ขอระบายค่ะ

น้องคลอดเมื่อ​ 4ตุลา​ 20.37 นาที​ โดยการผ่าคลอดฉุกเฉิน​ ตอนจะผ่าแม่คิดแค่ว่าเป็นภาวะแค่ตอนนั้น​ พอลูกคลอดออกมาคงปกติดีเหมือนพี่ชายเค้า​ แต่คราวนี้แม่ไม่ได้โชคดีเท่าไหร่ค่ะ​ เป็นความเจ็บปวดที่ไม่สวยงามเลย​ น้องมีภาวะหายใจเร็วผิดปกติ​ คืนแรกสังเกตุอาการอยู่ห้องNICU เมื่อการทรงตัวหายใจได้เป็นปกติ​ กลับมีเม็ดเล็ดขาวมากกว่าปกติหมกลัวจะติดเชื้อ​ เลยต้องให้ยาฆ่าเชื้อและน้ำเกลือ​ น้ำนมแม่ก็ไม่ไหลค่ะ​ เพราะไม่มีลูกมาดูด แม่พึ่งได้เห็นหน้าลูกเมื่อ​วันที่6เนื่องจากพึ่งลุกขึ้นนั่งและเริ่มเดินได้​ น้องอยู่คนละตึกแม่ต้องให้พ่อพานั่งรถเข็นไปหาลูกแค่วันละ10-15นาที​ วันนี้วันที่7ตุลา​ แม่ได้กลับบ้านแต่แม่ไม่สามารถพาลูกน้อยกลับมาด้วยได้ค่ะ​ เพราะหมอต้องเฝ้าระวัง​ วันนี้แม่เปลี่ยนแพมเพิสให้น้องเห็นสายน้ำเกลือเห็นแขนเค้าโดนพัน​ จนเลือดห่อ​ ตามสาย​ คนเป็นแม่ใจจะขาด​ วันแรกที่เจอลูกคิดว่าอย่างน้อยลูกยังน้ำหนักเยอะดูตัวโตกว่าเด็กเตียงข้างๆ​ คิดเข้าข้างให้กำลังใจตัวเอง​ ว่าลูกเราเป็นน้อยกว่าลูกเค้า​ เราต้องอดทนเข้มแข็งกว่านี้​ มีแม่ที่เจ็บปวดกว่าเราอีกมาก​ แต่พอกลับบ้าน​ มองของลูกมองเตียงนอนที่พ่อน้องนั่งต่อให้ลูก​ ก็อดน้ำตาไหลไม่ได้เลยค่ะ​ แม่ขออวยพรให้แม่ๆและน้องๆที่กำลังจะเจอหน้ากัน​ ขอให้สุขภาพร่างหายแข็งแรง​ ครบ32ทุกประการ​ ให้ได้กลับบ้านพร้อมกันนะคะ​ แม่ไม่อยากให้ใครเป็น​แบบแม่เลย​ แม่ขอแค่ระบายความอัดอั้นเพียงเท่านี้ค่ะ​ อาจยาวไปหน่อยขอบคุณอ่านจบนะคะ

ขอระบายค่ะ
520 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เข้าใจควาทรู้สึกดีค่ะ ของเราคลอด 22 ตุลา 62 น้องก็ได้อยู่ห้องเด็กป่วย คลอดออกมาได้นอนในห้องพักฟื้นกับแท่แค่วันเดียว น้องมีภาวะฉี่ไม่ออกค่ะ ไม่ฉี่เลยตั้งแต่คบอด จนครบ 24 ชม. เขาเลยเอาไป เราก็ผ่าคลอด รีบลุกจากเตียงเลย ความเจ็บอะไรไม่สนใจแล้วตอนนั้น ไปหาลูกเจอทั้งสายน้ำเกลือ สายสวนฉี่(อันนี้สงสารลูกมาก จู๋เขาเล็กนิดเดียวเองแต่ได้มาสวนซะแล้ว มีเลือดไหลตามฉี่ที่ไหลออกมาด้วย) และสายต่างๆ เห็นตอนนั้นคือน้ำตาไหลอัตโนมัติเลย มันเจ็บปวดแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จึงให้สาทีถามหมอถึงอาการน้อง น้อง ีอาการไตบวม แล้วเอ็กซเรย์ดูเห็นว่ามีก้อนอะไรสักอย่างอยู่ตรงท่อไตด้วย (แต่ยังไม่รู้ว่าก้อนอะไร จนปัจจุบันหมอได้ส่งตัวต่อไปรพ.สิริราช) ก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อไป นอนดูอาการว่าทำไมถึงฉี่ไม่ออก จนได้ถอดสายฉี่ ก็ฉี่ได้ปกติ จนน้องใกล้จะได้ออกจากรพ.สุดท้ายมาเจอเลือดในอึอีก ก็นอนให้ยาฆ่าเชื้ออีกรอบ ร่วมกับให้น้องงดนม(อันนี้สงสารมาก ไม่ได้กินนมเลย 2 วัน น้องร้องไห้ตอลดเลยเพราะหิว ใจแม่จะขาดให้ได้) ระหว่างให้การรักษา น้องได้นอนอยู่ รพ. อยู่ห้องเด็กป่วยเป็นเวลาเกือบครึ่งเดือน ซึ่งครึ่งเดือนนี้ เรากลับมาบ้าน มามองของที่เราเตรียมให้ลูก แต่ลูกยังไม่ได้กลับมาใช้สักที มันเศร้ามากค่ะ ร้องไห้ทุกวัน จนโทษตัวเองว่าเราเป็นคนให้สุขภาพที่ดีกับเขาไม่ได้ เลยต้องมาเจออะไรแบบนี้ มาเจ็บตัวโดนฉีดยา โดนสวนสายฉีี แต่เราต้องเข้มแข็ง เราเป็นแม่ เราต้องเข้มแข็ง จนสุดท้ายน้องได้ออกจากรพ. แต่ก็ยังไม่โล่งใจสักทีค่ะ ยังเหลือเรื่องไตบวม เรื่องก้อนอะไรไม่รู้ที่อยู่ท่อไตอีก ทุกวันนี้คิดไปถึงตอนแรกๆ ก็ยังคงร้องไห้อยู่เลยค่ะ คิดถึงอารมณ์ตอนนั้นแล้วมันเจ็บปวดมากจริงๆ แม่ต้องสู้นะคะ เราเป็นแม่เราต้องเข้มแข็งกว่าลูก ลูกเราเขากำลังสู้อยู่ เราก็ต้องสู้ด้วย เดี๋ยวน้องก็หายนะคะ กลับมาอยู่กับแม่กับพ่อ เป็นกำลังใจให้นะคะ ช่วงนี้กพลังใจสำคัญสำหรับแม่มาก ให้พ่อกอดเยอะๆนะคะ ส่วนเรื่องนม เครื่องปั้มเลยค่ะแม่ ปั้มๆไปเลย เก็บไว้ ของเราปั้มแล้วถ้าได้ก็เอาไปให้ลูกค่ะ พยาบาลจะเอาใส่ขวดให้ลูกเรากินตามเวลานม

