สอบถามแม่ๆเรื่องตรวจดาวน์ซินโดรมค่ะ

พอดีคุณหมอบอกให้เราตรวจดาวน์ซินโดรมค่ะ แค่พอเรามาปรึกษาที่บ้านความคิดเห็นก็แตก ฝั่งนึงบอกให้ตรวจแบบnipt มีความเสี่ยงน้อยกว่า อีกฝั่งบอกให้ตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำไปเลยเพราะสุดท้ายถ้าตรวจแบบniptแล้วมีความเสี่ยงก็ต้องเจาะน้ำคร่ำอยู่ดี แต่อีกฝั่งเค้ากังวลว่าถ้าเราเจาะน้ำคร่ำจะมีภาวะเสี่ยงมากกว่าไหม ทุกคนมีคำแนะนำอย่างไรบ้างคะ? #ขอบคุณสำหรับคำคอมเม้นล่วงหน้าค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

นี่หมอคลินิก ก็เคยบอกให้ตรวจเพราะน้องมีจุดแคลเซียมที่หัวใจค่ะ ตอนนั้นเครียดมาก หมอที่คลินิกตีออกมาเป็นตัว้ลขความเสี่ยงคร่าวๆ อยากให้ตรวจ แต่นี่ไม่เลือกจะตรวจเพราะว่ายิ่งเราเห็นตัวเลขยิ่งเครียด แล้วอีกอย่างตรวจไปมันบอกได้แค่ เสี่ยงมากเสี่ยงน้อย ไม่ได้บอกว่าไม่เสี่ยงเลย หลังจากนั้นไปหาหมอรพใหญ่2รพ พูดต่างกันกับหมอคลินิกเลยค่ะ หมอบอกว่าปกติมาก ต่อให้มีผลก็เพิ่มความเสี่ยงไม่ถึง1% พูดต่างกันกับหมอคลินิกมาก หมอคลินิกพูดให้ฟังอย่างเครียดดดเลยค่ะ หมอรพใหญ่ พูดแบบชิลมาก ไม่เครียดเลย

อ่านเพิ่มเติม
18h ago

ไม่ตรวจค่ะหมอรพ ใหญ่ 2 รพ บอกน้องไม่ได้มีปัญหาอะไร หลัก ซาวดูความผิดปกติแล้วค่ะ

เจาะแบบน้ำคว่ำค่ะหลังจากเจาะเสร็จกลับมาบ้านนอนพักอย่างเดียวเลยค่ะแม่บ้านนี้หมอแนะนำนอนอย่างเดียว2อาทิตย์เลยคะลุกได้แค่เข้าห้องน้ำและกินข้าวแต่ข้าวคุนพ่อจะเป็นคนเอามาให้กินค่ะจะลุกจะนั่งค่อยๆคะ ผ่านไปด้วยดีตอนนี้ 32สัปดาห์แล้วคะแถมเจาะตรวจทั้งธารัสและดาวเลยค่ะแถมคุนแม่สู้ๆนะคะเพื่อตัวเล็ก😊

ปกติหมอจะเริ่มจากตรวจเลือดก่อนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจดาวน์ หรือตรวจ NIPT ส่วนจะเลือกตรวจแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับเราได้เลย เพราะถ้าตรวจดาวน์รพ.รัฐจะตรวจฟรี แต่ถ้าตรวจNIPTจะมีความแม่นยำกว่าและมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำประมาณ8000บาท แล้วแต่รพ. และหากพบความผิดปกติจะค่อยเจาะน้ำคร่ำไปตรวจ

เราเจาะน้ำคร่ำค่ะไม่ได้น่ากลัวแบบที่คิดนะคะ เพราะมีเคสแม่อีกท่านที่ไปตรวจพร้อมกัน ตรวจนิฟมาไม่มีผลเสี่ยง แต่มาเจาะเลือดที่ รพ.พบเสี่ยงสูง เลยได้เจาะน้ำคร่ำ สรุปผลออกมาน้องเป็นดาวน์ซินโดรมค่ะ ได้ยุติ ตรวจนิฟก็ไม่ได้แม่นเสมอไปค่ะ

น้ำคร่ำไม่จำเป็นหมอไม่เจาะให้ค่ะ ก่อนจะไปถึงจุดนั้นต้องตรวจแบบเจาะเลือดก่อน เจาะเลือดมี 2 แบบ 1.ธรรมดารู้แค่ผลดาวน์ 2.นิฟตี้ละเอียดกว่ารู้ยันโครโมโซม มีหลายแบบให้เลือก ราคาต่างกัน จะเจาะแบบไหนก็ได้ค่ะ ตามสะดวก

ถ้าไม่จำเปนขั้นสุด/ความเสี่ยงสูง การเจาะน้ำคร่ำเปนตัวเลือกสุดท้ายค่ะ บอกที่บ้านนะคะ ส่วนมากnipt ทั้งนั้น นี่ก็ผล 98-99% แล้ว และหมอก็ต้องเปนคนตัดสินใจด้วยเพราะมันเสี่ยง ไม่ใช่เราจะสั่งหมอ/เลือกได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเลือกเจาะนิฟค่ะ เพราะเจาะนิฟเริ่มเจาะได้ตั้งแต่อายุครรภ์11สัปดาห์ แถมเค้าเครมว่าผล98-99% พร้อมวงเงินประกันผลลวงด้วยค่ะ ความเสี่ยงก็น้อยกว่า ถ้าเจาะน้ำคร่ำจะชัวร์ๆ ต้องรอ16สัปดาห์อ่ะค่ะ

ส่วนตัวเจาะน้ำคร่ำก็ไม่ได้น่ากลัว แบบที่ทุกคนคิดนะคะ เจาะแปปเดียว แค่เสียวๆ ก็เสร็จ แต่รอผลนาน ความแม่นยำก็ถือว่า เกือบ100% นะคะ ถ้า ผลดาวซินโดรม ไม่เสี่ยงมากก็ไม่ต้องเจาะค่ะ

ทางนี้ก็เจาะนิฟค่ะ ถ้ามีผลเสี่ยงสูงหมอถึงจะเจาะน้ำคล้ำให้ แม่เจาะนิฟดีกว่าค่ะไม่เจบตัวไม่เสี่ยงแถมได้รุ้เพศน้องด้วยนะคะ

ถ้าจำเป็นต้องตรวจ แนะนำตรวจ Nipt คะ ความแม่นยำ 99 % เราอายุ 39 เลือกตรวจแค่คู่หลักคะ (trisomy 21,18,13,โครโมโซมเพศ) จ่ายไป 8,000.- คะ 5 วันรู้ผล