งครรภ์ได้5เดือนท้องผูกนานสุด4วัน ทรมานมาก แก้ปัญหาคือไปหาหมอ ได้ยาระบายอ่อนๆมาทาน ทานแค่ให้ถ่ายก่อน แล้วก็ฝึกกินผักผลไม้ที่มีกากใยเยอะๆ ที่เห็นผลชัดคือกินลูกพรุนวันละ10ลูกค่ะ หลังจากนั้นไม่ผูกอีกเลย คลอดแล้วก็ยังไม่ผูกอีกเลย สู้ๆค่ะ ฝึกทานแล้วอย่าเบ่งมาก ยาสวนก็ห้ามใช้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

ดื่มน้ำเยอะๆ ทานผักและผลไม้ที่มีกากใยช่วยย่อยคะ

มะละกอช่วยได้ค่ะ ให้ดีก่อนทานบีบมะนาวใส่นิดนึง ขับถ่ายดีค่ะ อีกอย่างคือทุเรียนค่ะช่วยระบบขับถ่ายแต่ทานแล้วจะร้อนในนะคะ อาจต้องหาที่พักร้อนกันเลยทีเดียว ถ้าไม่กลัวร้อนก็ทานได้ค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงผลไม้และอาหารที่มีกากใยเยอะนะคะ จะทำให้ท้องยิ่งผูกค่ะ

บ้านนี้เดิมทีก็ขับถ่ายยากอบุ่แล้วคะ พอเริ่มท้องยิ่งทวีคูณ บางครั้ง2-3วัน ขับถ่ายครั้ง แล้วลำบากมาก กินผลไม้ บางทีก้อขับถ่ายยากคะ ไม่รุ้เปนอะไร (บางคนกินถูกก็ขับถ่ายง่ายคะ แล้วแต่บางคน) บ้านนี้เลยเน้นกินผักสีเขียวคะ ก้อช่วยได้นิดน่อยคะ😊

แม่บ้านผมเพิ่งคลอดคับได้แค่ 16 วัน ผมเป็นคนดูแลเรื่องการกินทุกอย่างให้คับ มะละกอสุก ดีมากคับทานวันละ 2 มื้อเช้ากับเย็น ในระหว่างวันก็ทานน้ำเยอะๆด้วยคับ ใช้ได้ผลมากจิงจิงคับ

5y ago

แล้วหลังคลอดมีท้องผูกไหมค่ะแม่บ้านนี้พึ่งคลอดได้4วันท้องผูกหนักมากไม่รู้จะทำไงดี

เคยเปนค่ะถ่ายทีจนเลือดไหล. ตอนนี้เริ่มบรรเทาลงแม่กินลูกพรุนตอนเช้าตอนท้องว่างนะคะแล้วกินน้ำเยอะๆจ้า ผลไม้พวกแอปเปิ้ล ดื่มน้ำผลไม้ด้วยค่ะ

ส่วนตัวบ้านนี้กินกล้วยน้ำว้าวันละสองลูกค่ะ (ช่วยเพิ่มนน.ลูกได้ด้วย) ขับถ่ายคล่องอยู่นะคะ ใช้ได้ผลกับเรา แต่กับคนอื่นไม่แน่ใจค่ะ

6y ago

ขอบคุณค่ะแต่แม่บ้านนี้ท้องผูกหนักมากจริงๆไม่รู้จะทำยังไง

บ้านนี้ จะกิน 3 อย่างนี้ทุกวัน แบบสลับกันอย่างใดอย่างนึง -ผลไม้(อะไรก็ได้) -นมเปรี้ยว -โยเกิต ไม่ท้องผูกเลยจ้า ถ่ายทุกวัน

บ้านนี้ 4 เดือนก็เริ่มผูกแล้วค่ะ จะแก้ไขโดยตอนเช้าตื่นนอนจะดื่มน้ำอุ่น ตามด้วยนมอุ่น และจะกินพวกผลไม้ค่ะ

เป็นค่ะ บางทีเลือดออกเลย ลองทานน้ำพรุน หรือลูกพรุนก็ดีขึ้นค่ะ พยายามดื่มน้ำเยอะๆด้วยนะคะ 😊😊

คำถามที่เกี่ยวข้อง