น้ำนมไม่พอ

น้ำนมน้อยมากค่ะ หลังคลอดมา2วันก็ไม่มีน้ำนม จนหมอให้ยาเร่ง ก็พึ่งมาวันที่3 วันที่3เราคัดนมมาก เต้านมแข็งเลย แต่พอลูกดูดก็เหมือนมันไม่ค่อยออกเขาเลยเหมือนโมโห เราใช้ที่ปั้มปั้มดู ทั้ง2ข้าง ได้แค่2ออนซ์ ให้ลูกได้แค่มื้อเดียว เครียดมากเลย เห็นแม่ๆคนอื่นๆน้ำมาเป็นเทน้ำเทท่า บีบให้หมากินก็มี เรานี่กว่าจะปั้มได้แต่ละหยด น้ำแต่แทบกระเด็น มีวิธีไหนหรือผลิตภัณฑ์ไหนที่ทานแล้วน้ำนมมาดีแนะนำมั้ยคะ ปล.เราใช้วิธีปั้มแล้วใส่ขวดให้ลูกกินค่ะเฉพาะเวลากลางคืนเพราะเวลากลางคืนเขาหิวจะร้องหนักดูดเต้าไม่ทันใจ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่ไม่ต้องเครียดนะคะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะในช่วงแรกวันนึงได้ 2 ออนซ์คุณหมอบอกแค่นี้ก็ถือว่าเยอะแล้วสำหรับช่วงแรก เสริมนมผงไปก่อนค่ะ ให้เขาได้นมเราสักมื้อก็ยังดี ตอนนี้คลอดน้องได้ 8 วัน ตลอดหลังคลอด -ใช้ที่ปั๊มทุกๆ 3 ชม. ทั้งกลางวัน กลางคืน จนวันนี้ปั๊มรอบนึงได้ 5 ออนซ์ -ขยันกินน้ำอุ่น ซดน้ำร้อน กินน้ำขิงร้อนๆค่ะ งดของเย็นๆไปก่อน เลือดจะได้ไหลเวียนดี ร่างกายจะสูบฉีดถือว่าช่วยได้มาก -บวกกับกินยาประสระน้ำนม (ห่อสีฟ้า) - ที่สำคัญมะละกอ ห้ามขาดเลยค่ะ ส่วนตัวแล้วได้ผลใน 7 วันค่ะ อิแม่ชื่นใจไม่เสียแรงเปล่า คุณแม่ลองดูนะคะ สู้ๆค่ะ✌✌✌

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member
4y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

คุณแม่ต้องเอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆนะคะจะได้กระตุ้นคะบ้านนี้ก็เป็นคะกินหัวปลีน้ำขิงอินทผาลัมดื่มน้ำอุ่นเยอะๆคะดื่มน้ำให้ได้วันล่ะ2ลิตรแม่อย่าเครียดนะคะถ้าแม่เครียดน้ำนมก็ยิ่งจะไม่ไหลคะยาแม่ยังไม่ต้องกินนะคะให้รอคลอดได้เดือนกว่าแล้วถ้าน้ำนมยังน้อยแม่ค่อยหายาเสริมนะคะ

4y ago

ขอบคุณมากค่ะแม่

บ้านนี้น้ำนมเยอะมาก หลังคลอดให้ลูกเข้าเต้า แต่หัวนมแม่บอดลูกดูดนมไม่ได้ จึงได้หันกลับมาปั้มให้ดูดขวด ปั้มได้วันละ20-30ออนซ์เลย วันไหนมีเวลาปั้มยิ่งได้เยอะ แม่สู้ๆนะคะ ปั้มบ่อยๆเดี๋ยวน้ำนมจะมาเอง

เเม่ต้องกินน้ำมากๆนะคะ บวกให้น้องเข้าเต้าทุก3ชม.กินบำรุงวนไปค่ะ เเละถ้าน้องเข้าเต้าเเล้วเเม่พยายามปั้มต่อค่ะ เเละถ้าไม่ตรงมื้อนมเเม่ต้องปั้มทุก3ชม.ห้ามตกรอบเด็ดขาดค่ะน้ำนมจะได้สม่ำเสมอ

4y ago

บ้านนี้ก็เสริมนมผงเอาค่ะ สู้ๆค่ะ

ปั๊มได้ตั้ง 2 oz นมน่าจะเยอะนะคะ เราคลอดมาสี่วันได้นมแค่ 20 cc เอง ที่น้องมีท่าทางโมโหน่าจะเป็นเพราะนมพุ่งแล้วดูดไม่ทันมากกว่า

ถ้าเต้าแข็งเป็นไต แนะนำให้หาลูกประคบมานึ่งให้ร้อน แล้วเอาผ้ารองเต้านมเอาลูกประคบมานาบๆนวดๆเลยค่ะ น้ำนมไหลแน่นอน

บ้านนี้ก็ไม่มาสองวันซื้อนมเสริมบวกกับให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆตอนนี้มาเยอะแล้วค่ะ

4y ago

เข้าวันที่7-8ค่ะแต่ก็ให้เสริมคู่ไปด้วยเพราะมันมาไม่พอ

นี่ถือว่าเยอะและโชคดีมากแล้วนะคะพึ่งคลอดได้แค่2วันแล้วมีนำ้นมตั้ง2 Oz.

4y ago

แก้ค่ะ ออกรพ2วัน

VIP Member

ดื่มน้ำเยอะๆค่ะให้ได้วันละ3ลิตร พยายามเอาลูกเข้าเต้าให้ตรงรอบค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง