สอบถามแม่แม่ค่ะ

ฝากท้องที่คลินิกกับโรงพยาบาลแตกต่างกันยังไงคะฝากที่คลินิกเหมือนกับโรงพยาบาลเลยไหมคะได้เล่มสีชมพูเหมือนกันไหมคะมีแม่แม่คนไหนเคยฝากที่คลินิกไหมคะแนะนำทีค่ะ กำลังลังเลว่าจะฝากที่โรงพยาบาลรัฐหรือคลินิกดี#ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นค่ะ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี่ฝากคลีนิกไม่ได้สมุดชมพูค่ะ เป็นแผ่นพับของทางคลีนิกที่ทำขึ้นเอง เสียเงินอีกต่างหากทั้งที่เป็นแค่แผ่นพับไม่มีประโยชน์อะไรเลยตั้ง 250 และส่วนตัวรู้สึกคลีนิกที่ฝากด้วยไม่ค่อยโอเค หมอทำแบบลวก ๆ รีบ ๆ ขนาดซาว์ดด้วยตลอดรอบละพัน ยังดูไม่ค่อยรู้เรื่องเลยค่ะ เพราะหมอไม่บอกไม่ให้คำปรึกษาอะไรเลย ฝากได้จนถึง 33w คลีนิกก็ไม่รับฝากต่อแล้ว เขาให้เราไป รพ. เลย เพราะลูกเราไม่กลับหัว พอไปฝากต่อ รพ. รู้สึกแบบว้าวมากค่ะ ทุกอย่างโอเค คุณหมอพยาบาลพูดดีหมด แนะนำดี ซาว์ดก็ซาว์ดฟรี แล้วคุณหมอแนะนำดีด้วย บอกหมดว่าลูกเราเป็นยังไง ส่วนเวลารอคิวเราว่าคลีนิกที่เราฝากกับ รพ. ไม่ต่างกันเลยค่ะ เวลาพอๆกัน สิ่งที่ต่างคือคลีนิกมันฝากวันอาทิตย์ได้ แค่นั้น

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกเราฝากคลินิก100% รายละเอียดแยะหมอแนะนำดี คุยได้ทุกเรื่อง ถามทุกอย่างได้คำตอบหมอ ท้องสองฝากคลินิกอีกแต่คนละที่ค่ะ เนื่องจากย้ายมาอยู่กับสามี ฝากได้4เดือนย้ายไปฝากรพ.รัฐแล้วตอนนี้😁 หมอแต่ละที่ต่างกันค่ะ แต่รวมๆแล้วเราว่ารพ.รัฐดีกว่านะ ตรวจละเอียดดีมาก ฟรีด้วยนะคะอย่างเช่น ตรวจเต้านม ตรวจมดลูก ตรวจภายใน ตรวจฟัน ฟังเสียงหัวใจเด็ก อัลตร้าซาวด์เด็ก ตรวจเบาหวาน ซักประวัติถามเล่มสีชมพูทุกหน้าเลยค่ะ แนะนำดีด้วยค่ะ ข้อเสียคือใช้เวลานานกว่าคลิกนิก ใช้เวลาประมาณครึ่งวัน แต่เราว่าคุ้มค่านะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวนะคะ บ้านนี้เจอคลินิคที่ไม่ระเอียดไม่แนะนำอะไรกับคนฝากท้องซักอย่าง จนเราพลาดการตรวจคัดกรองดาวซินโดรม เครื่องมือไม่พร้อม(ไม่ได้รับอัลตร้าซาวแม้แต่ครั้งเดียว)ตรวจไวจริงค่ะคลีนิคที่เราเจอ จ่ายแต่ยาบำรุงให้ จนตอนนี้เราย้ายมาฝาก รพ.แทนช้าหน่อยแต่ระเอียดมากกว่า ได้อัลตร้าซาวด์ทุกรอบที่เจอคุณหมอ ของเราที่คลีนิคได้เล่มชมพูแต่รพ.ได้เป็นแฟ้มค่ะ ย้อนเวลาได้ยอมเสียเวลาซะนิดดีกว่า เสียเงินพอกันเลย

อ่านเพิ่มเติม
5mo ago

พลาดตรวจดาวซินโดนเหมือนกันเพราะไปฝากคลีนิคค่ะแต่ได้รับอัลตร้าซาวทุกครั้งที่ไปคิดรวมๆแล้วเราก็ว่าโรงบาลดีกว่าค่ะ

เป็นการบริการทางจิตใจค่ะแม่ โรงพยาบาลแน่นอนเรื่องการบริการ คำพูด การกระทำ แววตา ถ้ารับได้หรือไม่สนใจอะไรก็ไปโรงพยาบาลได้ค่ะ เพราะค่าใช่จ่ายถูก คลินิค เต็มที่ครั้งละ 1-2 พัน แต่บริการดี อัลตราซาวแบบใจเย็น ไม่ใจร้อนเหมือนโรงพยาบาล และสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะซาวหรือไม่ซาว ( โรงพยาบาลบางทีก็ไม่ซาวให้) เป็นการใช้เงินซื้อความสบายใจค่ะ เราท้องอยุ่ บางทีจะบอบบางกับเรื่องพวกนี้

