ปรึกษาเรื่องการเลี้ยงแมว กับการตั้งครรภ์ค่ะ

พอดีที่บ้านเลี้ยงแมว 1 ตัว และเราเพิ่งตั้งครรภ์อ่อนๆ ค่ะ ( 7สัปดาห์ ) แต่ญาติๆ พยายามกดดันเพราะความเป็นห่วง ให้เอาแมวไว้ที่อื่น เราเลี้ยงแมวตัวนี้ตั้งแต่เล็กๆ เลี้ยงระบบปิดมาตลอด ฉีดยาประจำปีทุกครั้ง และมีแม่บ้านดูแลเรื่องความสะอาด พอญาติๆ มากดดันก็เริ่ม วิตกหนัก มีบ้านไหนเลี้ยงแมวแล้วส่งผลอะไรกับลูกไหมคะ ฝากแชร์ประสบการณ์ให้ทีค่ะ อะไรที่ควรระวังบ้างคะ ขอบคุณค่ะ ❤️

ปรึกษาเรื่องการเลี้ยงแมว กับการตั้งครรภ์ค่ะ
68 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเลี้ยง20กว่าตัว แต่พอรู้ว่าตั้งครรภ์ก็กังวลเหมือนกันค่ะ จึงไปโรงพยาบาลแจ้งให้หมอตรวจหาเชื้อท็อคโซพลาสโมซิส (ตรวจเลือด) หาเชื้อเบื้องต้นก่อนค่ะ ปรากฎว่าไม่มีเชื้อเป็นnegative หลังจากนั้นก็เลี่ยงไม่เก็บอึแมว ไม่เข้าใกล้กระบะทรายแมว ให้แม่บ้านหรือสามีเป็นคนจัดการ และหากเราจะไปสัมผัสแมวทุกครั้ง ให้ใส่แมส หลังจากสัมผัสแมวให้ล้างมือด้วยน้ำยาล้างมือ2รอบจนถึงแขน และต่อด้วยล้างเจลแอลกอฮอร์ก่อนกินอาหารทุกครั้งค่ะ เวลาไปหาคุณหมอทุกรอบแจ้งคุณหมอว่า เน้นอัลตราซาวด์ดูเนื้อสมองลูกทุกครั้งค่ะ เพื่อความสบายใจ โดยรวมคือเลี้ยงได้จ้า อย่าไปทอดทิ้งเค้านะคะ และก็สามารถเข้ามาเล่นกับแมวครั้งคราวได้ เรากลัวว่าถ้าเลี่ยงไม่เจอเลยเดี๋ยวพอลูกคลอดออกมาจะไม่ชินขนแมว ถ้าลูกแพ้ขนแมวแล้วจะลำบาก เคยถามคุณหมอว่าบ้านที่เลี้ยงลูกกับสัตว์เลี้ยง ลูกจะมีภูมิคุ้มกันและแข็งแรงจ้า ปัจจุบันเราท้อง6เดือนกว่าแล้วจ้า อยากเห็นหน้าลูกแล้ว💗

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) หรือภาษาชาวบ้านจะเรียกว่าโรคขี้แมว โรคนี้อาจจะเข้าสู่ร่างกายของแม่ท้องได้ หากไปโดนหรือสัมผัสกับขี้แมวและไม่ทำความสะอาดให้ดี เชื้ออาจจะเข้าสู่ร่างกายของแม่และส่งผ่านทางรกไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ ช่วงที่อันตรายที่สุดคือการติดเชื้อในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หากมีอาการรุนแรงอาจทำให้ลูกเสียชีวิต ตั้งแต่อยู่ในท้อง หรืออาจส่งผลต่อลูกน้อยหลังคลอดออกมาแล้ว 6-7 เดือน เด็กที่ติดเชื้ออาจจะตาบอด ปัญญาอ่อน มีปัญหาด้านการเรียนรู้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ติดเชื้อนี้จะต้องมีอาการรุนแรง แม้ทารกบางคนที่ติดเชื้ออาจจะไม่พบอาการผิดปกติก็ได้ 😅 ปล.แต่ส่วนตัวก็เลี้ยงค่ะ,เก็บอึเก็บฉี่น้องแมวเองแต่ต้องเนี้ยบกว่าเมื่อก่อนจนตอนนี้ได้น้อง21วีคแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ปกติที่บ้านเลี้ยง 2 ตัว ตัวน้องเวลานอนชอบนอนหว่างขา ตั้งแต่ยังไม่ท้องจนถึง 4 เดือนเลยค่ะ เริ่มปวดหลังต้องนอนตะแคง ให้คุณพ่อ(แฟน)เอาน้องไปนอนด้วย ส่วนตัวพี่ก็นอนข้างๆปกติ จนตอนนี้ 26 วีค 5 วันแล้วค่ะ ตอนลูบขนเค้า(แมว) เรามีความสุขมากกกก ผ่อนคลาย รู้สึกดี เราเลี้ยงเองเรารู้ดีที่สุดค่ะ ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี คนอื่นไม่ได้เลี้ยงไม่มีทางเข้าใจค่ะ ปัจจุบันมีน้องแมวหลงมาอยู่ที่บ้านอีกหนึ่งตัว ใส่ปลอกคอมาด้วย เราก็ดูแลเค้าเพิ่มอีกตัว ก็มีความสุขดีนะคะ แต่อึกับฉี่ให้แฟนรับหน้าที่ไป ถ้าเรารักเค้ามาก เราทำเค้าไม่ลงหรอกค่ะ เอาไปไว้ที่อื่น ถ้าเค้าซึมแล้วเสีย คนที่เสียใจที่สุดคือเราค่ะ ❤

