30 ตอบกลับ

ลูกอาจจะท้องอืด หรือไม่ก็แน่นท้อง เพราะไม่เคยกิน อาจจะยังรับของแบบนี้ไม่ได้ ถ้ายังงัยรองทา มหาหิงค์ หรือยาแก้ท้องอืดตัวก็ได้ค่ะ ทาที่ท้อง ทาบ่อยๆ ลูกอาจจะอึ แต่ถ้าไม่อึ1-2วันแล้วสังเกตุอาการของลูกนะค่ะว่างอแงหรือเปลี่ยนไปจากเดิมรึป่าว ถ้าร่าเริง ก็ไม่เป็นไร. แต่ควรงดพวกกล้วยอะไรพวกนี้ก่อนนะค่ะ ท้องเขาอาจจะกำลังทำงานหนัก ถ้าป้อนไปอีกโดยที่เขายังไม่อึมันก็จะยิ่งสะสมอาหารในท้องไว้มากจนปวดได้ค่ะ เพราะยังย่อยไม่ดีพอ ลูกเราก็เป็น2-3วันไม่อึ กินนมแม่นะ ก็ร่าเริงปกติดี บางทีก็วันเว้นวัน ไม่เห็นเป็นอะไร. ลองสัเกตุลูกด้วยนะ

ถ้าแกไห้ป้อนเอง ตอนที่แกรไม่อยุ่ เราก็กินกล้วยไปลูกนึง แล้วพอแกมาก็บอกว่าป้อนแล้วจร้า แกจะได้สบายใจ แต่ป่าวอะ หนูกินเอง เราเคยทำ ไม่ได้อยู่ด้วยกันแต่แกบอกไห้ทำและชื้อกล้วยมาไห้ เราก็กินๆไปไม่ได้ป้อนลูกหรอก พอแกมาดู หมดเร้วจังลูกกินเก่งนะ ทีนี้ล่ะแม่เอ้ยย 2หวีเลย แม่เลยต้องกินแม่งทีละ2-3ลูก. 😀😀

ระบบทางเดินอาหารยังทำงานได้ไม่ดี อาหารช่วงนี้จนถึง 6 เดือนควรเป็นนมแม่ ถ้านมแม่ไม่พอก็เสริมนมผง ไม่ควรป้อนอาหารเสริมใดๆ เคยมีข่าวป้อนอาหารเสริมก่อนวัย ทำให้ลำไส้อุดตัน ลูกป่วย ลูกเจ็บ ใครเหนื่อย ที่สุด น้องไม่อึได้โอกาสพอไปหาหมอเลย เล่าให้ฟังยายให้กินอาหารเสริม เอายายไปด้วย ไม่สะดวกไปโรงพยาบาลก็คลีนิกใกล้บ้าน ยายน่าจะฟังหมอมากกว่าฟังแม่นะค่ะ

VIP Member

2เดือนไม่ครวกินข้าวน่ะคะเพราะเด็กกระเพราะเบ็กเท่ากำปันเองคะต้องกินนมอย่างเดียวคะ 6 เดือนถึงกินข้าวได้คะ 6 เดือนก็เริ่มจากกินกล้วยน้ำหว้าขูดให้กิน แค่ ช้อนสองช้อน ช้อนเก็กนะคะไม่ใช่ช้อนผู้ใหญ่ กินน้ำ/น้ำส้มเพื่อให้ อึ สบายเพราะกล้วย ทำให้ลูก อึ ยากคะ

ยายจะฆ่าหลานหรอ ทำแบบนี้ไม่ถูกต้องมอย่าเอาความคิดที่ว่าเมื่อก่อนยังเลี้ยงมาได้มาเป็นเหตุผล ลูกไม่สบายก็ต้องพาไปหาหมอแผนปัจจุบัน ไม่มีหมอโบราณ แม่ต้องหนักแน่นพูดกะยายนะ เอาเคสเด็กป่วยเป็นกรณีตัวอย่างให้เค้าดูเยอะๆ สู้ๆนะแม่ เหนื่อยใจแทนแม่จัง

ตัวเล็กเคยไม่อึ 6วันค่ะ พาไปหาหมอ หมอด่าเลยค่ะว่าทนได้ไงนี่แค่ให้กินแค่นมแม่นะค่ะ ถ้าไม่อึ อุจจาระมันจะดีนขึ้นที่ปอดจนหายใจไม่ออกแล้วจะต้องไปใส่ออกซิเจนที่โรงบาลเลยหละค่ะ ควรพาไปหาหมอนะค่ะ อาจจะได้สวนก้น หรือได้ยาระบายมากินค่ะ

เพิ่มเติมคือถ้าเราให้กินกล้วยหรืออย่างอื่น เหมือนเราเอาดินน้ำมันไปโปะมันเพราะระบบย่อยอาหารยังไม่ดีพอค่ะ

อย่าพึ่งให้กินเรยคะ​ รอให้น้อง6เดือนก่อนดีกว่า​ ของบ้านนี้แม่แฟนแอบป้อนข้าวบด5เดือนกว่าๆ น้องกว่าจะอึก็4วันเลยคะ​ วันที่4อึพอดี​ ตอนอึงอแงมากๆคะ​ สงสารลูกมากๆ​ ถ้าเลยวันที่4ไม่อึนี้ต้องพาไปหาคุณหมอแน่เรยคะ​ ดีที่น้องอึก่อน

แม่ไม่ห่วงลูกหรอคะ ทำไมปล่อยให้ป้อนข้าวไว ข่าวเด็กเสียเพราะป้อนกล้วยป้อนข้าวก่อน6เดือนมีเยอะมากค่ะ รักลูกก็ควรเป็นไปตามวัยเขานะคะ สมัยนี้กับสมัยก่อนไม่เหมือนกันค่ะ

หมอไม่ได้บอกเหรอ ว่าลูกกินอย่างอื่นได้ตอนกี่เดือน ข่าวออกก็เยอะแยะ ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นมาจะคุ้มไหมค่ะเเม่ ไปหาหมอแล้วบอกหมอ เจอหมอด่าอีกทีนี้ เอายายไปด้วย

VIP Member

ให้ลูกกินอย่างอื่นนอกจากนมแม่เร็วไปมั้ยค่ะ จริงๆพวกอาหารบดนี้ต้องให้กินหลัง 6 เดือนขึ้นหปไม่ใช่หรอค่ะ เด็กบางคนก็ยังไม่สามารถย่อยของพวกนี้ได้ทันทีนะคะ

คุณแม่ไม่อ่านข่าวบ้างเหรอคะ ให้อาหารเด็กอ่อนเร็วขนาดนี้ ที่มีข่าวลำไส้แตก หยุดให้อาหารอย่างอื่นที่ไม่ใช่นมค่ะ คุณแม่คงไม่อยากเสียลูกไปใช่ไหมคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง