ตาเหลืองในเด็กทารก

น้อง1เดือน25วันตายังเหลืองอยู่เป็นอันตรายไหมค่ะ น้องทานนมแม่ล้วน ทานได้ปกติเลยค่ะ นน.ขึ้นดีด้วยตอนนี้น้อง5โล แต่ตาน้องยังเหลืองอยู่เลยค่ะ แต่เหลืองไม่เยอะเหมือนตอนแรกคลอดนะคะปกติไหม

ตาเหลืองในเด็กทารก
12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ลองกับไปให้หมอตรวจค่าเหลืองไหม่นะคะ ทางนี้ ตอนคลอดได้2วันน้องมีอาการ ตัวเหลืองตาเหลืองเหมือนกันค่ะ กินนมแม่ หมอบอกให้อัดนมให้น้องทุกๆ2ชั่วโมง วันตรวจค่าเหลืองโชคดีที่ค่าเหลืองน้องยังไม่สูง ได้กับบ้านมา2วัน ที่บ้านพาตากแดดเช้าๆรับวิตตามิน 15/20 นาที ปุกกินครบนมทุกๆ2ชั่วโมงค่ะ ครบ2วัน พาน้องกับไปตรวจสรุปหมอบอก ค่าเหลืองลดลงไปเยอะมาก ไม่ต้องอบ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5mo ago

แถวบ้านแม่แดดคือแรงมากพาออกไม่ได้เลยค่ะ บ้างวันแดดก็ไม่ออกเช้าออกเที่ยง ท้อใจมากค่ะ🥹

น้องได้ตรวจเลือดไหมค่ะ ของเรามีภาวะตัวเหลือง ส่องไฟ ตรวจเลือดปกติ น้องมีตาเหลืองขุ่นๆด้วยแม่ก็กังวล ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ คนเฒ่าคนแก่บอกให้หยอดน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วให้น้องกินเช้าเย็นทุกวัน กินนิดหน่อยพอกันปากแห้ง ตัวเหลือง ถ้าน้องปกติเหมือนกันก็ลองดูนะคะ หรือถ้าเหลืองมากพาน้องไปหาหมอเลยค่ะ

5mo ago

ปกติหมอก็บอกไม่ให้กินนั้นแหละค่ะ กินนมแม่ก็พอแต่ไม่ใช่ว่าจะหายจริง เด็กหลายคนกินเป็นยาค่ะ ไม่ได้ให้กินจนอิ่ม ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย

หลังจากคลอดหมอได้นัดตรวจน้องไหมคะ ของเราหมอนัดตรวจหลังคลอด 1 สัปดาห์ น้องมีค่าตัวเหลืองสูงกว่าเกณฑ์ ก็เลยนัดถี่ มาจบที่ครั้งที่ 3 แอดมิดเพราะค่าลดลงช้า ได้ส่องไฟและตรวจเลือด ลูกหายตัวเหลืองเพราะส่องไฟ แต่มีของแถมคือน้องเป็น g6pd ที่ทำให้ตัวเหลือง ลองไปปรึกษาคุณหมอดูนะคะ ตัวเหลืองนานๆไม่ดีเท่าไหร่

5mo ago

นัดค่ะแม่ นักรอบแรกค่าเหลืองยังสูงนัดรอบ2ค่าเหลืองลดเขาก็ไม่นัดอีกเลยค่ะ เพราะน้องกินนมได้ไม่ซึมไม่มีอาการอะไรเลยน้ำหนักก็ขึ้นดี ตอนคลอดน้องน้องคลอดก่อนกำหนดด้วยค่ะ คลอด36w มีภาวะหายใจเร็วอยู่nicu4วันโดนอบ1วัน

บ้านนี้พยาบาลแนะนำให้ชงนมเสริมจนกว่าลูกจะหายเหลืองค่ะ ถ้าปั๊มนมแม่ได้ปริมาณที่ทารกต้องการเพียงพอก็น้ำนมแม่อย่างเดียวได้นะคะ ต้องได้2ออนทุก2ชม.ค่ะถ้าเด็กแรกเกิดน้ำหนัดเยอะ3.5โลขึ้นก็2.5ออนค่ะ อันนี้พยาบาลที่โรงบาลแนะนำบ้านนี้มาค่ะ

5mo ago

ขอบคุณนะคะแม่ แม่หาพาน้องไปโรงบาลใช่ไหมค้ะหรือคลีนิคหมอเด็ก

ของเราก็เหลืองค่ะลูกเราทานนมแม่ล้วนแปบเดียวก็หายค่ะไม่เคยทานนำ้ต้มสุกไม่เคยอาบแดด ฟังตามคำหมอค่ะหมอบอกหายช้าหรือเร็วขึ้นกับความแข็งแรงของตับของน้องค่ะแต่ยังไงก็หายเหลืองเพราะน้องโตขึ้นทุกวัน

บ้านนี้ก็​ตาเห​ล​ืองค่ะให้น้องทานนมขับสารเหลือ​งออกทางฉี่ทางอึค่ะแม่เดี๋ยว​ก​็หาย​บ้านนี้2เกือบ3เลย​ค่ะกว่าตาจะใสบ้านแฟนบอกให้ทานน้ำเยอะๆทางนี้ไม่ได้​ให้​กินน้ำสักหยด​เลย​ค่ะ​หายเหลือง​เอง

5mo ago

ใช่​ค่ะแม่​ส่วนใหญ่​จะนานประมาณ​นี้ถ้าค่าตัวเหล​ืองน้องไม่มีนะคะ​ให้น้องกินนมทุกๆ2, 3​ ช​ั่วโมง​มห้น้องอึฉี่ออกมาค่ะ​ใช้​เวลา​นานหน่อย​ไม่ต้อง​เครียด​ค่ะแม่

บ้านนี้ตรวจก่อนออกจากโรงบาลปกติทุกอย่าง พอน้องลืมตาสังเกตเอ้าตาเหลือง แรกก็กังวล กินนมปกติ เกือบๆ 2 เดือน สังเกตอีกทีน้องก็หายเหลืองแล้ว

5mo ago

บ้านนี้หลังคลอด1อาทิตหมอนัดตรวจค่ะ ตรวจรอบแรกค่าเหลืองสูงอยู่ ตรวจรอบ2ค่าเหลืองลดไม่ต้องอบเขาก็ไม่ได้นัดอีกเลยค่ะ

บ้านนี้ก็ตัวเหลือง ตาเหลืองค่ะ คุณแม่ไม่ต้องตกใจนะคะ น้องกำลังขับสารเหลืองออกจากร่างกาย ให้ทานนมแม่อย่างเดียว เดียวก็หายและดีขึ้นค่ะ

บ้านนี้ก็ตาเหลืองแต่ไม่ได้เหลืองเยอะ ตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน แต่เขาหายเองช่วง 1 เดือนนิด ๆ ลองไปหาหมอดูก็ได้ค่ะแม่

ถ้าไม่สบายใจก็กลับไปตรวจซ้ำค่ะ เผื่อค่าเหลืองยังสูงอยู่หมอจะได้ช่วยตรวจละเอียดขึ้น

คำถามที่เกี่ยวข้อง