ขอนอกเรื่องเนื่องทะเบียนสมรส

ถ้าเราไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับแฟนแล้วตอนคลอดนี้จะได้เงินจากประกันรึป่าวค่ะ คือบางคนก็บอกว่าได้บางคนก็บอกว่าไม่ได้ เลยสับสน ตัวเราที่อยากจดเพราะจะได้เอาเงินมาซื้อของใช้ให้ลูกไม่ได้อยากจดเพราะผูดมัดอะไรเลย แต่พอบอกอะไรแฟนก็ทำเฉยไม่หือไม่อือ เบื่อมาก ทำตัวเป็นนิ่งนอนใจถ้าถึงเวลาคลอดจริงๆแล้วของยังไม่ได้เตรียมนี้ยุ่งแน่ เห้ออออ ขอระบายหน่อยค่ะ

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าคุณแม่ทำงานแล้วมีประกันสังคมอยู่ ก็ใช้ของคุณแม่เองเลยค่ะ ไม่ต้องจดทะเบียนค่ะ ที่ทำงานต้องให้ลาคลอด98วัน แต่คุณแม่ต้องออกเงินคลอดเองจ่ายกับรพ.ไปก่อน แล้วไปเบิกคืนกับประกันสัมคมที่หลัง จะได้คลอดบุตร13,000 + เงินชดเชยทำงานไม่เกิน15,000 อีก (แต่บางคนได้เงินชดเชยทำงาน20,000ก็มี ตามฐานเงินเดือนแต่ละคนค่ะ) ถ้าใช้ประกันคมสามีคลอดบุตร ก็ต้องจ่ายเงินออกไปก่อนกับรพ. แล้วไปเบิกทีหลังเช่นกัน จะได้ 13,000 กับเงินสงเคารห์บุตรเดือนละ600 ยันลูกอายุเท่าไรไม่แน่ใจค่ะ เราก็จดทะเบียนสมรสกับสามีเป็นข้าราชการค่ะ เราออกจากงานมาอยู่บ้าน แต่พอดีไปทำเรื่องส่งเงินสิทธิ์ประกันสังคมตัวเองทุกเดือน ไม่สามารถใช้สิทธิ์ราชการของสามีได้(อดคลอดฟรี) ตามกฎหมายถ้าแม่มีประกันสังคมต้องใช้สิทธิ์ของแม่เท่านั้นในการคลอดบุตร แต่ในกรณีของเรา ซึ่งวันคลอดที่รพ.ถ้าค่าใช้จ่ายค่าคลอดเกิน13,000 เมื่อไร ยอดที่เหลือจะผลักไปสิทธิ์สามีทันที่(ไม่ต้องจ่ายส่วนเกิน คือต้นสังกัดสามีจ่ายให้ รพ.ไปเบิกตรงเอง) คือเราไปคลอดรพ.ควักเงินสดจ่ายกับรพ.แค่13,000จ้า แล้วค่อยไปเบิกกับประกันคมที่หลัง ของเราจะได้ ค่าคลอดบุตร13,000+ค่าชดเชยออกจากงาน 8,000 แล้วที่เราจดทะเบียนสมรส คือ รักษาสิทธิ์ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในอนาคตไม่แน่นอนจ้า เกิดสามีนอกใจ ฟ้องแบ่งสินสมรสได้ เรียกเลี้ยงค่าเลี้ยงดูลูกได้ 55555+ แต่คนที่จะได้รับสิทธิ์พ่อเต็มๆคือลูกจ้า คลอดลูกมา ถ้าเกิดลูกป่วยจะได้ใช้สิทธิ์สามี(พ่อ)รักษาพยาบาลฟรีได้ แต่ถ้าสามีไม่ดี ชอบสร้างหนี้สินเยอะ ไม่ควรจดทะเบียนสมรสจ้า ปล. อันนี้ขึ้นอยุ่กับคุณแม่เองน่ะค่ะ ว่าอยากให้สามีรับผิดชอบส่วนไหน ลองคุยปรึกษากันค่ะ! โพสต์นี้ เผื่อมีประโยชน์กับแม่ๆทุกคนที่ยังไม่ทราบจ้าขอบคุณที่อ่านน่ะค่ะ 😘😘😘

