ทำไงดีค่ะ เรารู้สึกรำคาญแม่สามีมากๆ เพราะแกจู้จี้จุกจิกค่ะ วันนั้นแฟนไปรับแม่มานอนด้วยประมาณ 2ทุ่มเกือบ 3 ทุ่ม เรากับลูกก็หลับแล้วพอแกมาถึงแกรู้ว่าหลานหลับแกก็เสียงดังบ้างตะโกนเรียกบ้างอยากจะให้หลานตื่น ยิ่งตอนกลางวันหลานไม่ต้องหลับต้องนอนเลยค่ะกวนทั้งวัน หลานจะกินนมยังไม่ให้หลานกินมาแย่ได้ตลอดเวลาเราเหนื่อยใจมากๆค่ะ

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผมอยากพูดในฐานะผู้ชายนะครับ มันคือปัญหาคนส่วนใหญ่ แม่ผัวส่วนใหญ่มีปัญหากับสะใภั ยังไงก็หาเรื่องได้ตลอด คนแก่เปลี่ยนยากมากครับ เนื่องจากว่าความคิดเค้ามาแย่งความรักจากลูกชายเค้าไปแต่เค้าไม่ยอมรับนะครับ ยืนยันว่าทุกเรื่องเกิดจากปัญหานี้ เราต้องเค้าใจเค้าก่อนนะครับ ผมใช้วิธีแก้ปัญหาสำหรับตัวผมเองนะครับ ผมแยกมาอยู่กับแฟนและลูกครอบครัวเรา แต่จะไปหาแม่ทุกสัปดาห์ และทุกเทศกาล ทุกเหตการไม่ว่าจะมีเรื่องใดๆ และก็ให้แฟนทำอย่างไรก็ได้ให้เค้าคิดว่าเค้าไม่เสียลูกชาย แต่ได้ลูกสะใภ้เพิ่มอีกหนึ่งคนครับ บางทีแฟนก็ไปรับพาไปหาหมอเองบ้างหลังจากนั้นก็เริ่มดีขึ้นครับ ยืนยันว่าแม่ผมร้ายมากครับคนจีนเสียงดังแปดบ้าน ใครๆก็บอกว่าร้ายกาจครับรวมทั้งผม อีกนิดนะครับถ้าผมไปคุยกับแม่และถ้าทำให้เค้ารู้สึกว่าเข้าข้างเมียเมื่อไหร่ จะยิ่งเป็นเรื่องเลยครับ บางทีผู้ชายก็พูดยากครับ ผมเลยแก้โดยให้ห่างกันและไปหาเอง และปรับความเข้าใจที่เราครับ

อ่านเพิ่มเติม

มีแม่สามีมาอยู่ด้วยเหมือนกันคะ แต่จะมาทุกวันเสาร์อาทิตย์ ทุกๆปิดเทอม ช่วงแรกๆก็คิดว่า จะตามมาทำไมนักหนา อุส่าห์นั่งรถไฟ 2ชม.กว่าเพื่อมานอนที่นี้คืนนึง ตอนเช้าก็กลับ เค้าทำแบบนี้มา7ปีแล้ว ช่วงแรกๆบ่นให้สามีฟังว่าเราอึดอัด จะทำอะไรก็ต้องอยู่ในสายตาแม่สามีตลอด จะไปเที่ยวไหน ค้างคืนที่ไหนต้องพาแม่สามีไปด้วย คือเป็นเงาตามตัวก็ว่าได้ ถ้าแม่ผัวมางานบ้านเราก็ต้องเพิ่มทุกอย่าง เค้าเป็นคนเรื่องมาก เวลาไม่สบายเราเป็นคนพาไปหาหมอ หายา ดูแลทุกอย่าง แต่ลูกชายเค้าไม่ทำนะ คงเห็นว่าเราทำให้แล้ว ทุกครอบครัวก็มีปัญหาแบบนี้ แล้วแต่ใครจะคิดแก้ยังไง ถ้าคิดในแง่ดีมันก็ดี สบายใจ คิดซะว่าย่ามาหาหลาน มาช่วยดูหลาน เรื่องอื่นก็ตัดไปบ้างอย่าเอามาใส่ใจ ถ้าคิดในแง่ลบมันก็จะทำให้เกิดปัญหามากขึ้นอีก ครอบครัววุ่นวาย แต่ของเราคิดในแง่ดี เพื่อตัดปัญหา ยอมเหนื่อย และอึดอัดเวลาอยู่ด้วยกัน (แม่ผัวไม่ได้ร้ายกาจเหมือนในละครนะคะ) แต่สามีก็ดีนะวางตัวเป็นกลาง รับฟังแต่เงียบ...

