สอบถามแม่ๆอายุน้อย

ท้องแรกบอกครอบครัวยังไงหรอคะ ถ้าเรายังอายุน้อยอยู่ #17ปี

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นี่เรียนจบแล้วยังไม่กล้าบอกเหมือนกันค่ะ ตอนแรกปิดทุกคนเลย แต่แฟนก็บอกให้ลองบอกน้องสาวดู ตอนแรกเครียดเหมือนกัน แต่พอบอกแล้วก็ดีขึ้น น้องสาวช็อคไปพักนึง แต่นางก็ดีใจ เห่อหลานมาก มาจับท้องทุกวันว่าให้ออกมาได้แล้ว ส่วนพ่อกับแม่ตั้งใจจะบอกตั้งแต่เดือนที่แล้ว สรุปติดนู่นติดนี่ แฟนก็ต้องไปต่างจังหวัดบ่อย คือเริ่มพาแฟนไปไหว้แม่สองสามครั้งแล้ว แต่เป็นเราเองที่ไม่กล้าบอก เพราะเรากลับไปนอนบ้าน กลัวต้องรับหน้าแม่กับพ่อคนเดียว ไม่รู้จะทำตัวยังไง แต่ตัดสินใจถูกมากที่บอกน้องสาว เพราะช่วงแรกเราอารมณ์แปรปรวนทะเลาะกันบ่อย หลังๆน้องก็เข้าใจขึ้น พยายามตามใจดูแลเรามากขึ้น อย่างน้อยหาคนที่ไว้ใจได้แล้วบอกเค้าลองปรึกษาเค้าดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็17ค่ะ ตอนรู้ว่าท้องตอนนั้นลองนับวัดที่ปจดมาวันสุดท้ายดูก็2เดือนกว่าๆ ก็เลยบอกแม่ก่อนว่าปจดไม่มา2เดือนกว่าแล้ว แม่เราก็บอกว่าไปซื้อยาสตรีมากิน(แม่ไม่รู้ว่าท้อง) เราก็ลองถามว่าถ้าท้องละ แม่ก็บอกว่า ตรวจยัง เราเลยส่งรูปที่ตรวจไป แม่ก็บอกแหละว่าผิดหวังในตัวเรา เราก็ผิดหวังในตัวเองเหมือนกันแต่ทำไงได้มันพลาดขนาดกินยาคุม แม่ก็เลยบอกว่าถ้าเอาออกก็บาปไม่เป็นไรมีก็เลี้ยงเอาสำนึกไว้ว่าเราทำผิดพลาดไปแล้วให้จำแล้วเริ่มต้นใหม่ ตอนนี้ก็7เดือนแล้วค่ะกำหนดคลอดธันวานี้ ยังไงก็สู้ๆนะคะไม่ต้องคิดมากยังไงแม่ก็คือแม่คนอื่นจะว่าไงช่างมันครอบครัวเรารับได้ก็พอค่ะ🥰✌🏻

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

อีกไม่กี่เดือนก็จะได้เจอหน้าแล้วตื่นเต้น☺️

ตอนนี้อายุ15คะ ท้องได้3เดือนแล้ว มารุ้เมื่อเดือนก่อน คนที่บอกคนแรกคือพี่ที่สนิดมาก พี่เค้าบอกว่า ยังงัยก็ต้องให้คนในบ้านรู้อยู่ดี ก็เลยตัดสินใจบอกแม่คนแรกเพราะแม่อยุ่ไกล(ในมจคือยังงัยต้องโดนด่าเพราะลูกคนเดียวแล้ว ผช.ไม่รับผิดชอบอีก) พอแม่รู้แม่ก้บอกย่าบอกพ่อให้รู้ แต่จริงๆคือไม่โดนด่าแต่ได้กำลังใจคือห้ามเอาเด็กออก ตอนนั้นคือร้องให้หนักมากคะ แต่มันก็ผ่านไปได้ดี #ความลับไม่มีในโลกคะ บอกเพื่อให้ตัวเองสบายใจ ถ้าบอกช้าคนในบ้านอาจจะเสียใจทีหลังคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

