ลูกเอาแต่ใจ โมโหร้าย

บ้านไหนเป็นบ้างค่ะ เวลาลูกร้องไห้งอแงจะเอาอะไรหรือไม่พอใจอะไรจะชอบทำร้ายตัวเองเช่น หยิกตัวเอง ดึงผมแบบนี้อ่ะค่ะ บ้านนี้แม่สามีชอบโอ๋หลานมากเรากลัวว่าลูกจะเอาแต่ใจมากค่ะ แล้วแม่สามีชอบมาบอกทำไมไม่อุ้มปล่อยให้เค้าทำร่ายตัวเองทำไม แต่เวลาลูกอยุ่กับเราเราไม่ตามใจเค้าน่ะค่ะ แต่กับแม่สามีนี้ตามใจสุดๆกัวลูกเสียคน แม่ๆบ้านไหนมีวิธีจีดการกับนิสัยชอบทำร้ายตัวเองหรือนิสัยเอาแต่ใจบ้างค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อย แม่บ้านนี้กลุ้มมาก แม่สามีนี้ดื้อสุดๆ บอกไปก่อไม่ฟังกลัวลูกเสียคน???

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เด็กบาครั้งเค้าก็ต้องการแม่สนใจใส่เป็นบางครั้ง เวลาอยู่กับลูก2คนเราก็ค่อยๆคุยกับลูกอย่าตีใช้เหตุผลคุยอธิบายว่าทำไมห้ามทำร้ายตัวเอง อีกอย่างเวลาเค้าร้องไห้ก็ปลอบนิดหน่อยและค่อยอธิบายกับลูกเดี๋ยวก็จะหยุดร้องและไม่ทำร้ายตัวเองเช่น หากดึงผมตัวเองต่อไปก็จะไม่สวยเหมือนเพื่อนๆนะ หรือหากเวลาหยิกตัวเองก็ต้องค่อยๆบอกเค้าว่าหากหยิกแขนบ่อยๆแขนจะเป็นรอยแผลเป็นไม่สวยหรืออาจเลือดไหลหรืออักเสบเป็นหนองแล้วจะมีแมลงวันขี้ใส่ทำมีหนอนไต่เข้าไปมาได้ ปล.เราแค่ยกตัวอย่างนะ. ส่วนตัวเรา เราจะบอกลูกตอนนั้นเลยเวลาทำผิดและก็อธิบายเหตุผล ครั้งต่อไปก็ไม่ทำอีกเลย แต่หากยังทำอีกในช่วงอยู่กับตายายเราจะใช้ตามองจ้องให้เค้ารู้ว่าเรากำลังโกรธหรือไม่ชอบที่เค้าทำอยู่เค้าก็จะหยุดทำผิดทันที เราเลี้ยงลูกไม่เคยตีแต่จะทำโทษโดยการห้ามดูการ์ตูน ห้ามกินขนม ตัดค่าขนม งดพาเที่ยวเสาร์อาทิตย์หากทำตัวดีก็จะพาเที่ยว ที่สำคัญในโต๊ะอาหารห้ามเล่นโทรศัพท์กินอิ่มแล้วต้องนั่งรอทุกคนอิ่มแล้วค่อยไปเล่นโทรศัพท์ได้ หากการบ้านไม่เรียบร้อยก็ห้ามเล่นโทรศัพท์ และเข้านอน2ทุ่มต้องเอาโทรศัพท์มาให้แม่ทุกครั้ง. โทษทีแนะนำยาวไปหน่อย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

น้องยัง1ขวบ3เดือน เราพยายามที่จะใช้เหตุผลที่สุดแต่ย่ากับปู่เค้าจะตามใจที่สุด เราพยายามบอกปู่กับย่าของเค้าแล้วแต่ เหมื่อนเค้าจะไม่ฟังอะไรเลย ค่ะ บอกสามีให้ไปบอกพ่อแม่เค้า พ่อแม่เค้ายังไม่ฟังเลยค่ะ ตอบกับมาอีกว่า ถ้าเลี้ยงดีทำไมไม่เลี้ยงกันเองด้วย เสียใจค่ะกลัวลูกเป็นเด็กก้าวร้าวชอบเอาแต่ใจไม่ใช้เหตุผล

คุยกับแม่สามีค่ะ อย่าปล่อยไว้

5y ago

คุยค่ะ คุยจนเราไม่กล้าที่จะบอกเขาแล้วค่ะกลัวเค้าจะหาว่าเราจุ้จี้จุกจิกเค้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง