แม่เลือดจาง

ถ้าแม่เลือดจางคนเป็นพ่อจำเป็นไหมที่จะต้องเจาะเลือด พยาบาลแนะนำให้ไปเจาะแต่ไม่ได้ไป บ้านไหนเจาะทั้งพ่อและแม่บ้างคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรก

57 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มีผลแน่นอนค่ะ ถ้าเป็นทั้งคู่แล้วยิ่งเป็นชนิดที่สงผลกับลูก มีโอกาสครรภ์เป็นพิษหรือน้องเสียในท้องได้นะคะ ลองคุยกับคุณพ่อ ส่วนตัวเราไม่ได้ใส่ใจมากตอนท้องเพราะคิดว่าตัวเองแข็งแรงแทบไม่ไปหาหมอตามนัดเลย ซึ่งไม่ดีนะคะไม่ควรอย่างยิ่ง แต่ก็ได้ตรวจเลือดสรุปเป็นพาหะเลือดจางค่ะ เกิดมาทั้งชีวิตไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองเป็น เพราะไม่ค่อยป่วย ของแบบนี้มันอยู่ที่ภายในถ้าไม่ตรวจก็ไม่รู้ค่ะ คุยกับสามีให้ไปตรวจเถอะค่ะเพื่อน้องในท้อง

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

พยายามคุยแล้วค่ะ พยาบาลให้วันนัดมาแล้วก็ไม่ยอมไป 4ตุลาก็ถึงวันกำหนดคลอดแล้ว คงไม่ทันแล้วหล่ะลุ้นเอาค่ะ😔

ของเราเป็นพาหะ type e ตอนท้องแรกพอคลอดน้องๆมีภาวะตัวซีดหลังคลอด (วิกฤตเกือบต้องถ่ายเลือด) เพราะพ่อน้องไม่ได้ตรวจเลือดมาให้ (เป็น single mom) แต่ยังไงก็จำเป็นต้องตรวจเลือดพ่อน้องด้วย เพราะมีผลต่อลูก ที่เคยถามหมอมาถ้าเลือดพ่อน้องปกติก็ไม่ต้องตรวจหาพาหะเพิ่มค่ะ

จำเป็นค่ะ บ้านนี้ค่าเลือดจางพยาบาลแนะนำให้ตรวจเลือดคัดกรองพ่อแต่บ้านนี้ไม่ได้ตรวจค่ะเลยเปลี่ยนไปฝากพิเศษ พอคลอดน้องออกมาน้องเป็นโรคเม็ดเลือดแดงแตกตัวไม่รู้เกี่ยวกับที่แม่เลือดจางแล้วไม่ได้ตรวจพ่อมั้ยค่ะ

4y ago

ไม่ต้องกังวลค่ะแม่ พยายามคุยกับแฟนแล้วให้เค้าไปตรวจด้วยค่ะเพราะเราไม่รู้ว่าเลือดแฟนปกติหรือไม่จะได้คุยกับหมอปรึกหมอได้

VIP Member

เจาะคะ เราก็เลือดจางคะ รอบที่เเล้วฟังผลเลือดเราเสร็จหมอก็ขอเจาะของเเฟนเลยคะ ยังไม่รู้เลยว่าจะจางด้วยไหมเเอบกังวลอยู่ ยังไงเเม่พาพ่อไป้จาะเลือดตรวจนะคะ เพื่อลูกน้อย สู้ๆคะขอให้น้องเเละเเม่เเข็งเเรงจร้า

4y ago

ขอบคุณนะคะ

บ้านนี้เป็นเหมือนกันค่ะ คุณพ่อมีเหตุผลที่ไม่สามารถมาเจาะเลือดได้ส่วนตัวเราเจาะแล้วผลมาออกมาคือเราเปนพาหะ ตอนนี้35สัปดาห์แล้ว หมอบอกงั้นก่คงต้องลุ้นเอาตอนคลอด แม่นี่ทั้งเครียดทั้งจิตตกไปเลยค้ะ

4y ago

ค่ะ จิตตกมากเลยค่ะ กลัวว่าคลอดน้องออกมาจะเปนนุ้นนี่นั่น แต่ก่สู้ๆเหมือนกันนะค่ะ

VIP Member

บ้านนี้เจาะทั้งพ่อและแม่ค่ะ เพราะแม่เลือดจางคุณหมอเลยเรียกเจาะพ่อด้วย สรุปเลือดจางทั้งพ่อและแม่แต่ยังดีที่คนละชนิดกัน เลยไม่มีผลกับลูกในครรภ์

เจาะมั้งพ่อทั้งแม่คะ บ้านนร้เป็นพาหะทั้งคู่ หมอเลยให้ไปเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจว่าลูกเสี่ยงไหม ผลออกมาลูกไม่เป็นแข็งแรงดีตอนนี้ท้องได้8เดือนคะ

VIP Member

จำเป็นค่ะ บ้านนี้เราเป็นพาหะเลือดจางไม่รุนแรง หมอเลยให้ตรวจของสามีด้วย สรุปเป็นพาหะเลือดจางทั้งคู่ แต่คนละตัวกัน หมอแจ้งว่าไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

VIP Member

แม่มีปัญหา พ่อยิ่งควรเจาะมากๆค่ะ หากจางทั้งคู่หรือเป็นพาหะ จะได้ตรวจหาความผิดปกติของลูกตั้งแต่เนิ่นๆ ถ้าร้ายแรงหมอก็จะได้ยุติการตั้งครรภ์ทัน

4y ago

ขอบคุณค่ะ

จำเป็นคะคุณแม่ เราเจาะทั้งสองคน เราเป็นแฟนไม่เป็นก็ไม่ต้องตรวจต่อคะ ถ้าเป็นทั้งคู่ต้องดูอีกคะว่าเป็นชนิดไหน สำคัญต่อลูกนะคะ ไปเถอะคะ

4y ago

อยากให้คนเป็นพ่อให้ความสำคัญกับเรื่องนี้บ้างจังค่ะ😢