มีใครพักฟื้นสำหรับผ่าคลอดบล็อกหลังระยะเวลา4วัน3คืนแล้วได้ออกจากรพ.บ้างมั้ยคะ

บ้านนี้ ตอนแรกเลือกคลอดเอง แต่เนื่องจากเกินกำหนดคลอด (38วีค) มาแล้วผลตรวจเรื่องชีพจรลูกกับการแอคทีคของลูกในท้องตอนนั้นเป็น Non reactive เลยตัดสินใจผ่าคลอด ทีนี้แม่บ้านนี้กังวล2 เรื่อง #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ 1) น้ำนมไม่ค่อยออกค่ะ กลัวลูกติดขวดนม(นมเสริมแทน)มากกว่า ทานน้ำขิง หัวปลี นวดตามที่เนอซเซอรี่แนะก็แล้ว ทำยังไงได้บ้างคะ 2) แผลผ่าตัดที่ต้องกลับมาพักฟื้นเองที่บ้าน เวลาเอนทิ้งตัวลงนอนกับลุกขึ้นนั่ง พอไม่มีที่จับราวเหมือนเตียงรพ. มันแปล๊บที่แผลแบบไม่ไหว พอมีเทคนิคอะไรแนะนำบ้างมั้ยคะ อยากหายไวๆจะได้เอาน้องเอาเข้าเต้าทันก่อนคุณพ่อใช้ขวดนมแทนค่ะ น้องชื่อเทมเป้ สมหวังที่ได้ลูกชายค่ะ น้องเกิดวันพระใหญ่ 19 เมษายน 2566 เป็นเด็กชายชาวราศีเมษฮับ น้ำหนัก 3.065 กรัม ละมุนตุมุมากๆเลย #ท้องแรกคะ

มีใครพักฟื้นสำหรับผ่าคลอดบล็อกหลังระยะเวลา4วัน3คืนแล้วได้ออกจากรพ.บ้างมั้ยคะ
13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้คลอด15 เมษายนที่ผ่านมาเลยค่ะ นอนโรงพยาบาล 4 คืน5วัน เจ็บทุกครั้งที่ลุกหรือพลิกตัวค่ะ แต่คุณแม่ต้องฮึบเพื่อจะได้ฟื้นตัวไวๆนะคะ วันที่2 หลังผ่าตัดพยาบาลพาเราลุกอาบน้ำ พอได้ลุกแล้ว จะดีขึ้นนิดหน่อยค่ะ วันถัดมาเราก็ให้พ่อด้วยพยุงลุกอาบน้ำ วันถัดมา พ่อพยุงแต่อาบน้ำได้เองแล้ว ค่อยเป็นค่อยไปนะคะแม่ แต่แม่ต้องขยับต้องลุกบ้าง จะดีค่ะ พอออกจากโรงพยาบาลเราก็เดินคล่องขึ้นแล้วค่ะ ใช้ผ้ารัดหน้าท้องช่วยค่ะ ตอนนี้ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้ว เราเดินสะดวกแล้วค่ะ เรื่องน้ำนมแม่อย่าเครียดนะคะ เครียดแล้วน้ำนมจะไม่ออกค่ะ เราน้ำนมเริ่มมาวันที่3-4หลังคลอด น้ำนมมีไม่ทันใจลูกก็จำเป็นต้องเสริมนมชงร่วมด้วยค่ะ จากนั้นน้ำนมก็มาเรื่อยๆ ให้ลูกเข้าเต้า สลับกับปั๊ม ได้ครั้งละออนซ์สองออนซ์ก็ดีใจแล้วค่ะ ค่อยเป็นค่อยไปค่ะแม่ เราเพิ่งคลอดเอง ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ หรือปั๊มหลังจากลูกเข้าเต้าแล้ว น้ำนมจะเริ่มมามากขึ้นตามความต้องการค่ะ อดทนแลถะใจเย็นๆ เรียนรู้ไปพร้อมกันกับลูกค่ะ แม่ก็มือใหม่ ลูกก็ใหม่ ❤️❤️

