สวัสดีคะ สอบถามเรื่องลูกไม่ยอมพูดคะ

น้อง1ขวบ10เดือน พูดได้แค่คำว่า ป๊ะป๋า ก้อง โก้ กีต้าร์ หม่ำหม่ำ พูดได้แค่นี้คะ ควรทำใงคะ พยายามอ่านนิทาน อ่าน ก-ฮ ให้ฟังน้องก้ไม่ยอมพูดตามเลยคะ เคยติดการ์ตูนหนักมาก ตอนนี้เลิกไป7เดือนแล้วคะ

สวัสดีคะ สอบถามเรื่องลูกไม่ยอมพูดคะ
16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่พูดคุยเป็นการถามตอบสิ่คะ ให้น้องได้โต้ตอบ แบบวันนี้กินอะไรครับ อร่อยมั้ยครับ แรกๆน้องยังไม่ตอบแม่ก็ถามเองตอบเอง หรือบางทีเขารู้เขาเจาอยากได้แต่ไม่ยอมพูดแม่ก็บอก ครับก่อนสิ่ครับ เดี๋ยวแม่ให้ อะไรแบบนี้ หรือพาออกไปเจอคนนอกบ้านหรือคนในบ้านก็ได้ค่ะ คนในบ้านถามน้องมา น้องเงียบให้แม่ตอบแทน เพื่อให้เค้ารู้ว่าเค้าควรตอบเอง เดี๋ยวน้องก็พูดเองค่ะ อ่านนิทานอ่านก-ฮเหมือนกับว่าเป็นการอ่านให้ฟังเฉยๆ ไม่จำเป็นต้องมีการโต้ตอบ ที่เราพูดมาทั้งหมด เราเห็นพี่พยาบาลแถวบ้านทำค่ะ เมื่อก่อนลูกเขาให้ยายเลี้ยง แล้วยายให้ดูจอไม่ยอมพูด พูดภาษาการ์ตูน พี่เขาเลยเอากลับมาเลี้ยง แล้วพี่เขาก็ทำแบบที่เราแนะนำไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ลองอ่านนิทานเยอะๆค่ะ อ่านทุกวันนะคะ เอานิทานที่ตัวหนังสือน้อยๆ รูปเยอะๆ หน้าละบรรทัดก็ได้ค่ะ ให้เค้ามีคลังคำศัพท์ก่อน ถ้าน้องไม่ยอมฟัง ปล่อยค่ะ เราอ่านต่อไป ลูกเราพูดได้ตอน2ขวบกว่า ตอนนี้แซงเพื่อนๆแล้วค่ะ เพราะอ่านนิทานเยอะ กไก่ รอเข้าโรงเรียนแล้วค่อยสอนได้ค่ะ

บ้านนี้จะเปิดเพลง การ์ตูน ให้ดูค่ะ และชวนคุย เขาจะจำไว และทำตาม ปล่อยเขาอยู่กับหนังสือ เขาจะขีดเขียนตามอะไรแบบนี้ค่ะ (บ้านอื่นไม่รู้นะคะ บ้านนี้ยายจะให้ปล่อย และน้องก็พูดมากด้วย คำสั้นๆ )

อายุเท่ากันคะ. บ้านนี้พาไปให้หมอพัฒนาการประเมินคะ. ตอนนี้เข้าคอรสกระตุ้นพัฒนาการอยู่ เริ่มคอรสที่ 2. เริ่มจะไปในทิศทางดีขึ้นแล้วคะ

บ้านนี้เข้า2ขวบเต็ม เริ่มเป็นประโยคมากขึ้น เริ่มจำคำศัพท์เริ่มพูดตามใจเย็นๆ ศัพท์บางคำเด็กอาจจะยังเปล่งเสียงออกไม่ได้

แนะนำคุณแม่ พาน้องไปคลินิกกระตุ้นพัฒนาการที่โรงพยาบาลนะคะ ให้คุณหมอเฉพาะทางประเมินคัดกรองให้ค่ะ จะได้แก้ไขถูกค่ะ

เดี๋ยว2-3ขวบก็พูดเองค่ะ ต้องพูดคุยกับเค้าบ่อยๆค่ะ ตอนนี้ลูกชาย3ขวบหน่อยๆพุดเก่ง ถามเก่งมากค่ะ😅

แต่เขารู้ทุกเรื่องเลยคะ แต่ไม่ยอมพูดสักที พอเห็นลูกคนอื่นพูดได้หมดแล้ว เราก้กังวลหนักมากคะ😔😔

1y ago

เรามาพูดเก่งตอนสองขวบกว่า ตอนแรกๆลูกเราก็แบบนี้แหละพูดน้อย ตอนนี้พูดไม่หยุด 🤣 อย่าเพิ่งเครียด

เดี๋ยวเขาก็พูดได้คะ ใจเย็นๆนะคะ ถือว่าพูดได้เยอะนะคะ บ้านนี้ พูดได้แต่ เบียร์ เมีย (แมว).ตา

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ พูดไม่เป็นคำเลย กังวลด้วยค่ะ แต่บ้านนี้ติดจอหนักอยุ่ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง