วันนี้หมอนัดคุยเรื่องตรวจดาวน์ซินโดรม

ปีนี้แม่อายุ 39 ปี ความเสี่ยง 1 ใน 345 คน แต่พอได้ฟังถึงความเสี่ยงจากการที่ต้องเจาะน้ำคร่ำ มันก็เสี่ยงพอๆ กัน ไหนจะแท้ง ไหนจะติดเชื้อ บวกกับความคิดคนในครอบครัว พ่อและแม่ และ คุณสามีที่ไปฟังด้วยกันวันนี้ ก็ให้คำตอบเดียวกันว่า ไม่ตรวจ ไม่ว่าเค้าจะเป็นอย่างไร เราก็จะรัก และ เลี้ยงดูเค้าให้ดีที่สุด เพราะเค้าจะมาอยู่กับเราแล้ว... ที่เหลือก็เป็นที่เรา ที่ไม่ต้องเครียด คิดดี ทำดี สวดมนต์ไหว้พระ ขอให้ลูกมีบุญเกิดมาครบทุกประการ รักหนูนะลูก

37 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การที่เราทราบก่อนว่าน้องเป็นหรือไม่เป็นดาวน์ฯ ก็มีข้อดีนะคะแม่ คือถ้าน้องไม่เป็นแม่ก็จะได้สบายใจไปเลย ไม่ต้องมาลุ้นหรือเครียดว่าน้องจะออกมาแล้วเป็นยังไง หรือถ้าผลตรวจออกมาว่าน้องเป็น ครอบครัวจะได้เตรียมตัวในการดูแลน้องเอาไว้ก่อน เพราะเด็กพิเศษก็จะดูแลยากกว่าเด็กปกติ ถ้าแม่ไม่อยากเสี่ยงเจาะน้ำคร่ำ เจาะเลือดตรวจ NIFTY ก็ได้ค่ะ ราคาอาจแพงนิดหน่อย แต่ก็แม่นยำและทราบเพศน้องด้วยค่ะ แม่บ้านนี้อายุ 46 ใช้วิธีเจาะเลือดตรวจ NIFTY ค่ะ ระหว่างรอผลเกือบอาทิตย์ก็เครียดพอสมควร แต่พอผลออกมาว่าน้องปกติดี แม่โล่งใจไปเลยค่ะ ตั้งใจบำรุงน้องในท้องได้อย่างสบายใจ

อ่านเพิ่มเติม

อายุ38 ผลเจาะเลือดมีความเสี่ยง 1:114 แต่ก็เจาะน้ำคร่ำต่อนะคะ ตอนรอผลเครียดมาก แต่จบที่ว่าปกติทุกอย่างและยังได้รู้เพศด้วยค่ะ เจาะน้ำคร่ำไม่ได้น่ากลัว แต่ต้องระวังหลังจากเจาะเสร็จมากกว่าค่ะ ควรจะอยู่นิ่งๆ 2-3 วัน หมอบอกว่ารูที่เจาะจะปิดเองภายใน 2 วัน ถ้าเราปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของหมอ ก็ลดความเสี่ยงได้เยอะ ท้องแรกด้วยค่ะ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีนะคะ สู้ๆค่ะ คุณแม่

อ่านเพิ่มเติม

เราอายุุ38เจาะเลือดตรวจดาวซินโดรมไปตอน14wผลออกมาปกติคะไม่มีความเสี่ยงตอนนี้36wแล้ว เราฝากท้องกับรพ.รัฐบาลคะ เราไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเจาะเลย พยาบาลบอกว่ามีโครงการเจาะเลือดตรวจดาวซินโดรมฟรี ได้สิทธิ์เฉพาะพ่อแม่ที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำเลยคะ คุณแม่อย่ากังวลนะคะ สู้ๆคะ

แม่ลองตรวจ nipt ดูนะค่ะ เจาะเลือดแม่เพื่อตรวจโครโมโซมของลูกที่แฝงในเลือดแม่ ถ้าผลออกมาความเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำค่ะ แต่ถ้าผลออกมาความเสี่ยงสูงต้องเจาะน้ำคร่ำซ้ำอีกที ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 9,000-30000++ แล้วแต่แบรนด์ค่ะ อันนี้ไม่เสี่ยงแท้งค่ะ ใช่เลือดแค่ 10ซีซี

เราอายุ 35 ตอนคลอดพอดี หมอให้เจาะก็เลยเจาะ ไม่้เจ็บอย่างที่คิดเลยค่ะ (มันก็เจ็บนิดเดียวแบบทนได้) มานอนพัก 2 วัน หารูเข็มไม่เจอแล้วค่ะ เดินเล่นทำงานบ้านได้ตามปกติ ผลออกมาเป็นที่สบายใจ ยังคิดว่าถ้าไม่้เจาะก็อาจจะคิดมากไปตลอดจนคลอดเลยก็ได้ค่ะ

ควรตรวจนะคะคุณแม่ เพราะตัวคุณแม่มีความเสี่ยง ถ้าผลตรวจออกมาว่าปกติคุณแม่ก็จะได้สบายใจไม่กังวล แต่ถ้ามีความผิดปกติ ทางครอบครัวก็จะได้เตรียมความพร้อมในการดูแลน้องค่ะ เพราะเด็กพิเศษต้องดูแลทั้งภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นและพัฒนาการค่ะ

บ้านนี้ตรวจเลือดเจอความเสี่ยงสูงเลยเจาะน้ำคร่ำเพราะว่าถ้าเป็นยังไงก็จะได้ทำใจได้แต่ผลออกมาปกติโล่งใจมากค่ะเจาะน้ำคร่ำไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไม่เจ็บเลยแล้วก็ไม่อันตรายด้วยค่ะและที่สำคัญเราก็จะได้สบายใจจนถึงตอนคลอดค่ะ

Super Mum

ขึ้นอยู่กับดุลพินิจค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ติดเรื่องค่าใช้จ่ายหรืออะไร แนะนำให้ตรวจเพื่อความสบายใจค่ะ ถ้ามีความเสี่ยงสูงหมอจะแนะนำเองว่าทางเลือกมีอะไรบ้าง สมัยนี้เทคโนโลยีทันสมัยหมดแล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องผลข้างเคียง

เหตุการณ์​เดียว​กันเลยค่ะ นี่สามียืนยัน​ว่าไม่เอาออกไม่ต้องตรวจ ตอนฟังหมอพูดมันน่ากลัว​จริงคะแต่เราอยากตรวจก็เลยตรวจคะ ตรวจแล้วสบายใจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดคะรู้เพศ​ลูกด้วยไม่ต้องกังวลนะคะ😊😊✌️✌️

พี่อายุ 40 ปี หมอบอกมีความเสี่ยงเด็กดาวน์ 70% ขอตรวจน้ำคล้ำเพื่อจะได้ผลว่าเแน่นอนอย่าง พอผลออกมาปกติจ้าาาา ดีใจมากเลย หมอทำตามขั้นตอนจ้าไม่ต้องตกใจนะ เป็นกำลังใจให้จ้า💐💐