ทำไงดีน้องถึงจะหายใจได้ปกติ

น้อง1เดือน21วัน หายใจครึดคราดมาสองอาทิตย์แล้ว ทำไงน้องถึงจะหายคะ ไปหาหมอก็กลัวเขาดูดเสลดเพราะเหมือนเขามีเสลดด้วย คนแก่เขาก็บอกว่าเดี๋ยวก็หาย เด็กเล็กๆก็เป็นแบบนี้แหละแต่เรากังวลใจมาก

ทำไงดีน้องถึงจะหายใจได้ปกติ
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พาน้องไปหาหมอเถอะค่ะแม่ หายใจดังมันมีหลายสาเหตุนะค่ะ อย่าฉะล่าใจเลยค่ะ เอาจากเหตุการณ์คนใกล้ตัวเลยนะค่ะ น้องชายของเราเองค่ะ ตอนอายุประมาณน้องเลย สำลักนมแม่+หายใจครืดคราด แค่เพียง1วันเองค่ะแม่เราพาไปโรงบาล ผลปรากฏว่า น้องชายเราปอดอักเสบปอดติดเชื้อเลยค่ะ ต้องรักษาอยู่โรงบาลตั้งนานกว่าจะหายค่ะ จนโตมาตอนนี้อายุ17แล้ว กลายเป็นโรคประจำตัวไปเลยค่ะ ปอดไม่ดีปอดอักเสบ เจอฝุ่นเจอควันเยอะๆก็ไม่ได้ป่วยง่ายมากเพราะปอดไม่แข็งแรง

อ่านเพิ่มเติม

ไปหาหมอไม่ดีกว่าหรอคะ ลูกก็เหมือนเรา มีเสมหะไม่เอาออก ก็ลำคาน หายใจได้ไม่เต็มที่ คุณหมอเอาออกให้ ลูกจะได้สบาย แนะนำ พอลูกกินนม ให้นอนหัวสูง45องศา จับเรอ10-20 นาที หูรูดลูกยังไม่ดี ต้องอุ้มท่าหัวสูงค่ะ ไม่งั้นแหวะ แล้วก็ดูดน้ำมูกลูกทุกวันค่ะ ขอน้ำเกลือคุณหมอก็ได้ค่ะ (แนะนำใช้ลูกยางแดง น้ำเกลือ คัตเติ้ลบัต)ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกน้อยที่บ้านเคยเป็นค่ะเหมือนเขามีน้ำมูกแข็งในรูจมูกทำให้หายใจเสียงดังและหายใจแรงเลยพาไปหาคุณหมอคุณหมอเลยแนะนำให้ใช้น้ำเกลือหยอดจมูให้น้ำมูกที่แข็งอ่อนแล้วใช้คัตเตอร์​บัตค่อยๆปั่นเอาน้ำมูกออกค่ะ

TapFluencer

ไม่ต้องกังวลนะค่ะแม่ ช่วง 1เดือน ถึง 2เดือน เคยปรึกษาหมอ,ฟังหมอในยูทูป,อ่านกูเกิ้ล เป็นเรื่องปรกติของทารกค่ะ พอเริ่ม 3เดือนขึ้นไป เสียงครืดคราดก้จะหายไปค่ะ ตอนนี้ลูกอายุ 6เดือน 27วัน แล้วค่ะ

เดี๋ยวก็หายค่ะบ้านนี้ก็เคยเป็นแต่ตอนนี้หายแล้วค่ะ หาหมอบอกปกติเยื่อบุกน้องยังบางอยู่ค่ะ เจออากาศเย็นหน่อยน้องจะหายใจครึดคราด แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ😘

เป็นเหมือนกันค่ะ แต่ไปหาหมอให้หมอฟังการหายใจ หมอบอกว่าเพราะน้องทานนม อาจจะมีเมือกนมอยู่ในลำคอ หรือทานนมเยอะเกินไปให้จับเรอ แต่คุณหมอบอกปกตินะคะ

บ้านนี้น้องก็เป็นค่ะ หายใจครืดคราด แต่คุณหมอให้น้ำเกลือมาหยดจมูก แบบหลอดเล็กๆน้องจะหายใจโล่งขึ้นค่ะ แต่เดี๋ยวอาการก็หายค่ะ

อยากให้แม่พาน้องไปหาหมอนะคะ คนแก่ไม่ใช่หมอค่ะ ถ้าหมอรักษาแล้วอาการน้องไม่ยืดเยื้อไม่หายใจลำบากก็ควรพาไปหาหมอนะคะแม่

ยายก็ไม่ใช่หมอ ใช้การคิดไปเอง แม่ควรพาไปพบหมอน่ะ ตรวจเช็คให้ละเอียด รักษาไวจะได้รู้และรักษาไว จะได้หายกังวลใจ

ทำไมถึงกลัวการดูดเสลดคะ เก็บไว้ก็มีแต่จะเป็นตัวอุดกั้นทางเดินหายใจน้อง และมีโอกาสติดเชื้ออีกด้วย