หมอเเจ้งว่ารกเกาะต่ำ ลูกมีโอกาศรอด 50%

ปกติทำงานออฟฟิศค่ะ แต่พอมาอยู่กับแฟนที่บ้านแฟนทำฟาร์มปลา อาจจะมีช่วยลากปลาหรือว่าขายปลาบ้าง ต้องยกของกระสอบอาหารนิดหน่อย ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมารู้สึกปวดท้องหน่วงเหมือนมีอะไรจะหลุดอยู่ตลอด จนเมื่อวานเริ่มมีเลือดออกเมื่อเช้าไปหาหมอหมอแจ้งว่าลูกมีโอกาสรอด 50-50 ไม่รับประกันว่าจะรอดมั้ย แจ้งว่าให้นอนอย่างเดียวห้ามลุกทำอะไรทั้งสิ้น กินข้าวก็ให้กินไหมที่นอนแม่บ้านไหนเคยเป็นอย่างนี้บ้างคะเครียดมากเลยค่ะ

หมอเเจ้งว่ารกเกาะต่ำ ลูกมีโอกาศรอด 50%
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่บ้านนี้ก็เป็นตอนท้องลูก 36wk. หมอไม่ให้เราคลอดถ้ายังไม่ถึง37ขึ้นไป นอนรพ. 3-4 วันก็ได้กลับบ้าน ตอนนั้นเดินก็ไม่ได้ เขาห้ามเดิน ห้ามยกของหนัก แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะต้องเดินขึ้นบันไดบ้านตลอด ประคองได้แค่2วันเพราะเราเดินนี่แหละค่ะ ตกเย็นมาเจ็บท้องคลอดเลย โชคดีที่อายุครรถ์ตอนนั้น37wk. พอดี คุณแม่พยายามอย่าเดิน อย่าลุกบ่อยต้องนอนเฉยๆเพื่อประคองน้องในท้องนะคะสู้ๆนะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม

เราเป็นตั้งแต่ท้องได้2เดือนคะ เลือดออกแทบทุกเดือนคะ หมอบอกรกเกาะต่ำ เข้าออกนอนรพ แทบทุกเดือนเลยคะ พยายามอย่าเดินมากๆคะ ถ้าอยากไม่อยากเปนไรต้องฟังหมอคะ ถ้าทำไม่ได้ก้อพยายามเดินให้น้อยที่สุด รกเกาะต่ำรกมีโอกาสขยับเปลี่ยนทิศทางได้คะ เราใกล้คลอดก้อหายคะ คลอดธรรมชาติได้คะ ตอนเเรกก้อกังวลมากๆหมอบอกอันตรายอาจต้องผ่าคะ สู้ๆนะคะ ถ้าอยากปลอดภัยก้อต้องฟังหมอนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เคยเป็นค่ะ คุณหมอพูดคล้ายๆกันเลย โอกาส 50-50 คุณหมอพูดกับเราด้วยว่า ธรรมชาติจะคัดสรรผู้ที่แข็งแรงให้อยู่รอด ตอนนั้นเครียดมากค่ะ แต่สุดท้ายปล่อยวาง ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ทำตามที่หมอสั่ง อย่างอื่นเราไม่คิดเลยค่ะ เอาแค่ปัจจุบันพอ ดูแลตัวเองดีๆนะคะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนท้องแรกเคยมีภาวะแท้งคุกคามค่ะ คือจะคลอดก่อนกำหนดตอนนั้นตั้งครรภ์28-29สัปดาห์ถ้าจำไม่ผิด เด็กมีโอกาสรอด50%เหมือนกันค่ะ นอนยุโรงพยาบาลเป็นอาทิตย์ ไม่ต้องลุกไปไหนเลยค่ะ เป็นผู้ป่วยติดเตียงไปเลย ต้องพักผ่อนเยอะๆน่ะค่ะ ห้ามยกของ จะหนักจะเบาก็ไม่ได้ค่ะ

สู้สู้นะคะคุณแม่ ทำตามที่คุณหมอบอกค่ะ นอนเป็นหลัก นอนอย่างเดียว นอนจนเบื่อ นอนจนเมื่อย ก็ต้องนอนค่ะ เราแท้งคุกคามไตรมาสแรก ไตรมาสสุดท้ายก็เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด ก็ได้แต่นอนนี่แหละค่ะ พอคลอด ก็ไม่ค่อยได้นอนแล้วค่ะ 😅

นอนพักแย่างเดียวอย่างคุณหมอว่านะคะคุณแม่ นอนพักเยอะๆและอย่าเครียดมากนะคะ เครียดมากก็อันตรายกับน้อง เราแท้งคุกคามช่วงท้องใหม่ๆ ก็นอนอย่างเดียว กินยากันแท้งค่ะ สำคัญที่ต้องไม่เครียดมากด้วยค่ะ สู้ๆนะคะ

ช่วงนี้งดช่วยแฟนทำงานก่อนค่ะ ทำตามที่หมอบอกนะคะ ห้ามยกของหนัก เวลาปวดให้นอนนิ่งๆอย่าเดินบ่อยนะคะ. ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ สู้ๆอย่าเครียด อ้อลืมถามค่ะหมอฉีดยากันแท้งให้มั้ยคะ

5y ago

วันนี้อาการดีขึ้นหรือยังคะ เป็นห่วงน่ะค่ะ

ถ้าอยากรักษาน้องไว้ ต้องนอน กิน ทำทุกอย่างอยู่บนเตียงเลยค่ะ จนกว่าเลือดจะหยุดไหล แล้วหมอแจ้งว่าปลอดภัยแล้ว ค่อยกลับมาใช้ชีวิตปกติ แบบที่ไม่เสี่ยงต่อลูกนะคะ

รกเกาะต่ำ มีหลายระดับ หากเป็นชนิดที่เกาะใกล้ปากมดลูกโอกาสที่จะหลุดหรือแท้งมีมาก แม่ควรงดกิจกรรมงานหนักต่างๆ นอนพักเยอะๆ กินๆนอนๆ จนกว่าหมอจะบอกปลอดภัยค่ะ

เคยคะแม่ต้องเชื่อคุณหมอนะคะห้ามทำไรทั้งสิ้นของเราเป็นตอนนั้นแล้วเขาก็ไม่อยู่คะสู้ๆนะคะขอใหเแลอดภัยคะ