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันค่ะ เจอกันทุกวัน ยังส่งเสียงให้หลานตื่นตลอดเวลา ทั้งปู่และย่า แยกบ้านแล้วแต่บ้านใกล้กัน ก็ตามมาอีก ชอบมาจัดการบ้านเราจนเรารู้สึกว่าไม่ใช่บ้านเราแล้ว ประชดแดกดันเวลาเราบอกว่าเราเลี้ยงลูกแบบไหน เราบอกสามีแล้วว่า เราอยู่ที่ไหนสบายใจเราจะพาลูกไปอยู่ที่นั่น ตายายก็รอหลานนะ และฟังเวลาเราบอกวิธีเลี้ยงลูกของเราด้วย ผ่านการพยายามคิดบวกมาแล้วค่ะ แต่คงพยายามไม่มากพอ 🤭 เราเลือกพาลูกหนีค่ะ ให้เวลาปู่ย่าปรับปรุงตัวถึงแค่สงกรานต์นี้

อ่านเพิ่มเติม

กรณีนี้ผมคิดว่าด้วยความที่คุณย่าอยากเล่นกับหลานมากเกินน่ะครับ เห็นด้วยกับหลายความคิดเห็นว่าควรคุยกับสามีให้สามีไปคุยกับคุณย่าครับ ตัวผมเองลูกเพิ่งคลอดได้ 10 กว่าวันพอเอากลับจาก ร.พ. การดูแลลูกของผมก็ขัดใจแม่ผมเองตลอด บางทีไม่เชื่อแก แกก็งอนบ้าง แต่ผมก็คุยกับแกว่าการดูแลเด็กแต่ละสมัยมันไม่เหมือนกันบางเรื่อง แบบที่สมัยก่อนเลี้ยงกันตอนนี้อาจจะไม่เหมาะแล้ว แกก็เริ่มเข้าใจขึ้นมาบ้างครับ

อ่านเพิ่มเติม

เรื่องนี้คงต้องคุยกับสามีให้ไปบอกกับคุณย่าค่ะ ถ้าเราพูดเองจะผิดใจกันอีก ต้องให้คนกลางพูดแทน ว่าการเลี้ยงดูของเราเป็นอย่างไรบ้างจะได้เข้าใจตรงกัน นานๆเจอกันที อดทน ทำใจหน่อยนะคะ เพราะคุณย่าเองคงอยากจะเล่นกับหลานด้วยค่ะ แกเลยจะลืมนึกไปว่าเด็กๆควรได้พักผ่อนบ้าง.... แต่ถ้าไม่ไหวๆจริง คงต้องอุ้มหนีเข้าห้องปิดประตู หรือไม่ก้พาลูกออกไปข้างนอกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คุณย่าคงอยากจะเล่นกับหลานน่ะค่ะ คุณแม่ลองหนีมากล่อมน้องนอนในห้องนอนดีกว่าค่ะ ล๊อคประตูไปเลยก็ได้ค่ะ บอกคุณย่าไปว่าน้องตื่นง่าย ให้นอนในห้องนอนดีกว่า หรือหากคุณย่าไม่ฟัง ช่วงที่ลูกงอแงง่วงนอน ก็เอาไปให้คุณย่าลองกล่อมดูค่ะ คุณย่าจะได้ไม่อยากให้หลานตื่น

เป็นเหมือนกันค่ะเราเลิกกันกับแฟนไปตั้งแต่ยังท้องแต่ก็อนุญาตให้มาเจอลูกได้มาแต่ละทีนั้นแม่แฟนเสียงดังมากลูกหลับก็ปลุกให้ตื่นร้องให้งอแงเราเลยตัดปัญหาเอาลูกไปนอนกับตาเเล้วบอกว่าถ้าจะมาหาให้ดูเวลาด้วยให้มาตอนกลางวันเอา

คุยกับสามีให้เค้าเป็นคนพูดให้แม่เข้าใจค่ะ เราไปพูดเองคงจะไม่เหมาะค่ะ เดี๋ยวจะกลายเป็นทะเลาะกันไปซะเปล่าค่ะ สามีต้องเป็นคนกลางให้ ถ้าสามีไม่ทำอะไรเลยก็คงต้องพูดเองแต่อย่าใช้อารมณ์ในการพูดนะคะ ต้องใช้เหตุผลค่ะ

เห็นด้วยว่าต้องปรับความเข้าใจของเรา แล้วเข้าหาผู้ใหญ่ใหม่ ในฐานะของภรรยา เราก็ต้องพยายามไม่พูดให้สามีแตกกับแม่ของเค้า เพราะอย่างไรแม่สามีก็เลี้ยงสามีเรามาจนมามีลูกกับเรา อดทน แล้วก็ปรึกษาสามีตอนไม่โกรธนะคะ

VIP Member

ใจเย็นค่ะแม่! 🤱 เราต้องคุยกับสามีค่ะ เราเป็นสะใภ้พูดไรได้ไม่มาก แต่เปิดใจคุยกับสามี ให้สามีช่วยคุยให้จะดีกว่าค่ะ ถ้าสามีพูดไม่ได้เราต้องใจเย็นพูดอธิบายกับแม่(สามี)ตรงๆเลยคะ