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ประชาชนทั่วไป ใช้สิทธิ์บัตรทอง 30 บาทของคุณแม่ ใช้คลอดได้ค่ะ (น่าจะฟรีถ้าไม่ใช่ห้องพิเศษ) ส่วนสามีทำงานมีประกันสังคมก็ไปติดต่อเบิกกับประกันสังคมได้ค่าคลอด 13,000 จ้า และจะได้เงินสงเคราห์บุตรเดือนละ600 ตั้งแต่เดือนแรก-6ขวบเลยจ้า ปล.ถ้าคุณแม่ไม่อยากเสียเงินค่าคลอดเยอะ แถมได้เงินจากประกันสังคมของสามีก็ต้องให้สามีเซนต์รับรองบุตรจ้า ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียน เพราะไปยื่นเบิกเงินกับประกันสังคม ใช้แค่ 1.ใบเกิดลูก 2.ทะเบียนบ้านลูก 3.หน้าสมุดบช.ของพ่อ เพราะประกันสังคมน่าจะโอนเงินให้มากกว่าให้เงินสดค่ะ (อันนี้จากที่เราไปติดต่อมาแล้วค่ะไม่ต้องใช้ใบเสร็จจากรพ.ตอนคลอดไปยื่นค่ะ)

ถ้ากรณีจดทะเบียนทุกอย่างจะวุ่นวายมากค่ะ เขาจะมีสิทธิ์ในตัวเด็กเท่ากับเราทุกอย่าง ไหนจะเรื่องเงิน มรดก บลาๆ ถ้าต้องการแค่เงินซื้อของ ลองคุยกับเขาดีๆดีกว่าค่ะ เพราะ วันนึงจดไปแล้ว อยากจะเลิก ปัญหามันจะใหญ่มากๆ ไม่ได้ไม่อยากจะยุยง รึ ไม่อยากให้จดทะเบียนนะคะ แต่แค่แนะนำเป็นแนวทางเฉยๆ

ถ้าเป็นเรา ถ้าเราเห็นว่าผู้ชายคนนี้ยังไม่สามารถเป็นพ่อที่ดีและเป็นสามีที่ดีจริงๆได้แบบนี้ เราไม่จดค่ะ ไม่จดทะเบียนสมรส และไม่ให้เขาจดรับรองบุตรด้วยค่ะ เราจะได้มีสิทธิ์ในตัวลูกเพียงคนเดียว 100% ค่ะ เราไม่ต้องการให้ลูกเราไปเสี่ยงกับผู้ชายที่ไม่ได้รักเค้ากับแม่จริงค่ะข

ได้คืนค่ะได้13,000฿ ไม่ได้จดทะเบียนค่ะ ตอนนี้คลอดน้องได้2เดือนแล้ว และถ้าอยากได้เงินประกันสงเคราะห์บุตรเดือนละ600 ต้องจดทะเบียนค่ะ😊

5y ago

ต้องทำยังไงบ้างค่ะให้แฟนไปยื่นเรื่องอะไรตรงไหนบ้างค่ะ

ไม่จดก็เบิกได้ค่ะ สงเคราะห์บุตรก็ได้ ให้แฟนเป็นคนดำเนินเรื่องค่ะ

ได้คะ เฉพาะค่าคลอดบุตร แต่ถ้าเงินสงเคาะต้องจดทะเบียนคะ ไปทำมาแล้ว

คุณพ่อไปเบิกได้ค่ะเอาเอกสารไปยื่นที่ป.ก.ส

ไปเบิกค่ะ

5y ago

เบิกได้ตอนไหนค่ะ หรือว่าคลอดก่อนแล้วถึงเบิกได้