เครียดมากค่ะตอนนี้

#ท้องแรกคะ ลูกไม่ยอมเข้าเต้าตั้งแต่แรกเกิด เอาแต่ขวด แต่ตอนนี้น้ำนมแม่เริ่มไม่มีแล้ว ใช้อะไรเป็นตัวช่วยกู้น้ำนมได้บ้างคะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้วค่ะ ตกรอบปั๊มเพราะเหนื่อยเพลียไม่ได้นอน ลูกร้อง ก็ต้องดูตลอด ไม่มีเวลาปั๊ม น้ำนมค่อยๆหายไปจนหมดเกลี้ยง สามีและญาติก็ถามเรื่องน้ำนม ยอมรับว่าเครียดกดดัน แต่แม่ต้องทำใจและคิดบวกนะคะ เลี้ยงลูกนมผงก็ได้ แถมทำให้มีเวลาดูแลลูกมากขึ้นด้วย เราสามารถเลี้ยงและสอนเค้าให้เติบโตมาอย่างดีได้ค่ะ เรื่องน้ำนมเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง อย่าเอามาบั้นทอนจิตใจแม่ๆเลย ลูกโตขึ้นทุกวัน แต่ละวันพันกว่าเรื่อง มีอะไรให้ทำอีกเยอะค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ต้องมีเครื่องปั้ม และวินัยค่ะ สู้ๆนะคะ ทุก3 ชม. ปั้มครั้งละ20นาที ถ้าไม่มีเครื่องปั้ม ข้างละ20นาทีแม่ปวดเเขนแน่ค่ะ ต้องเตรียมลงทุนซื้อไว้ก่อนคลอดเลยค่ะ ครอบครัวก็สำคัญนะคะ ต้องให้กำลังใจคุณแม่ และสำคัญที่สุดคือ ถ้าแม่เครียดน้ำนมจะไม่ค่อยไหลนะคะ 💕

คุณแม่ไม่ต้องเครียดนะคะ เลี้ยงนมผงก็ได้นะคะ เลี้ยงลูกให้มีความสุขดีกว่านะคะ แม่ก็ไม่เข้าเต้าเหมือนกันค่ะ ปั้มก็ได้น้อย ก็มีสลับกินนมผงกับนมแม่เท่าที่ได้ค่ะ

ต้องปั๊มแทนค่ะ ปั๊มทุก 3 ชม. ห้ามตกรอบ นมไม่ออกก็ต้องปั๊มกระตุ้นนะ ดื่มน้ำวันละ 3 ลิตร กินให้ครบมื้อ บำรุงน้ำนมด้วยขิง ปลี อิทผาลัม ทุกวันอย่างน้อย 1-2 เดือน

ปั๊มบ่อยๆเลยค่ะ บ้านนี้ปั๊มมือทุก 2-3 ชม. ดื่มน้ำเยอะๆ ไม่เครียด ตอนนี้เดือนกว่าเลยซื้อเครื่องปั๊มแฮนฟรีมา ได้เยอะกว่าเดิมอีกค่ะ

ของเราวันแรกที่คลอด พยาบาลบังคับเข้าเต้าอย่างเดียว น้องร้องก็ไม่ให้กินนมชงเลย ให้เข้าเต้าจนเกือบทั้งวันน้องถึงดูดเป็น

ปั๊มนมค่ะ เราลูกคนที่สองก็ไม่ยอมเข้าเต้า เราปั๊มอย่างเดียวเลย ไม่งั้น น้ำนมหยุดผลิตคะ

ไม่ดูดเต้า ถ้าจะให้กินนมแม่คือต้องปั้ม ปั้มทุก3ชั่วโมง ทั้ง2เต้า ปั้มรอบละ15นาที

ดื่มน้ำขิง ทานข้าวโพด มะละกอสุก ค่ะ

เครื่องปั้มค่ะ ควรเตรียมก่อนคลอด

2w ago

คัดนมมั้ยค่ะแม่