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

บีบหัวใจคนเป็นแม่ที่สุดเลยค่ะแบบนี้​ แม่ก้สู้ๆนะคะ​ ขอให้น้องหายไวไว

เราก็เป็นค่ะ ลูกเราก็หายใจไวปรับตัวช้าช่วงแรก อยู่ NICU เหมือนกัน หมอเจาะเลือดน้องเม็ดเลือดขาวสูงเหมือนกัน แล้วก็ให้ยาฆ่าเชื้อเหมือนกัน เราก็ไม่ได้กระตุ้นน้ำนมวันแรกเพราะลูกอยู่ NICU แต่เราใช้เครื่องปั้มกระตุ้นค่ะ ปรากฎว่านมซึมตั้งแต่วันแรกเลย เลยเก็บใส่ไปให้ลูกกิน เราลุกเดินหาลูกตั้งแต่วันที่ 2 หลังหมอถอดสยาปัสสาวะ เพราะอยากเจอลูก เข้าใจเลยว่ารู้สึกอย่างไรค่ะ เพราะลูกสายเต็มไปหมด โดนเจาะนู่นนี่ แต่คิดว่าลูกจะปลอดภัยมากกว่าเมื่อยู่กับหมอก็มีกำลังใจ เรากลับบ้านก่อนลูก ลูกอยู่โรงพยาบาล 7 วัน ต้องไปโรงพยาบาลรอให้นมลูกตามรอบที่กำหนด มันเหนื่อยมาก เจ็บแผล ขาบวม รอให้นมตามรอบเช้ายันเย็น กลางคืนตื่นมาปั้มนมเพื่อเอาไปให้ลูกกิน ตอนนั้นทรมานมาก ท้อมาก แต่ก็ผ่านมาได้ ลูกแข็งแรงก็พอใจแล้วค่ะ ^^

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะค่ะคุณแม่ ตอนลูกของลุงเกิดเป็นหนักกว่านี้อีกค่ะ หายใจเองไม่ได้หมอต้องเจาะปอดเอาสายช่วยหายใจเล็กใส่ตรงเข้าไปในปอดเพราะน้องหายใจเองไม่ได้อยู่อย่างนั้นในตู้อบตั้งหลายเดือนแม่น้องเขาทุกข์มากไปนั่งเฝ้าลูกทุกวันเลยค่ะ แต่ไม่ได้อุ้มหรือจับน้องเจ้าเลย. แต่น้องเขาก็รอดมาได้นะค่ะ แต่น้องเขาหมอไม่ให้กินนมแม่ค่ะเพราะร่างกายน้องไม่ตอบรับนมแม่เลยกินไม่ได้ ได้แต่กินนมถั่วเหลือง. ตอนนี้ก็เติบโตมาปกติทุกอย่างค่ะ แต่แค่มีแผลเป็นที่อกเนื่องมาจากโดนเจาะปอดตอนเด็กๆ. ตอนนี้ใกล้จบป.ตรีแล้ว. ขอให้ลูกของคุณแม่ปลอดภัยแคล้วคลาดเหมือนร้องเขานะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เข้มแข็งนะคะแม่ ลูกคนแรกเราก็หายใจเร็วค่ะ ตอนคลอดแม่มีไข้อ่อนๆ น้องเลยติดเชื้อแบคทีเรียจากน้ำคร่ำ หมอให้นอนตึกกุมาร คนละตึกกับที่แม่อยู่ สายยา สายน้ำเกลือระโยงระยางไปหมด ลูกตัวเล็กนิดเดียว เจาะเข็มอะไรมากมายไปหมด และแม่นอนห้องรวมจึงไม่มีคนเฝ้า ต้องเดินไปหาน้องเอง หมอให้ยาฆ่าเชื้อ 7 วัน แม่คลอดน้องวันที่ 2 พ.ค. แต่แม่ได้กลับบ้านวันที่ 4 พ.ค. น้องยังต้องอยู่ที่รพ.แม่นั่งรถมาหาน้องที่รพ.ทุกวัน จนน้องออก น้องอาการปกติดีค่ะ ไม่ตัวเหลืองไม่ติดเชื้อ แม่ใจเย็นๆนะคะ อย่าคิดมาก น้องต้องปลอดภัยแน่ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ลูกหายใจเร็วผิดปกติ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ให้ยาฆ่าเชื้อ เจาะเลือดตรวจหลายอย่าง อยู่ตู้อบ3วัน ดิฉันก็ผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่เปิดเลย ตอนนั้นน้องถ่ายอุจจาระตั้งแต่ในท้อง เลยต้องอยู่ห้อง NICU เพราะน้องกินน้ำผสมขี้เทาเข้าไป หมอให้ดิฉันออกจาก รพ.ก่อน แต่ดิฉันขออยู่ต่อ เพราะวันที่พยาบาลให้กลับ ดิฉันเดินไปดูลูก เค้ากำนิ้วมือเราไว้ เหมือนบอกว่าอย่าทิ้งหนูนะแม่ แค่นั้นแหละ ขออยู่ต่อกลับพร้อมลูกเลย น้องอยู่ในห้องนั้น 7 วันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราน้องคลอดก่อนกำหนด 26week เมื่อ17เมษาที่ผ่านมา ผ่าคลอดฉุกเฉินเหมือนกันคะ น้องอยู่Nicu 1 เดือน น้องไม่ยอมถ่ายเองต้องผ่าตัดเปิดหน้าท้อง ตอน4ทุ่มมีเบอร์รพ.โทรมาบอกน้องหยุดหายใจ ตอนนั้นเรากับแฟนใจสลาย คุณพ่อล้มทั้งยืนขาอ่อนแรงได้กอดร่างน้อง ตอนนี้ท้องอีก กำหนดคลอดวันที่ 17เมษา 2563 น้องคงกลับมาหาเราอีกครั้ง สู้ๆนะคะคุณแม่ ทุกอย่างมันจะดีขึ้น ไม่ว่าเรื่องอะไรจะเข้ามาเด๋วฟ้าหลังฝนจะสวยงามเสมอ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้น้องก้มีผาวะหายใจเร้วเหมือนกัน หมอใส่ขอบจมูกได้2 3วันวันที่3ก้เอา ครั้งเเรกน้องก้มีผลที่ปอดจะต้องติดเชื้อเพราะน้ำคว่ำเข้าปอด(ผ่าคลอด)น้ำคว่ำเหลือไม่เยอะทำให้น้องสำลักน้องอยู่รพ.เป้นอาทิต เเต่ผลสรุปคือน้องไม่มีผลที่จะติดเชื้อ #สู้ๆนะคะคุณเเม่เดี่ยวน้องก้เเข็งเเรงค่ะ✌

