แม่ๆบ้านไหนเจอเบาหวานขณะตั้งครรภ์​บ้างค่ะ

บ้านนี้6วีค.. ตรวจเจอเบาหวานแล้ว.. ต้องควบคุมการกินยังไงกันบ้างค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ผู้ป่วยควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารด้วยการบริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืช เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากเป็นอาหารที่มีสารอาหารและเส้นใยสูง แต่มีน้ำตาลน้อยและมีแคลอรี่ต่ำ นอกจากนี้ ควรจำกัดปริมาณการบริโภคอาหารจำพวกแป้ง และหลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยมีน้ำตาลในเลือดสูงและมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ โดยอาจปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการเพื่อวางแผนและกำหนดเมนูอาหารในแต่ละมื้อของวันออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะเป็นการกระตุ้นน้ำตาลกลูโคสในเลือดให้เคลื่อนเข้าสู่เซลล์เพื่อผลิตเป็นพลังงาน และยังช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซูลินด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายที่ถูกวิธีอาจช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากการตั้งครรภ์ได้ เช่น อาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ตัวบวม ท้องผูก และนอนไม่หลับ เป็นต้น แต่ผู้ป่วยเบาหวานขณะตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสมหลังจากได้รับอนุญาตจากแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพใช้ยารักษา หากระดับน้ำตาลในเลือดยังคงสูงอยู่หลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารและออกกำลังกายมาระยะหนึ่งแล้ว แพทย์อาจแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ยาฉีดอินซูลิน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติรับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ แพทย์อาจตรวจสุขภาพของทารกในครรภ์มากเป็นพิเศษด้วยการอัลตราซาวด์ และอาจตรวจเพิ่มเติมเพื่อดูพัฒนาการของทารกในครรภ์ว่ามีการเจริญเติบโตตามปกติหรือไม่ กรณีที่ผู้ป่วยเกิดภาวะคลอดช้ากว่ากำหนด แพทย์อาจวางแผนให้ผู้ป่วยเจ็บครรภ์คลอดเร็วขึ้น เนื่องจากการคลอดช้ากว่ากำหนดอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่อทั้งมารดาและทารก

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ของเราเป็นเบาหวานก้อนตั้งครรภ์คะ แต่เราควบคุมเรื่องการกินมาตลอด ไม่ทานของหวาน เน้นผักและผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยคะ ทานนมจืด เราทานข้าวไม่ค่อยได้ แต่ก็ฝืนทานเพื่อให้สารครบคะ ตอนนี้ลูกกับเราอยู่ในภาวะปกติเหมือนคนทั่วไป แต่เราก็ไม่เลิกคุมอาหารคะ

บ้านนี้เจอตอน16วีคคะ ตอนนี้29 เข้า30วีคแล้ว หมอบอกควบคุมได้ดี บ้านนี้ทานข้าวกล้อง งดของหวาน ทานแก้วมังกรช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ดีเลยคะ

ไปตรวจได้ยังไงคะ ตอนนี้ 8วีคแล้ว ยังไม่เห็นหมอว่าไงเลยอะคะ หมอยังไม่ตรวจเลือดของเราและแฟน และ ตรวจทารัสซิเมียเลยค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-61032)

คำถามที่เกี่ยวข้อง