นมแม่ กับ นมผสม

น้องคลอด 39+4 หนัก 3054 ทุกอย่างปกติคลอดเสร็จพยาบาลก็ให้ดูดเต้า ก่อนดูดพยาบาลมาบีบเช็คน้ำนมออกค่ะเราก็ดีใจออกจากห้องคลอดมาห้องพักเราก็ให้น้องกินเต้าตลอดเพื่อแร่งให้น้ำนมมาไม่ได้เอาน้องไปให้นมผสมเลย มีกินบ้างช่วงเช้ากับบ่ายช่วงฝากพยาบาลกลับมาบ้านก็ให้ดูดเต้าตลอดน้ำนมเรามาช้าจนกว่าจะคัดเต้าก็วันที่ 4หมอนัดตรวจตัวเหลืองวันที่ 5 หลังคลอดปรากฎพบสัญญาณตัวเหลืองที่ 17 เราเลยแอดมิดเลยจากการเจาะเลือดเลือดน้องกับแม่เข้ากันดีไม่มีปัญหา แต่ปัญหาคือ น้องได้รับนมน้อยฉี่ถ่ายน้อย ทำให้สารเหลืองเพิ่มขึ้น แม่ๆบ้านไหนพยายามเลี้ยงด้วยนมแม่แต่นมมาไม่ทันให้ใช้นมผสมเลยนะคะแล้วก็ให้น้องเข้าเต้าด้วยเสริมช่วยกันค่ะ ปล.แม่บ้านไกนใช้เครื่องปั้มนมยี่ห้ออะไรบ้างค่ะแนะนำที

นมแม่ กับ นมผสม
21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แนะนำปั๊มมือร่วมด้วยค่ะ เกลี้ยงเต้าดี เราจำกัดความแรงเอง มีปุ่มซิลิโคนครอบตรงลานนมเลียนแบบการดูดของทารกน้ำนมจะออกมาเยอะกว่าเครื่องปั๊มไฟฟ้า ให้ลูกเข้าเต้าก่อนแล้วปั๊มต่อจะได้ทั้งน้ำนมส่วนหน้าที่เป็นน้ำและส่วนหลังที่เป็นไขมัน ได้ทั้งฉี่และอึแน่นอน ขยันปั๊มกระตุ้นนะคะ น้ำนมออกไปเท่าไหร่ร่างกายผลิตเพิ่มเท่านั้น แรกๆ อาจจะน้อย อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ หลังๆ นมหยดจากเต้าเองเลยค่ะ บ้านนี้โดนค่าเหลืองที่13 หมอให้เวลา 1 สัปดาห์ ให้ลูกกินนมแม่ มื้อละ2 ออนซ์ 8 มื้อต่อวัน ทั้งปั๊มเครื่อง ปั๊มมือ โหดมากไม่ค่อยได้นอนเลยค่ะ สุดท้ายค่าเหลืองเหลือ 9.25 โล่งใจไปเลย เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราใช่เครื่องปั๊มของยูฮาพลัสคะมี3โหมด มีโหมดปั๊ม โหมดกระตุ๊น แล้วก็โหมดเต้านมแข็งเป็นก้อน ปรับระดัดได้5ระดับคะราคาไม่แรงมาก แนะนำให้แม่ทานน้ำเปล่าให้ได้วันละ2ลิตร ให้ น้องดูด2ชัวโมงครั้ง หรือใช่เครื่องปั๊มทุกสองชั่วโมงคะ ทานอาหารเรียกน้ำนม พวกหัวปลี ขิงผัด น้ำขิง ข้าวขาหมู ลูกสาว ตัวเหลื่องเหมื่อนกันคะ ให้ทานนมชงที่โรงพยาบาลตอนคลอดนน้ำนมไม่ออกเลยคะ จน3วัน เราปั๊มทั้ง คืนกับกินน้ำขิง ตอนนี้น้องสิบวันมีนมเก็บในตู้ เยอะแล้วคะ พยายามนะคะ น้อง จะได้ กลับบ้านเร็วๆ สู้ๆคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณนะคะแม่ เราเห็นลูกนอนถูกปิดตาถึงกับร้องให้โทษตัวเอง