สู้ๆนะคะ

ท้องตั้งแต่อายุยังน้อยเหมือนกันค่ะบอกเขาไปตรงๆเลยค่ะ แรกๆก็กล้าๆกลัวๆถึงไม่บอกยังไงเขาก็ต้องรู้อยู่ดีทางที่ดีบอกเขาดีกว่าค่ะ จะได้ช่วยกันแก้ปัญหา อีกอย่างถึงเขาจะด่าจะว่าไรเราสุดท้ายแล้วเราก็เป็นลูกเขา และเด็กในท้องก็เป็นหลานของเขาอีกคน เขาพร้อมจะยอมรับและให้อภัยเราเสมอแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

บอกไปตรงๆค่ะ มันดีกว่าให้เขามารับรู้จากคนอื่นนะคะ สำหรับแม่เค้าแม่เค้าเข้าใจเค้านะ พาไปหาหมอ พาไปนู้นนี้คอยตามใจ เตือนเรื่องการกินนู้นนี้ตลอด ถ้าแม่ตัวเองไม่เข้าใจหรือด่าตัวเอง ตัวเองรอไปสักพักนะ เดี๋ยวแม่ตัวเองจะเข้าใจ แล้วช่วนตัวเองหาทางออกนะคะ สู้ๆ

เราอายุ16 พอรู้ว่าท้องก็บอกแฟนก่อนเลยค่ะ และเพื่อนก็แนะนำให้ปรึกษาครูว่าจะคุยกะพ่อแม่ยังไง แล้วให้แฟนไปคุยกะพ่อแม่ก่อนค่ะ แล้วให้พ่อแม่แฟนมาคุยกะพ่อแม่เรา ให้ผู้ใหญ่กับผู้ใหญ่คุยกันดีกว่าค่ะ เรายังเด็กพูดอะไรมากไม่ได้ แถมจะโดนด่าป่าวๆ

น้องสาวอายุ14 ก็ยังไม่ได้บอกทีบ้าน จนชาวบ้านเค้าพยายามที่จะมาเสือกเรื่องของบ้านเราทักเฟสมาถาม น้องก็เลยโป๊ะแตกมีพี่รู้อยู่คนเดียวไม่รู้จะบอกคนที่บ้านไห้น้องยังไงเหมือนกัน เพราะตัวน้องสาวเองก็กลัวเหมือนเจ้าของโพสต์ 🤣

17ปีทั้งเราทั้งแฟน ครั้งเเรกที่รุ้ว่าตัวเองท้อง บอกพ่อบอกแม่บอกป้า พอป้ารู้ ป้าก็ไม่สนใจอีกตัดหางปล่อยวัด หลังๆมาทำใจได้แหละ ชื้อนม มาให้ตลอด ไม่ด่าไม่ว่า จนตอนนี้กำลังกำลังจะเเต่งงานแล้ว 🤣

เราก็17ปี ตอนนี้พึ่งตั้งครรภ์ได้2เดือน เราตันมากพอรู้ แต่เราก็เลือกที่จะบอกครอบครัวค่ะ ให้ท่านรู้จากปากเราดีกว่ารู้จากคนอื่นนะคะ ถึงจะมีด่าบ้างแต่ท่านก็คอยซัพพอร์ตเราค่ะสู้ๆนะคะ

ตอนนี้16ค่ะ ท้องได้พึ่ง1เดือนนิดๆ ตอนแรกก็ไม่กล้าบอกเพราะกลัวโดนด่า เลยตัดสินใจอย่างดี ทำใจเผื่อโดนด่า เลยบอกไปตรงๆค่ะ เค้าไม่ด่าเราสักคำ บอกแค่ว่ามีก็เลี้ยงเอาค่ะ