ท้อง14สัปดาห์นนขึ้น14โลเยอะไปไหมคะ

#ท้องแรกคะ ท้องได้14สัปดาน้ำหนักขึ้น9โลเยอะไปไหมค่ะ ตอนนี้เครียดมากใครๆก็ทักว่าน้ำหนักขึ้นเร็ว😞

53 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หมอบางคนไตรมาสแรกขึ้นเดือนละ 2 โลยังบ่นหูชาเลยค่ะ เพราะน้ำหนักที่ขึ้นไตรมาสแรกไม่ได้ส่งผลอะไรกับลูกเลย แม่ต้องคุมน้ำหนัก คุมน้ำตาลด้วยนะคะ กลัวจะเป็นเบาหวานตอนท้องค่ะ ท้องแรกไตรมาสแรกเราขึ้นมา 5โล หูชาไปจนถึง 18 วีคเลยค่ะ โดนหมอสั่งให้คุมน้ำหนัก หลังจากไตรมาสแรกหมอให้น้ำหนักขึ้นเดือนละกิโลไม่เกิน 2 กิโล พอครบกำหนดคลอด น้ำหนักแม่ขึ้นมาเกือบ 12 โล หมอก็พอใจโอเคกับน้ำหนักแม่ เพราะตอนแรกๆขึ้นเยอะเกินกลัวเป็นเบาหวานค่ะ ส่วนท้อง 2 น้ำหนักแม่ขึ้นมา 9 โล รอบนี้ชิวๆค่ะ แม่ต้องพยายามควบคุมอาหารนะคะ คนท้องไม่ได้ต้องการปริมาณอาหารเยอะขึ้นหรอกค่ะ แต่ควรได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและลูกนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เยอะมากคะ น้องยังตัวเล็กมากยิ่งช่วง3เดือนแรกนน.แทบจะไม่ขึ้นเลยนะคะเพราะน้องยังเป็นก้อนเลือดกำลังเริ่มเป็นตัว ควรคุมอาหารนะคะ จริงๆหมอบอกไว้ว่าช่วงไตรมาสแรกถ้าคนที่นน.เยอะหมอให้ลดนน.ได้เลยนะคะเพราะอาหารที่เรากินยังไม่ลงไปที่ลูกเพราะช่วงนั้นลูกจะรับสารอาหารผ่านเส้นเลือดไม่ใช่รับจากสิ่งที่แม่ทานนะคะ

ทานอาหารอื่นๆหลากหลายนะคะแม่ ไม่อยากกินก็ต้องกินเช่นผักผลไม้กืนน้อยๆหลากหลายค่ะ ไม่ชอบไข่ก็ต้องกิน วันละฟองพอ ข้าวงดได้งด ทานเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้เสริม น้ำหวานจิบๆค่ะ เราแพ้น้ำเปล่าแต่ใส่เกลือแร่ลงไปแทน หเหม็นไข่ แต่กิน ตอนนี้ 26สัปดาห์ ขึ้น3-5โลเองค่ะ หมอบอกน้องน้ำหนักดีแม่ไม่ต้องเพิ่ม

บ้านนี้หมอบอกว่าช่วง1-3เดือนแรกลูกยังไม่ได้รับอาหารผ่านเราคะ ไม่ต้องบำรุงมาก น้ำหนักเรามาขึ้นช่วง7-9 ตอนนี้ รวมทั้งหมดขึ้นมา4.5-5โล ไม่เคยเกินเลยคะ อาทิตย์นี้อาทิตย์สุดท้ายครบกำหนดคลอดมีแต่น้ำหนักลด ตอนแรกก็กังวลว่าลูกจะน้ำหนักตามเกณฑ์รึป่าวอต่น้อง3โลกว่าแล้วคะ

14สัปดาห์ถือว่าน้ำหนักเยอะมากๆเลยค่ะ ควบคุมการทานอาหารด่วนเลยนะคะแม่ แต่ละเดือนไม่ควรขึ้นเกิน3โลนะคะ ถ้าขึ้น1-2โลถือว่าปกติค่ะ แต่บางครั้งน้ำหนักขึ้นก็คือน้ำหนักของแม่ไม่ได้หนักที่ลูกก็เป็นได้ค่ะ คุณแม่อาจกินเยอะไปเองเฉยๆ😂

คนท้องควรน้ำหนักขึ้นตั้งแต่ท้องยันคลอด 10-20 โลค่ะ การที่น้ำหนักขึ้นที่เดียวมาก ๆ เข่าจะปรับรับไม่ทัน อาจทำให้เกิดปัญหาตรงเข่า ปวดหลัง ปวดเอวได้ค่ะ ยิ่งช่วง 3 เดือนท้ายจะยิ่งขึ้นโหดมาก เราขึ้น 10 โลเลยค่ะไตรมาสสุดท้าย

11mo ago

อ่ะ เอาใหม่หลายคนอาจจะไม่เข้าใจที่เราพิมพ์ ที่เราจะสื่อคือแม่ต้นโพสต์เขาถามว่าน้ำหนักขึ้นมาแล้ว 9 โลเยอะไปไหม เราเลยตอบว่าคนท้องยันคลอดขึ้น 10-20 (เฉลี่ยเดือนละ 1-2 โลยังโอเคนะ) แต่ช่วงไตรมาสท้ายจะขึ้นเยอะงี้ เราไม่ได้บอกว่าคนที่น้ำหนักขึ้นเยอะทุกคนจะต้องปวดเข่า ปวดหลัง ปวดเอว เราพิมพ์ว่า น้ำหนักขึ้นทีเดียวเยอะ ๆ เข้าใจคำว่าขึ้นทีเดียวเยอะ ๆ ไหมคะ 5 6 7 8 โลอ่ะ 1-3 โล/เดือนไม่ถือว่าเยอะหรอก ซึ่งไอ้เรื่องเข่าเนี่ยเราไม่ได้มั่วข้อมูลนะ หมอบอกค่า และแม่ต้นโพสต์เขาไม่ได้บอกว่าเออเขาเสี่ยงเบาหวานนะ มีอาการนั่นนี่โน้นที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ไม่ได้บอกส่วนสูง น้ำหนักหรือบอกว่าหมอให้คุมน้ำหนัก หมอบอกขึ้นเยอะไป เราก็ตอบกลาง ๆ คือ 10-20 โล เฉลี่ยโดยทั่วไปค่ะ เพราะเขาโดนคนที่ไม่ใช่หมอทักเลยกังวล ไม่เข้าใจอ่านใหม่ค่ะ ย้ำว่าไม่เข้าใจ อ่านใหม่ค่ะ

ขึ้นเยอะค่ะแม่ บ้านนี้เป็นเบาหวานตอนท้อง ต้องควบคุมน้ำตาล ขึ้นได้เดือนละ1กิโล หมอเคร่งมาก ท้องถึงตอนคลอดเลยนน.เพิ่มแค่9กิโลค่ะ แต่ลูกหนัก3,040กรัม แม่เลือกทานโปรตีนนะคะ งดหวาน เพื่อตัวเล็กนะคะ

1-32 สัปดาห์ บ้านนี้ขึ้นมา 5 โล น้ำหนักน้องตามเกณฑ์นะคะ เข้าสัปดาห์ที่ 33 น้ำหนักตัวน้องพุ่งขึ้น ปวดหลัง ปวดเข่าค่ะ น้ำหนักขึ้นรวมตอนนี้ 6 โล 35 สัปดาห์แล้ว กว่าจะคลอดอีก สงสัยจะได้คลาน ปวดขามาก

เยอะไปมากเลยค่ะแม่ บ้านนี้คุณหมอบอกควรขึ้น15-20กก.จนถึงก่อนคลอด ตอนนี้แม่21+6วีค ขึ้นมาแค่0.5กก.เองค่ะส่วนนน.ลูกตามเกณฑ์ แต่หมอบอกช่วงไตรมาส3นน.ถึงจะขึ้นแบบพุ่งพรวดค่ะ

บ้านนี้ยันคลอดขึ้น 9 โลค่ะ น้องหนัก 2,970 รก 3 โล เลือด 1 โล ตอนคลอดเสร็จ พยบ. ขานแล้วจด แม่เลยจำมาค่ะ แสดงว่า นน.ค้างที่แม่ 2โล ตอนนี้ มีคนทักผอมลงกว่าก่อนท้อง(เพราะเลี้ยงลูก555)