บ้านนี้กลับบ้านเข้าเต้าล้วน หมอนัดติดตามค่าเหลืองพุ่งไป17เหมือนกันค่ะ ส่องไฟ 2 ดวง 1 วันเต็มๆ กลับบ้านมากินนมแม่ต่อแต่ใส่ขวดเอา เพราะแม่อยากรู้ปริมาณ ติดตาม2วันถัดมาเหลือ 9 แต่หลังจากนั้นราว2-3อาทิตย์ เราสังเกตุว่าลูกดูเหลืองๆ เลยพาไปอีกรพ. เจาะเลือดดู ค่าเหลืองก็ขึ้นไป 16 อีกแล้ว เข้าเต้าล้วน ไม่ได้ใช้ขวดแล้วนะคะ เลยตรวจละเอียด ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ หมอบอกว่าเหลืองนมแม่ เดี๋ยวจะค่อยๆดีขึ้นเมื่อน้องโตขึ้น ล่าสุดน้อง2เดือน ค่าเหลืองเหลือ 7 กว่าๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าแม่จะได้นำไปปฎิบัติแก้ไขต่อคะ

ใช้medela freestyle ค่ะ ราคาแรงหน่อยแต่คุ้มมาก หลังจากได้ลองมาตั้งแต่ยูฮาพลัส spectra s1 2ยี่ห้อนี้สำหรับเราแอบเจ็บค่ะ หัวนมแตกด้วย เป็นไปได้ให้น้องเข้าเต้าไปก่อนดีกว่านะคะ ถ้ารีบปั้มเกินไป หัวนมแตกจะเจ็บยิ่งกว่าแผลผ่าอีกค่ะ หัวนมแตกนี่งานใหญ่เลยค่ะ เจ็บจนไม่อยากให้ใครโดนเลยค่ะ ไม่ต้องรีบร้อน ใจเย็นๆนะคะ คุณแม่ยิ่งเครียดเดี๋ยวนมไม่มาค่ะ แล้วก็กินน้ำอุ่น น้ำขิงอะไรพวกนี้ค่ะ ประคบเต้าเว้นตรงหัวนมเอาไว้ด้วยนะคะ นวดเต้าเข้ามาทางหัวนมอ่ะค่ะ ช่วยได้

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เป็นเหมือนกันคร่า คลอดน้องก่อนกำหนด 33+4week ด้วยซ้ำ น้องก็ตัวเหลือง ค่า 13 ได้ส่องไฟเหมือนกัน ตอนนี้กลับมาบ้านแล้ววันออกมาค่าอยู่ที่ 8 กลับมาบ้านก็พยายามปั้มนมๆๆๆ กินของบำรุง แกงหัวปลีทุกมื้อ น้ำขิง กินเยอะๆ ปั้มนมบ่อยๆ เอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆ จะได้ฉี่เยอะๆ ขับถ่ายเยอะๆ สารเหลืองก็จะค่อยๆหายไปคร่า เครื่องปี้มใช้ spectra1+ ปั้มนมทุก3ชม ลูกเข้าเต้าทุกๆ2-3 ชม ต้องปลุกเขาขึ้นมากินนมนะคะ อย่าให้นอนนาน สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คร้าคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ใช้เครื่องปั้มของ youha ค่ะ ช่วงแรกนมไม่มาเหมือนกันค่ะเลยให้เสริมนมผง เพราะกลัวลูกหิว รอจน4-5วันน้ำนมเริ่มมาแต่ก็ยังไม่พอ ก็กินสลับกันค่ะ นมแม่บ้าง นมผงบ้าง แต่ตอนนี้น้ำนมมาทันลูกดื่มแล้วค่ะ อาการตัวเหลืองไม่มีค่ะ

บ้านนี้นมผสมตั้งแต่เกิดเลยค่ะ เพราะแม่ไม่ปั้มตั้งแต่แรก ค่าตัวเหลืองปกติไม่ต้องส่องไฟ ตอนนี้น้อง3 เดือน พัฒนาการดี น้ำหนักตามเกณฑ์ ออกจะเกินๆ หน่อย แม่ใช้ที่ปั้มของเพียวรีนค่ะ

VIP Member

พยายามกินน้ำเปล่าเยอะๆนะคะแม่ ปั๊มนมด้วยเครื่องปั้มเสร็จ พยามเคลียร์เต้าด้วยมือทุกครั้งก็ดีค่ะ บางทีปั๊มด้วยเครื่องมันออกไม่เกลี้ยงเต้าค่ะแม่

บ้านนี้ก้เป็นค่ะ แม่พยายามเอาน้องส่องไฟบ่อยๆเด่วค่าความเหลืองก้อลดลงเองค่ะ ค่าความเหลืองต่ำกว่า12 ก้อได้กลับบ้านแล้วค่ะ

ตอนคลอดบ้านนี้น้องก็โดนคืนนึงค่ะ ค่าเหลือง11 ต้องพยายามเข้าเต้าบ่อยๆให้ขับถ่ายเยอะๆค่ะ น้องถึงขับสารเหลืองได้ดี

คำถามที่เกี่ยวข้อง