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ เดี๋ยวนี้เห็นลูกเริ่มติดขวดนมเสริมมากกว่ามากระตุ้นเข้าเต้าปั๊มน้ำนมให้แม่ เดี๋ยวจะลองหาตัวปั๊มเพิ่มเติมเป็นตัวช่วยสำรองอีกทีค่ะ กลัวลูกติดขวดมากกว่าช่วยกระตุ้นเลยค่อนข้างกังวลค่ะ จะพยายามไม่กังวล ฮึบๆ

บ้านนี้ผ่าคลอดมาได้ 9 วันแล้วค่ะ ผ่าคลอด+ทำหมัน หลีงจากผ่าคลอด กลับมาห้องพักฟื้น ประมาณ 5 ทุ่ม สักแปปพยาบาลก็พาน้องมา ก็เอาน้องเข้าเต้าเลยค่ะ ตัวแม่ยังชาขยับไม่ได้ ให้คุณพ่ออุ้มน้องแนบเต้าให้น้องลองดูดเรื่อยๆ น้องก็ดูดนะ 2-3 ครั้งก็หยุด ก็พอ ทำแบบนี้ทุกๆ ชม. เลย จนเช้า น้ำนมก็ยังไม่มา แต่ทำเรื่อยๆ จนเริ่มมานิดๆ ชงน้ำหัวปลี+น้ำขิง ทานตอนอุ่นๆ ดื่มน้ำเยอะมากๆๆ ก่อนออก รพ. ให้ทางพยาบาลแพทย์แผนไทยมานวดเปิดท่อน้ำนม น้ำนมก็ไหลเลยค่ะ กลับบ้านพร้อมน้ำนมให้น้องเข้าเต้าได้สบายเลย ทานน้ำเยอะๆ ทานยากระตุ้นน้ำนมที่หมอให้มาด้วย กลับบ้าน ทานต้มหัวปลี น้ำขิง อิทผาลัม น้ำนมไหลคล่องเลยค่ะ แม่ลองดูนะ แผลผ่า เจ็บแปลบๆ อยู่แล้วค่ะ เวลาลุกนั่ง ตะแคงตัวแล้วใช้มือช่วยยันลุกขึ้นนะคะ พยายามเดิน ความเจ็บมีแต่ทนได้อยู่แล้วค่ะ สู้ๆๆๆนะคะ คุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

ดีจังค่ะของเราไม่มีคนสอนเรื่องนวดเปิดท่อน้ำนมเลย ต้องนั่งเซิชแล้วลุยเอง 🫠

ผ่าคลอดน้ำนมจะมาช้าหน่อยค่ะ​ คุณ​แม่ต้องใจเย็น​ๆ​ (บางคนรอเป็นสัปดาห์​เลยก็มี)​ ของเรามาประมาณ​วันที่​ 3​ ตอนนี้​จะครบเดือนแล้วน้ำนมก็ยังไม่พอให้นมแม่ล้วน​ ต้องผสมนมผงไป​ ก็ไม่เครีย​ดค่ะ​ เอาเท่าที่ได้​ เพราะตอนนี้ก็ไม่มีเวลานอนเลย​ จะให้ปั๊มต่อหลังลูกเข้าเต้าก็ไม่ไหวแล้วค่ะ ส่วนเรื่องแผลให้ฝืนลุกเดินบ่อยๆค่ะ​ เราลุกเดินทันทีตั้งแต่หมอถอดสายปัสสาวะ​ออกเลย​ และพยายาม​ทำโน่นนี่เองระหว่างอยู่​ รพ.​พอถึงวันออกจาก​ รพ.คือเดินได้เป็นปกติเลยค่ะ​ มีแปล๊บๆบ้าง​ แต่ไม่มาก

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

เพื่อนเราเองค่ะ​ที่กว่าน้ำนมจะมาก็เป็นสัปดาห์​ แต่นางเลี้ยงด้วยนมแม่ล้วนได้จนลูกอายุหลายขวบเลยค่ะ​ ส่วนติดขวดนั้นบางทีถ้าแม่ต้องกลับไปทำงานอาจเป็นผลดีกว่าติดเต้า​ ซึ่งขึ้นอยู่​เด็กด้วยค่ะ​ ลูกเราแรกๆตอนรอน้ำนมมาที่​ รพ.ให้ป้อนแก้ว​ พอกลับมาบ้านแก้วไม่ทันใจเค้า​ เลยให้ขวด​ ตอนนี้​น้องก็กินได้ทั้งเต้าและขวด​ ไม่มีปัญหา​อะไรค่ะ

บ้านนี้เจ็บแผลมากเหมือนกันค่ะ ถึงกับต้องเอาผ้าอ้อมคนแก่มาใสีเลยล่ะค่ะ ส่วนเวลานอนหรือลุกแฟนเราจะเป็นคนประคองเราค่ะ เราก็เทน้ำหนักไปที่แฟนโดยที่เราไม่ต้องเกรงท้องเวลาจะนอนตอนลุกก็ให้แฟนยกเราขึ้นค่ะ ไม่เจ็บแผลดีค่ะ น้ำนมเราก็ออกน้อยมากปั้มก็ไม่ออกค่ะ เครียดเหมือนกันค่ะ

บ้านนี้ผ่าคลอดเหมือนกันค่ะต้องให้ลูกกินนมเสริมที่รพ.เตรียมให้เพราะไม่มีน้ำนมนมเลยพอให้ลูกเข้าเต้าดูดกระตุ้นปรากฏว่าหัวนมแตกทั้ง2ข้างเลยแต่ว่ากินอินทผาลัมตอนนี้น้ำนมมาเยอะมากแม่ลองดูนะคะช่วยหลายเรื่องเลยทั้งระบบขับถ่าย

10mo ago

ขอบคุณมากๆเลยค่า

ตอนผ่าคลอดบ้านนี้คุณหมอเขาให้ใช้เครื่องปั้มน้ำไว้ไปให้ลูกเลยเพราะเรากับลูกอยู่คนล่ะตึกกัน แผลพยายามลุกเดินบ่อยๆค่ะจะฟื้นตัวเร็ว บ้านนี้ตั้งแต่ผ่ามายังไม่ถ่ายเลย ไม่รู้การผ่าเป็นผลทำให้ไม่ถ่ายหรือป่าว

บ้านนี้ผ่าคลอดได้13วันแล้วน้ำนมมาช้าเหมือนกันค่ะพยายามกินน้ำอุ่นๆ กินอาหารกระตุ้นน้ำนม ดื่มชาไออุ่นรัก ส่วนแผลพยามยามลุกเดินบ่อยๆค่ะแรกๆการลุกจะลำบากหน่อยค่ะสู้ๆน่ะค่ะ

12mo ago

กินน้ำขิงก็ช่วยได้นะคะแม่

TapFluencer

พยายามลุกเดินบ่อยๆค่ะจะฟื้นตัวเร็ว ตอนจะลุกให้ตะแคงค่ะจะไม่เจ็บมาก เราก็ผ่าคลอดบล็อคหลังอยู่รพ.4วัน3คืนเหมือนกัน ออกจาก รพ.เดินคล่องเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะแม่

บ้านนี้ผ่าคลอด+บล๊อกหลัง+ทำหมัน 38w+1 น้ำหนัก 3,720กรัม นอนรพ.2คืน คุณหมอให้กลับบ้าน อิแม่งงมากค่ะแค่2คืนให้กลับบ้าน

ตอนผ่าคลอดคุณหมอเอาน้องมาให้เข้าเต้าตอนไหนคะ หรือระหว่างรอได้เอาเครื่องปั๊มนมไปกระตุ้นน้ำนมไหม

12mo ago

ไม่ได้ใช้เครื่องปั๊มเลยค่ะ ให้ลูกช่วยกระตุ้นตลอดแทนค่ะ เอามาให้วันรุ่งขึ้นหลังจากวันผ่าไปค่ะ