68 ตอบกลับ

เราเลี้ยง20กว่าตัว แต่พอรู้ว่าตั้งครรภ์ก็กังวลเหมือนกันค่ะ จึงไปโรงพยาบาลแจ้งให้หมอตรวจหาเชื้อท็อคโซพลาสโมซิส (ตรวจเลือด) หาเชื้อเบื้องต้นก่อนค่ะ ปรากฎว่าไม่มีเชื้อเป็นnegative หลังจากนั้นก็เลี่ยงไม่เก็บอึแมว ไม่เข้าใกล้กระบะทรายแมว ให้แม่บ้านหรือสามีเป็นคนจัดการ และหากเราจะไปสัมผัสแมวทุกครั้ง ให้ใส่แมส หลังจากสัมผัสแมวให้ล้างมือด้วยน้ำยาล้างมือ2รอบจนถึงแขน และต่อด้วยล้างเจลแอลกอฮอร์ก่อนกินอาหารทุกครั้งค่ะ เวลาไปหาคุณหมอทุกรอบแจ้งคุณหมอว่า เน้นอัลตราซาวด์ดูเนื้อสมองลูกทุกครั้งค่ะ เพื่อความสบายใจ โดยรวมคือเลี้ยงได้จ้า อย่าไปทอดทิ้งเค้านะคะ และก็สามารถเข้ามาเล่นกับแมวครั้งคราวได้ เรากลัวว่าถ้าเลี่ยงไม่เจอเลยเดี๋ยวพอลูกคลอดออกมาจะไม่ชินขนแมว ถ้าลูกแพ้ขนแมวแล้วจะลำบาก เคยถามคุณหมอว่าบ้านที่เลี้ยงลูกกับสัตว์เลี้ยง ลูกจะมีภูมิคุ้มกันและแข็งแรงจ้า ปัจจุบันเราท้อง6เดือนกว่าแล้วจ้า อยากเห็นหน้าลูกแล้ว💗

VIP Member

ท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) หรือภาษาชาวบ้านจะเรียกว่าโรคขี้แมว โรคนี้อาจจะเข้าสู่ร่างกายของแม่ท้องได้ หากไปโดนหรือสัมผัสกับขี้แมวและไม่ทำความสะอาดให้ดี เชื้ออาจจะเข้าสู่ร่างกายของแม่และส่งผ่านทางรกไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ ช่วงที่อันตรายที่สุดคือการติดเชื้อในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หากมีอาการรุนแรงอาจทำให้ลูกเสียชีวิต ตั้งแต่อยู่ในท้อง หรืออาจส่งผลต่อลูกน้อยหลังคลอดออกมาแล้ว 6-7 เดือน เด็กที่ติดเชื้ออาจจะตาบอด ปัญญาอ่อน มีปัญหาด้านการเรียนรู้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ติดเชื้อนี้จะต้องมีอาการรุนแรง แม้ทารกบางคนที่ติดเชื้ออาจจะไม่พบอาการผิดปกติก็ได้ 😅 ปล.แต่ส่วนตัวก็เลี้ยงค่ะ,เก็บอึเก็บฉี่น้องแมวเองแต่ต้องเนี้ยบกว่าเมื่อก่อนจนตอนนี้ได้น้อง21วีคแล้ว

ปกติที่บ้านเลี้ยง 2 ตัว ตัวน้องเวลานอนชอบนอนหว่างขา ตั้งแต่ยังไม่ท้องจนถึง 4 เดือนเลยค่ะ เริ่มปวดหลังต้องนอนตะแคง ให้คุณพ่อ(แฟน)เอาน้องไปนอนด้วย ส่วนตัวพี่ก็นอนข้างๆปกติ จนตอนนี้ 26 วีค 5 วันแล้วค่ะ ตอนลูบขนเค้า(แมว) เรามีความสุขมากกกก ผ่อนคลาย รู้สึกดี เราเลี้ยงเองเรารู้ดีที่สุดค่ะ ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี คนอื่นไม่ได้เลี้ยงไม่มีทางเข้าใจค่ะ ปัจจุบันมีน้องแมวหลงมาอยู่ที่บ้านอีกหนึ่งตัว ใส่ปลอกคอมาด้วย เราก็ดูแลเค้าเพิ่มอีกตัว ก็มีความสุขดีนะคะ แต่อึกับฉี่ให้แฟนรับหน้าที่ไป ถ้าเรารักเค้ามาก เราทำเค้าไม่ลงหรอกค่ะ เอาไปไว้ที่อื่น ถ้าเค้าซึมแล้วเสีย คนที่เสียใจที่สุดคือเราค่ะ ❤

ท้องอ่อนๆ ควรแยกน้องก่อนนะคะ เพราะเราไม่รู้ว่าแมวเราเป็นโรคหรือมีพยาธิมั้ย ที่บ้่นก็เลี้ยงค่ะ 4 ตัว ถามหมอ หมอแนะนำว่า รัวังเรื่องพยาธิในอึแมว เราไม่รู้ตอนอึ แมวไปเลียหรือไปโดนอึรึเปล่า ถ้าแมวมาเลียเราอาจมีพยาธิติดมา แล้วจะทำให้ติดเด็กในครรรภ์ เป็นอันตรายถึงชีสิตลูกได้ค่ะ เราแก้ปัญหาด้วยการขังกรงค่ะ แล้วให้ สามี ดูแล แมว เพื่อไม่ให้เค้าเครียด ก่อนสามีจะมาจับท้องหรือตัวเราให้เค้าล้างมือด้วยสบู่ ตลอด พอ เข้าไตรมาสสองเราก็ มีจับบ้าง แต่จะไม่เก็บอึให้ แมวค่ะ สำคัญคือวัคซีนแมว ถ่ายพยาธิ ตลอดนะคะ

เรามีทั้งหมด 3 ตัว ก่อนท้องค่ะ จัดสรรปันส่วนพื้นที่ให้เขาอยู่ตั้งแต่แรก โดยมีประตูแมวให้เข้าระหว่างตัวบ้านกับห้องเค้า พอมีน้อง เรายังเก็บอึ/ทำความสะอาดห้องแมวอยู่นะคะ แต่จะใส่ถุงมือยาง และ แมสก์ปิดจมูก ตอนนี้ลูกคนแรก 1 ขวบ 9 เดือนแล้วค่ะ แข็งแรงสมบูรณ์ดี พูดเก่งมาก ตอนนี้ก็ท้อง 2 ได้ 30 วีค ยังคงเก็บอึ/ทำความสะอาดเหมือนเดิมค่ (แฟนช่วยทำบ้าง แต่ไม่ค่อยถูกใจเราค่ะ เลยทำเองดีกว่า)

เราก็เลี้ยง 9 ตัว โดนคำพูดจากคนรอบข้างต่างๆมากมาย ร้องไห้เรื่องแมวไปหลายรอบ แต่เราก็ยืนยันว่าจะเลี้ยง ถ้าไม่ใช่ตอนท้องเราตอกกลับหน้าหงาย พอท้องแล้วอารมณ์อ่อนไหว เซนซิทีฟเรื่องแมวง่ายมาก เราเลี้ยงของเรามาพอมีลูกจะให้เอาแมวไปไว้ที่อื่นมันก็ไม่ใช่ เราให้แฟนดูแลเรื่องเปลี่ยนกะบะทราย เราเลี่ยงที่จะไม่สัมผัสเลย แต่ก็เล่นกับแมวปกตินะ ก่อนกินอาหารก็ล้างมือให้สะอาด

นอนด้วยกันทุกวันค่ะ เค้ามีกระบะอึอยู่ชั้นล่าง เค้าไปอึที่นั้น ส่วนหน้าที่เก็บอึ แม่แฟนค่ะ เค้าเลี้ยง รักมากก แต่น้องจะมานอนห้องกับเราทุกวัน เค้าติดแฟนเราจร้า ยังคิดอยู่ว่า ถ้าลูกเราเกิดมาจะมีผลอะไรมัย เพราะเราเลี้ยงลูกอยู่ในห้อง แต่หน้าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะน้องแมว ไม่เคยออกไปนอกบ้านเลย นอนแต่บนชั้น2ของบ้านกลางวัน กลางคืนก็มานอนกับเราในห้องจร้า

VIP Member

บ้านนี้เลี้ยง 2 ตัวค่ะ พันธ์ขนยาวด้วย 1 ตัว ตอนนี้ 35+1 W ไม่มีปัญหานะคะ เก็บกวาด ของเสียอย่างระมัดระวังก็พอค่ะ แต่พอน้องคลอดออกมาคาดว่า จะแยกเจ้าแมวไปอีกห้อง จำกัดบริเวณของเจ้าแมว ไม่ให้ใกล้น้อง เคลียของ ปรับสภาพอากาศ ไม่ให้มีขนแมวบริเวณที่เราจะเอาลูกอยู่ค่ะ ลูกโตมาค่อยเอามาเล่นด้วยกัน 5555

เราเลี้ยง 5ตัวค่ะ ตอนนี้แยกห้องนอน ให้แฟนเก็บอึเอาไปทิ้ง แต่เราถามหมอแล้ว หมอว่าเลี้ยงได้ไม่อันตรายค่ะ ตัดใจซื้อห้องน้ำแมวอัตโนมัติ แต่เราให้ข้าวน้ำ หวีขน ปกติค่ะ เวลาไปเล่นเสร็จ ก็จะอาบน้ำเลยค่ะ ตัดขนให้แมวเองด้วยค่ะ เพราะเรารักมาก ทำตามคนอื่นไม่ได้หรอกที่จะยกให้คนอื่น

เลี้ยงปกติเลยจ้าตั้งแต่ยังไม่ท้องจนตอนนี้ท้อง19w ล่ะ ซาวน์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาหมอบอกลูกในท้องสมบูรณ์แข็งแรงดีจ้า แต่บ้านนี้เลี้ยงแบบเปิดอยู่แล้วเลยไม่กังวลเรื่องอึเรื่องอะไรเลยจ้า บางวันก็ชอบมานอนเฝ้าเพราะแฟนสั่งน้องให้มานอรเฝ้าก็จะมานอนเบียดหน่อย 😂

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง