8 ตอบกลับ

แม่ต้องขยันพูดกับน้องบ่อยๆนะคะ เน้นบางศัพท์กับเค้า หลานพี่สะใภ้เราได้ 1 ขวบ 4 เดือน น้องก็เริ่มพูดเยอะขึ้นเรื่อยๆ เราจะชอบคุยกับหลานทุกวัน ใช้ศัพท์ที่ใช้ประจำ ตอนนี้น้องพูดได้คำว่า มาม๊า,ป๊ะป๊า,หม่ำๆ,ไก่,น้ำ,กิน,หมี,ไป,มา, หมา,แมว, และก็เรียกชื่อพวกป้าพวกอาได้แล้วค่ะ แล้วน้องเข้าใจง่ายมากเวลาเราพูดด้วย ทำตามคำสั่งเก่งมากๆค่ะ เราจะชอบเปิดหนังสือพวกสัตว์ให้น้องดูแล้วก็เน้นคำบ่อยๆค่ะ บางทีให้น้องดูจอแต่ก็จะนั่งคุยนั่งบอกไปด้วยว่าคืออะไร เราจะร้องเพลงการ์ตูนให้หลานฟังบ่อยๆค่ะ แต่ถ้าปล่อยทิ้งให้น้องดูจอคนเดียวน้องจะไม่ยอมดูค่ะ อันนี้แปลกมากๆเหมือนกัน แต่แม่ไม่ต้องกังวลมากไปนะคะ เด็กทุกคนไม่เหมือนกันค่ะ และหลานเราช่วงนี้น้องจะเริ่มเข้าวัยทองแล้ว เริ่มร้องไห้เก่ง เอาใจก็ยาก เริ่มจะกรี๊ดด้วย เวลาจะอึ๊ยังร้องไห้เลยแม่ อันนี้งานหินหนักกว่าค่ะแม่ 🤣🤣🤣

ขอบคุณมากๆเลยคะ

ถ้าดูจองดจอค่ะ เด็กแถวบ้านเรากับหลานเราดูจอแต่เล็ก หลานเราพูดตั้งแต่ 7 เดือน เด็กอีกคนพูดตอน 2 ขวบกว่า (ไปรร.เลยพูดได้) แต่ลูกเจ้านายเรา ไม่เคยดูจอเลย พูดตอนเกือบ 3 ขวบค่ะ จอมีส่วน แต่การเลี้ยงก็มีส่วนนะแม่ หาหนังสือนิทานมาชวนลูกอ่าน ดูภาพ เริ่มจากพูดคำศัพท์ ป ม ว ง่าย ๆ ดูค่ะ

ลูกบ้านนี้พูดได้ตอน 4ขวบค่ะ ก่อนหน้านั้นน้องติดจอ พอเข้าโรงเรียนงดจอ100%น้องพูดเก่งมากเลยค่ะ (เคยพาน้องไปพบหมอพัฒนาการนะคะ หมอบอกพัฒนาการปกติแค่ต้องกระตุ้นพูดกับเขาบ่อยๆ)

ลองจี่ กีหมูให้กินดูนะค่ะ บ้านนี้ลองแล้ว 3ขวบน้องไม่ยอมพูดจะเอาอะไรก็ชี้เอา ทานไป3กีรู้เรื่องเรื่องค่ะ พูดจนขี้เกียจฟัง

Super Mum

แนะนำแม่ชวนน้องคุยบ่อยๆ ค่ะ เวลาทำกิจกรรมอะไรก็บอกน้องไปด้วยนะคะ ให้น้องฝึกออกเสียงตามค่ะ เดี๋ยวน้องก็พูดได้ค่ะ

บ้านนี้ก็พูดช้าค่ะ พัฒนาการปกติ แต่น้องไม่ยอมพูด พอได้พูดปัจจุบัน6ขวบแล้วพูดจนแม่หูชาไปหมดแล้ว🥹🥹🥲🥲😂

บ้านนี้ ค่ะ 3 ขวบ ยังไม่พูดเหมือนกันค่ะ คิดหนัก เหมือนกัน สงสารลูก คนอื่นพูดหมดแล้ว 😔😔

ของเราลูกพูดตอน2ขวบ6เดือน จนตอนนี้5ขวบค่ะ

คำถามยอดฮิต