อ่านเพิ่มเติม

ท้องอ่อนๆ ควรแยกน้องก่อนนะคะ เพราะเราไม่รู้ว่าแมวเราเป็นโรคหรือมีพยาธิมั้ย ที่บ้่นก็เลี้ยงค่ะ 4 ตัว ถามหมอ หมอแนะนำว่า รัวังเรื่องพยาธิในอึแมว เราไม่รู้ตอนอึ แมวไปเลียหรือไปโดนอึรึเปล่า ถ้าแมวมาเลียเราอาจมีพยาธิติดมา แล้วจะทำให้ติดเด็กในครรรภ์ เป็นอันตรายถึงชีสิตลูกได้ค่ะ เราแก้ปัญหาด้วยการขังกรงค่ะ แล้วให้ สามี ดูแล แมว เพื่อไม่ให้เค้าเครียด ก่อนสามีจะมาจับท้องหรือตัวเราให้เค้าล้างมือด้วยสบู่ ตลอด พอ เข้าไตรมาสสองเราก็ มีจับบ้าง แต่จะไม่เก็บอึให้ แมวค่ะ สำคัญคือวัคซีนแมว ถ่ายพยาธิ ตลอดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เรามีทั้งหมด 3 ตัว ก่อนท้องค่ะ จัดสรรปันส่วนพื้นที่ให้เขาอยู่ตั้งแต่แรก โดยมีประตูแมวให้เข้าระหว่างตัวบ้านกับห้องเค้า พอมีน้อง เรายังเก็บอึ/ทำความสะอาดห้องแมวอยู่นะคะ แต่จะใส่ถุงมือยาง และ แมสก์ปิดจมูก ตอนนี้ลูกคนแรก 1 ขวบ 9 เดือนแล้วค่ะ แข็งแรงสมบูรณ์ดี พูดเก่งมาก ตอนนี้ก็ท้อง 2 ได้ 30 วีค ยังคงเก็บอึ/ทำความสะอาดเหมือนเดิมค่ (แฟนช่วยทำบ้าง แต่ไม่ค่อยถูกใจเราค่ะ เลยทำเองดีกว่า)

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

เราก็เลี้ยง 9 ตัว โดนคำพูดจากคนรอบข้างต่างๆมากมาย ร้องไห้เรื่องแมวไปหลายรอบ แต่เราก็ยืนยันว่าจะเลี้ยง ถ้าไม่ใช่ตอนท้องเราตอกกลับหน้าหงาย พอท้องแล้วอารมณ์อ่อนไหว เซนซิทีฟเรื่องแมวง่ายมาก เราเลี้ยงของเรามาพอมีลูกจะให้เอาแมวไปไว้ที่อื่นมันก็ไม่ใช่ เราให้แฟนดูแลเรื่องเปลี่ยนกะบะทราย เราเลี่ยงที่จะไม่สัมผัสเลย แต่ก็เล่นกับแมวปกตินะ ก่อนกินอาหารก็ล้างมือให้สะอาด

อ่านเพิ่มเติม

นอนด้วยกันทุกวันค่ะ เค้ามีกระบะอึอยู่ชั้นล่าง เค้าไปอึที่นั้น ส่วนหน้าที่เก็บอึ แม่แฟนค่ะ เค้าเลี้ยง รักมากก แต่น้องจะมานอนห้องกับเราทุกวัน เค้าติดแฟนเราจร้า ยังคิดอยู่ว่า ถ้าลูกเราเกิดมาจะมีผลอะไรมัย เพราะเราเลี้ยงลูกอยู่ในห้อง แต่หน้าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะน้องแมว ไม่เคยออกไปนอกบ้านเลย นอนแต่บนชั้น2ของบ้านกลางวัน กลางคืนก็มานอนกับเราในห้องจร้า

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
VIP Member

บ้านนี้เลี้ยง 2 ตัวค่ะ พันธ์ขนยาวด้วย 1 ตัว ตอนนี้ 35+1 W ไม่มีปัญหานะคะ เก็บกวาด ของเสียอย่างระมัดระวังก็พอค่ะ แต่พอน้องคลอดออกมาคาดว่า จะแยกเจ้าแมวไปอีกห้อง จำกัดบริเวณของเจ้าแมว ไม่ให้ใกล้น้อง เคลียของ ปรับสภาพอากาศ ไม่ให้มีขนแมวบริเวณที่เราจะเอาลูกอยู่ค่ะ ลูกโตมาค่อยเอามาเล่นด้วยกัน 5555

Post reply image

เราเลี้ยง 5ตัวค่ะ ตอนนี้แยกห้องนอน ให้แฟนเก็บอึเอาไปทิ้ง แต่เราถามหมอแล้ว หมอว่าเลี้ยงได้ไม่อันตรายค่ะ ตัดใจซื้อห้องน้ำแมวอัตโนมัติ แต่เราให้ข้าวน้ำ หวีขน ปกติค่ะ เวลาไปเล่นเสร็จ ก็จะอาบน้ำเลยค่ะ ตัดขนให้แมวเองด้วยค่ะ เพราะเรารักมาก ทำตามคนอื่นไม่ได้หรอกที่จะยกให้คนอื่น

Post reply image

เลี้ยงปกติเลยจ้าตั้งแต่ยังไม่ท้องจนตอนนี้ท้อง19w ล่ะ ซาวน์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาหมอบอกลูกในท้องสมบูรณ์แข็งแรงดีจ้า แต่บ้านนี้เลี้ยงแบบเปิดอยู่แล้วเลยไม่กังวลเรื่องอึเรื่องอะไรเลยจ้า บางวันก็ชอบมานอนเฝ้าเพราะแฟนสั่งน้องให้มานอรเฝ้าก็จะมานอนเบียดหน่อย 😂

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง