ผ่าคลอด

ปรึกษาค่ะ ตอนนี้ท้องได้36w. หมอกำหนดผ่าคลอดวันที่ 1 ส.ค ซึ่งวันผ่าคลอดก็ครบ 38w.4d พอดี แต่แม่เราบอกว่า ไม่ต้องไปตามที่หมอกำหนดก็ได้ ถ้ายังไม่เจ็บท้อง อยู่ๆถ้าจะให้หมอผ่าคลอดเลยจะทำให้มดลูกแตก เพราะปากมดลูกยังไม่เปิด สุขภาพไม่ดีในอนาคต คือเราสงสัยว่าถ้าครบกำหนดผ่าคลอดเราสามารถผ่าคลอดตามที่หมอบอกเลยได้ไหม หรือ เราควรรอให้เจ็บท้องก่อนถึงค่อยไป ? #ผ่าคลอดนะคะ #ท้องแรกไม่มีประสบการณ์

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าคุณหมอนัด แปลว่าคุณแม่มีภาวะเสี่ยงคลอดเองไม่ได้ เช่น เด็กไม่กลับหัว เชิงกรานแคบ เป็นต้น ถ้ามีภาวะเสี่ยงเขาไม่รอให้เจ็บคลอดเองหรอกค่ะ มันอันตราย คุณแม่ลองถามคุณหมอดูว่าทำไมถึงต้องผ่าคลอดนะคะ จริงๆคุณหมอน่าจะแจ้งเหตุผลที่ต้องผ่าให้คุณแม่ฟังแล้วนะคะ แต่คุณแม่สบายใจได้ ผ่าคลอดก็ปลอดภัยค่ะ ไม่มีอะไรน่าห่วงเลย ท้องแรกเราก็ผ่าคลอดค่ะ สู้ๆค่ะ ✌

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากนะคะ😊

ถ้าหมอกำหนดให้แบบนี้ก็ตามหมอคะ บ้านนี้ผ่าคลอดท้องแรก38+2 ไปนอนรอคลอดตอน38+1แต่น้องไม่ยอมคลอดเองต้องผ่าออก ตอนนี้ท้อง3เรากำหนดให้คุณหมอวันที่4สิงหาหมอก็โอเคเพราะ38+2พอดีแต่หมอบอกทั้งนี้ทั้งนั้นจะดูน้ำหนักน้องอิงเกณฑ์ก่อนถ้าน้ำหนักยังน้อยอาจจะต้องเลื่อนผ่าไปแต่ต้องไม่เกินวันที่10สิงหา

5y ago

ของเราซาวด์ล่าสุดเมื่อ3วันที่ผ่านมา นน.น้อง3100แล้วค่ะ หมอประเมินว่าแม่มีเชิงกรานแคบเลยแนะนำให้ผ่า ซึ่งเราก็เชื่อหมอค่ะ และเราก็งงแม่เราเหมือนกัน555

รอดูใกล้ๆ ถ้ายังไม่ปวดท้องเจ็บเตือนเลยแสดงว่าเค้ายังไม่พร้อมให้รอ ยังไม่ต้องรีบผ่า ลูกเพื่อน38+3ผ่ามาต้องเข้าicu 5วัน กลายเป็นเด็กคลอดก่อนกำหนดซะงั้น ธรรมชาติจะบอกเราเอง ถ้าปวดท้องคลอดก่อน1สค แสดงว่าเค้าพร้อมออกมาก็ผ่าได้ค่ะ(ปกติหมอจะผ่าที่วีค40นะ38++ยังเร็วไป)

5y ago

ไม่เร็วค่ะ ปกติหมอผ่าคลอด 38วีค ทุกรพ.นะคะ ทเพื่อนของแท่ต้องเข้าicu เด็กอาจจะติดเชื้อ ปอดไม่แข็งแรง หรืออื่นๆเหตุสุดวิสัยมากกว่าค่ะ ซึ่งเป็นกับตัวเด็กเอง ต่อให้คลอด 40วีค เด็กบางคนร่างกายเขาไม่แข็งแรงเอง เช่นลูกพี่สะใภ้คลอดตามกำหนด แต่ลูกยังต้องอยู่รพ.เป็นเดือนค่ะ 38วีคคือ99%เด็กแข็งแรงหมดแบ้วค่ะ เพื่อนเราผ่าคลอดตอน 35วีค ยังแข็งแรงปกติดีคลอดเสร็จรุ่งเช้ากลับบ้านเลยค่ะ

