น้ำนมไม่มี แม่ๆช่วยแนะนำทีจ้า

น้ำนมน้อยค่ะ มีวิธีไหนเพิ่มน้ำนมได้บ้างค่ะ หลังคลอดแม่ปั๊มนมได้ครั้งละ1-2ออน ผ่านมา5-6วันน้ำนมหายค่ะ ปั้มไม่ค่อยออกหลังๆมาน้ำนมไม่ไหลเลย มีวิธีไหนแนะนำบ้างคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

จากประสบการณ์แม่บ้านนี้ค่ะ 👇 ☝️ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ช่วงแรกๆ ดื่ม 3 เวลาเลยค่ะ ☝️ในแต่ละวันดื่มน้ำให้ได้ 3 ลิตรเป็นอย่างน้อย ร้อน อุ่น เย็น ธรรมดาได้หมด ไม่มีผลต่อน้ำนม ☝️กินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ อาจเน้นเมนูขิง หัวปลี กะเพรา มะละกอ (เมนูอาหารดูได้ในแอปนี้ หัวข้อ "สูตรอาหาร" นะคะ) แม่บ้านนี้ถูกกับเมนูหัวปลีมากๆ กินแล้วน้ำนมพุ่งค่ะ ☝️เอาลูกเข้าเต้าสม่ำเสมอ หรือปั๊มนมตามรอบ ทุก 2-3 ชม. ☝️ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ❤ ทำได้สม่ำเสมอก็จะมีน้ำนมพอให้ลูกดื่มค่ะ ❤

อ่านเพิ่มเติม

พยายามเอาน้องเข้าเต้าค่ะ ใช้จุกนมเทียมครอบหัวนมช่วยค่ะถ้าหัวนมสั้น ถ้าคิดจะปั๊ม ต้องปั๊มทุก2-3ชม.ข้างละ15-20นาที ห้ามตกรอบค่ะ ต้องใช้ความอดทน อดนอนมากๆ ดื่มน้ำเยอะๆ กินอาหารให้ครบ5หมู่และกิน2เท่า เหมือนตอนท้อง น้ำขิง ผัดขิง หัวปลีต้ม ฟักทองต้ม ขนุนต้ม กินเยอะๆค่ะ หัวปลีต้มนี้แม่ต้มให้วันละ2หัว ต้องกินให้หมดค่ะแม่บอกบำรุงน้ำนมอย่างดี

อ่านเพิ่มเติม

แม่ต้องพยายามให้น้องเข้าเต้านะคะ จะช่วยกระตุ้นได้ดีกว่าเครื่องปั้มนมค่ะ เครื่องจะดูดแค่รอบๆหัวนม แต่ลูกจะใช้ลิ้นรีดน้ำนมออกมา

4y ago

น้องเข้าเต้าไม่ค่อยได้ค่ะ แม่หัวนมสั้น

เข้าเต้าบ่อยๆ ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ งดน้ำเย็นไปเลยได้ยิ่งดีค่ะ หันมาดื่มน้ำขิงก็ช่วยได้นะคะ

กินน้ำขิงสด ดื่มน้ำเยอะๆคะแม่ ช่วยได้อยู่..พยายามให้น้องเข้าเต้าจะดีที่สุด