การกินยา

ถามแม่ๆท่านอื่นค่ะพอดีเรากินยาแคลเซียมไม่ค่อยได้หลังอาหารเช้าเราเลยกินแค่ยาเม็ดสีแดงแล้วมากินยาแคลเซียมตอนก่อนนอนพอหมอถามเราก็บอกหมอว่ากินแบบนี้ถ้ากินตอนเช้าเราจะอาเจียน หมอกลับด่าเราว่าทำไมถึงกินแคลเซียมตอนเช้ากับก่อนเข้านอนค่ะแพทย์ไม่ใด้บอกหรอว่าไห้กินหลังอาหารกลางวันเราก้อแอบงงในใจนิดๆว่าแพทย์พิมผิดหรือเราอ่านหนังสือไม่ออกว่าไห้กินแคลเซียมหลังอาหารกลางวัน แม่ๆท่านอื่นกินเวลาไหนกันบ้างค่ะ

การกินยา
78 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ได้ยาเเคลเซียมมาเหมือนกันคะ เขียนหลังอาหารเช้า คือ ผู้ช่วยบอกให้ทาน หลังอาหารคือ คำสุดท้ายให้เคี้ยวกับข้าวคำสุดท้าย เน้นคือเคี้ยว เคี้ยวคะ ผลคือเหม็นขมกะอักกะอ่วน ยากับข้าวนี้เเทบพุ่ง เลย บดหยาบๆกรอกใส่ปากตามด้วยน้ำ เพิ่งมาเหน โพสนี้ ทานยายังไงกันคะ มาหาข้อมูล ได้ยาบำรุงมาสีชมพูเปนกระปุก เขียนว่ายาบำรุง Nataral 1 เมดเช้ากินพร้อมกันเลย😭 ทานผิดใช่ไหมคะ เเนะนำทีคะ

อ่านเพิ่มเติม

แคลเซียมจะดูดซึมได้ดีเวลาได้รับวิตตามินดี ปกติให้กินเช้า ถ้ากินเช้าไม่ได้ให้กินเที่ยงก็ได้ วิตามีนกับบำรุงเลือด พวกกรดโฟลิตกินพร้อมกันไม่ดีจะทำให้ดูดซึมน้อยลง บางรพ.ไม่ได้ฟิกก็ให้กินพร้อมกันง่ายๆเพื่อไม่ลืม แต่ก็ไม่ได้ผิดอะไรแค่มันได้สารอาหารน้อยลง ของเราทานแคลดซียมเช้า ทานเม็ดแดงหลังอาหารเย็นค่ะ เราเปลี่ยนรพ.เค้าก็ให้กินเช้าทั้งคู่เหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติม

-ยาแคลเซียมให้กินตอนเช้าหลังอาหารคะ -ส่วนยาเม็ดสีแดงคือยาเพิ่มเลือดหรือป่าวคะถ้าเป็นยาเพิ่มเลือดสำหรับแม่ที่ความเข้มข้นของเลือดจางกินหลังอาหารเที่ยง-เย็นคะ -ส่วนยาที่เป็นกระปุกสีขาวตัวนี้ก็เป็นสีแดงเหมือนกันกินก่อนนอนคะควรกินทุกวันนะคะมีผลดีต่อลูกในท้องคะ😊

เราว่าเอาที่แม่สะดวกอะค่ะ ยังไงก็กินครบ แต่เราสงสัยอยู่อย่างนะค่ะ แคลเซียม กับยาบำรุ่งที่เป็นวิตามิน กินพร้อมกันไม่ได้นะคะ มันแย่งกันดูดซึม อันนี้เภสัชเเจ้งตอนรับยา ต้องกินห่างกันอย่างน้อย2ช.ม หรือแม่จะลองหาข้อมูลกรูเกิล กับตอนรับยาถามเภสัชดูนะค่ะ

5y ago

อาจจะไปเจอตอนเขาอารมเหวี่ยงพอดีมั้งแม่ 555 😄

หากกินแล้วแพ้ก็เปลี่ยนเวลากินถูกแล้วคะ และถูกแล้วด้วยที่ไม่กิน2 อย่างนี้พร้อมกัน ที่จริงๆวิตามินพวกนี้กินเวลา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน เวลาใดๆเวลาหนึ่งก็ได้แต่ต้องกินทุกวัน วันละเม็ดเท่านั้น

บ้านนี้ได้แต่วิตามินอย่างเดียวเขียนว่ากินหลังอาหารเช้าแต่บางทีแม่ลืมกินเที่ยงบางก่อนนอนบาง พอถามหมอ หมอบอกถ้าเป็นวิตามินจะกินเช้า หรือเที่ยง ก่อนนอนได้หมดค่ะ แม่สบายใจเลยทีนี้😍😍

แคลเซียมกับไตรเฟอดีน (ห้ามกินพร้อมกัน) แคลเซียมห้ามกินพร้อมยาอื่น เพราะจะทำให้ร่างกายไม่ดูดซึมยานั้นๆ กินเวลาไหนก็ได้ แต่ไม่ควรกินพร้อมกันคะ บ้านนี้กินแคลเซียมตอนเช้า ไตรเฟอดีนก่อนนอน

ยาแคลเซียมเราไม่แพ้คะ แต่ เรากิน Obimin a-z (ที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็ก) เลยทำให้อาเจียน ยี่ห้ออื่นก็มีเหมือนกันคะ ขอหมอเปลี่ยนยาได้นะคะ (เราขอเปลี่ยนเป็น nataral จิงๆมีอีกหลายยี่ห้อ)

5y ago

ลืมบอกไปว่า หมอเราแนะนำให้ทานยาบำรุง กับแคลเซียม ห่างกัน 2 ชม.ขึ้นไปคะ เพราะจะทำให้ท้องผูกมากๆ ตอนนี้ก็เลย ทานแคลเซียม ตอนกลางวัน ที่สะดวก(เป็นแบบละลายน้ำผสมวิตตามินซี) ก่อนนอนค่อยกินยาบำรุงคะ

เพราะยาเม็ดสีแดงคือยาบำรุงเลือดค่ะแม่มันจะไปลดความสามารถของการทำงานของแคลเซียมจ้ะ และอีกอย่างลูกในครรภ์ต้องการแคลเซียมใช้ทั้วันค่ะตอนเช้าน่าจะดีสุด

5y ago

บ้านนี้ก็เหมือนกันจ้า เรยกินยาแก้อาเจียนตอนตื่นก่อนกินข้าวสัก10-15นาที

แคลเซี่ยมกินเวลาไหนก็ได้ แต่ต้องหลังอาหารทันที ห้ามกินคู่กับธาตุเหล็ก​ เพราะจะทำให้การดูดซึม​แคลเซียมไม่ดี กินไปก็ไม่ได้ผลถ้ากินตอนท้องว่างค่ะ

5y ago

อยากได้ผล100%ต้องทานหลังอาหารทันทีหรือทานก่อนข้าวหมด1คำ ก็ได้ค่ะ อย่าทานต้องท้องว่างเด็ดขาดค่ะ ไม่งั้นที่เราทานไปจะเป็น0

คำถามที่เกี่ยวข้อง