ไปตามหมอนัดเถอะค่ะ ถ้ารอให้ปวดท้องด้วยละคลอดเองไม่ได้ตามที่หมอบอกก็จะเจ็บ 2 ต่อ ทั้งเจ็บท้องทั้งเจ็บแผลผ่าคลอดอีก บ้านนี้ท้องแรกหมอบอกน้องตัวใหญ่ยังงัยก็คลอดเองไม่ได้ ก็ผ่าตามนัดเลยค่ะ ตอนนี้ท้อง 2 ได้ 6 เดือนแล้ว มดลูกยังปกติดีนะคะ

ผ่าได้เลยคะ ไม่ต้องรอเจ็บ ครบกำหนดคลอดแล้ว ปล่อยไว้นานไม่ดีคะ เพราะใกล้คลอดคุณแม่จะมีความดันเพิ่มขึ้น อาจทำให้ครรภ์เป็นพิษคะ บ้านนี้ก็ผ่าคลอดคะ สบายกว่าไปเบ่งให้เจ็บตั้งเยอะ มดลูกเข้าอู่ ตอนลูกได้ 2 เดือนคะ ประจำเดือนก็มาเลยคะ

จริงๆผ่าคลอดคุณหมอจะไม่รอให้เราปวดท้องคลอดอยู่แล้วค่ะ เพราะมันจะเสี่ยงอะไรหลายๆอย่าง ถ้าคุณหมอประเมินมาว่าต้องผ่า คุณแม่ก็ผ่าเถอะค่ะ แม่บ้านนี้ท้องแรกก็ผ่า ท้องนี้ก็ต้องนัดผ่าค่ะ มันไม่ได้เลวร้ายหรือน่ากลัวขนาดนั้นจ้า

5y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ😊✌

บ้า แม่เอาความเชื่อผิดๆนี้มาจากไหน ตลกอะ จะเชื่อหมอหรือแม่ คิดดูดีๆนะคะ ครบ 38วีคคือพร้อมคลอดแล้ว ปกติคนผ่าคลอด เขาก็ผ่ากันตอน 38วีคทุกคนค่ะ นี่เราก็ผ่าคลอด 38วีค ถ้าแม่อยากรอปวดท้องก็รอคลอดเองเลยค่ะ

5y ago

เชื่อหมอค่ะ และอธิบายให้แม่ฟังด้วยแม่จะได้ไม่มีความเชื่อผิดๆนี้นะคะ

ถ้าหมอนัดผ่าคือต้องผ่าค่ะ ถ้าเจ้บท้องคลอดต้องคลอดเองค่ะ เสี่ยงมดลูกแตกมากกว่าพี่สาวก็ปวดท้องก่อนกำหนดผ่าหมอระงับไว้ไม่ให้คลอดเองเพราะเสี่ยงมดลูกแตก ต้องผ่าค่ะถ้าหมอเขาบอกแล้ว

หมอได้บอกไหมคะว่าทำไมคลอดเองไม่ได้ ถ้ากำหนดวันผ่าแล้ว ไปตามที่หมอนัดเลยค่ะ คุณหมออาจจะประเมินแล้วว่าคุณแม่คลอดเองไม่ได้หรือป่าวคะ ถ้ารอเจ็บท้องแาจจะเป็นอันตรายกับน้องก็ได้ค่ะ

5y ago

งั้นต้องยิ่งไปหาตามที่นัดเลยค่ะแม่ ไม่ได้คลอดเอง ไม่ต้องรอปากมดลูกเปิดค่ะ

VIP Member

เชื่อหมอเถอะค่ะ หมอประเมิณอายุครรภ์ไว้แล้ว แม่ไม่ควรรอให้ปวดนะคะ เราหมอนัดผ่ามาสองท้องแล้วค่ะ คนแรก3800คนที่สอง3300นี่กำลังนัดผ่าคนที่สาม22มค.ปีหน้า