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ฝากคลีนิค 4 เดือนย้ายไปฝากโรงพยาบาลรัฐเพราะอยากเซฟค่าใช้จ่าย ไปคลีนิครอนานเหมือนกันค่ะ ไป5 โมงเย็น จะได้เจอหมอเกือบ 2 ทุ่มเพราะคนเยอะมาก หมอแค่ซาวด์ให้และให้ยา ตรวจเลือดอะไรต้องไปตรวจเองที่แล็บหรือโรงบาล พอย้ายไปโรงพยาบาลรัฐละเอียดมากค่ะ ให้ตรวจทุกอย่าง หมอก็พูดดีดูแลดีนะคะ เป็นการไปฝากครรภ์ ครึ่งวันที่คุ้มค่ามาก แถมเสียเงินแค่ 30 บาท

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ฝากคลีนิกค่ะ ได้เล่มชมพูเหมือนกับฝากรพ. คิดว่ากระบวนการขั้นตอนของทั้งคลีนิกและรพ. ไม่ต่างกันมาก จะต่างกันตรงค่าใช้จ่าย คลีนิกจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า แต่แลกกับความสะดวกสบายและการบริการจากผู้ช่วยคุณหมอค่ะ ไม่ต้องรอคิวนาน ส่วนคลอดก็คลอดรพ. อยู่แล้ว และบางคลีนิกเป็นหมอที่จะดูแลคลอดที่รพ.ด้วย (เหมือนการฝากพิเศษค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

บ้านนี้ฝากคลีนิกช่วงแรกค่ะ พอ 4 เดือนย้ายไปใาก รพ. ค่ะ ทั้งคลีนิกและ รพ. ของเราไม่มีสมุดชมพูให้ค่ะ มีแต่เอกสารใส่แฟ้ม สมุดจะให้หลังคลอดค่ะ น่าจะแล้วแต่คลีนิกหรือ รพ. ด้วยค่ะแม่ ถ้าถามว่าเหมือนหรือแตกต่าง สำหรับเราว่าแตกต่างอยู่นะคะ ส่วนตัวชอบ รพ. มากกว่าค่ะ ละเอียดดีค่ะ มีอะไรฉุกเฉินก็เข้า รพ. ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม
5mo ago

ทางนี้ฝากกับ รพ.รัฐค่ะ เป็นคลินิคนอกเวลา สามารถซาวได้(เสียตังเพิ่ม 200-300 บาท) ข้อดีเลยคือ ไม่ต้องรอคิวนาน ไปตอนเย็นเอาค่ะ ตรวจละเอียด ทั้งเราและสามีได้ตรวจเลือด เดี๋ยวรอตรวจดาวน์ต่อค่ะ (ได้ยินว่า ฝากคลนิคบางทีคุณพ่อจะไม่ได้ตรวจเลือดด้วย) พยาบาลพูดดีแนะนำดีมากๆๆ หมอก็คล่องแคล้ว อธิบายดี แนะนำดี เคยถามพยาบาล ได้คำแนะนำว่า ใกล้ๆคลอดค่อยไปฝากคลินิคพิเศษเพิ่ม เพื่อเลือกคุณหมอทำคลอดค่ะ ข้อเสียคือ เราไปคลินิคนอกเวลาของ รพ. ต้องเสียค่าบริการ 300 บาท (ส่วนนี้ทุกสิทธิ เบิกไม่ได้นะคะ) แต่โดยรวมก็ถูดกว่าไปคลินิค อีกอย่างคือ วันที่ไปเค้าจะล็อกไว้เป็นตารางประจำเดือน ไม่ได้ทีทุกเย็นค่ะ

เราฝากคลีนิค5เดือนแรกค่ะแล้วย้ายฝากรัฐที่คลีนิคมีสมุดให้ค่ะเป็นสีส้มย้ายมารัฐก็ใช้เล่นเดิมเพราะเป็นโรงพยาบาลที่หมอที่คลีนิคอยู่ค่ะส่วนตัวคิดว่าคลีนิคก็ดีไปทุกครั้งซาวทุกครั้งนัด2อาทิตครั้งแต่รัฐนัดเดือนละครั้งค่ะจะซาวให้แค่2ครั้งด้วย

จากประสบการณ์โดยตรงแนะนำให้ฝากโรงพยาบาลค่ะ ตอนแรกเราฝากคลินิก แล้วเรามีเลือดออกตอนกลางคืน เราต้องรอให้คลินิกเปิด พอเราไปคลินิกปิดหมอลาพักร้อน เราจึงต้อง ไปฉุกเฉินที่โรงพยาบาล เราเลยย้ายจากคลินิกมาโรงพยาบาล หากเกิดกรณีฉุกเฉินกับตัวเองค่ะ

บ้านนี้ฝากคลินิกค่ะ คุณหมอใจดีมาก เป็นอาจารย์แพทย์เฉพาะทางมารดาและทารก(MFM) รพ.รัฐ ที่เราตั้งใจจะไปคลอด คลินิกสะดวกสบาย รอคิวไม่นาน ได้อัลตร้าซาวน์ดูลูกทุกครั้ง ประทับใจมากค่ะ ไม่ต้องรอคิวนาน แบบรพ.รัฐ ราคารับได้ ไม่แพงแบบเอกชน