สู้ๆน่ะค่ะคุณแม่ เดียวน้องก็หาย ลูกเราก็เป็นตอนคลอดใหม่หายใจหอบผิดปกติ หมอต้องเอาไปห้องNICU ต้องอยู่ในตู้ออกซิเจน เพราะหมอบอกน้องขาดออกซิเจน ต้องอยู่ฉีดยาจนครบ7วัน ถึงปกติ พอน้องกลับมาบ้านน้องปกติมากไม่เป็นอะไรอีกเลยแข็งแรงดีมาก ตอนนี้4เดือนแล้ว สู้ๆน่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราก็เป็นค่ะ น้องหายใจเร็ว ปอดชื้น ปอดติดเชื้อ อยู่ รพ. 20 วันเต็ม ต้องป้อนนม จับเรอ เปลี่ยนแพมเพิส โดยใช้มือล้วงไปในตู้อบ จะอุ้มลูก กอดลูก ก็ไม่ได้...กว่าจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ ยากมากค่ะ ได้แต่อดทนรอลูกหาย ถึงวันนี้น้องหายแล้ว แข็งแรงดี เป็นปกติ

เหมือนกันเลยค่ะ บ้านนี้นอนรพ10วัน ลูกนอน NICU 3วัน รอฉีดยาฆ่าเชื้อ ดูอาการต่ออีก ตัวเล็กนิดเดียว หมอให้อยู่กับลูกเลยค่ะ ไม่ให้แม่กลับบ้าน สงสารลูกมากทุกๆวันหมอจะมาปลุกลูกไปฉีดยาเช้าเย็น มือเท้ามีเข็มคา รอยเจาะเต็มไปหมด