เตรียมอะไรไปคลอดบ้าง (ของที่จำเป็น)

ต้องเตรียมอะไรที่จำเป็นไปโรงพยาบาลบ้างค่ะ ทั้งของลูกและของแม่ พอดีท้องแรกค่ะ กลัวเอาไปเยอะเกินไป ?

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของคุณแม่ก็ ที่ต้องเตรียมก็มี 1ใบฝากครรภ์/สมุดสีชมพู 2ทะเบียนบ้านในการแจ้งเกิดลูก 3บัตรประชาชนของคุณแม่/พ่อ 4เสื้อผ้าสำหรับใส่กลับบ้าน 5ของใช้ส่วนตัวคุณแม่(คัดเฉพาะที่จำเป็นที่สุด) 6ผ้าอนามัย 7ที่ปั้มนม(กรณีคุณแม่พักฟื้นหลายวัน) ของลูก สิ่งที่ต้องเตรียม 1 ถามทางโรงพยาบาลก่อนว่าเขาได้เตรียมอะไรไว้ให้ลูกเราหรือไม่ เช่น ผ้าอ้อม. ผ้าห่อตัว เป็นต้น ปล.บางที่เขาจะมีของเตรียมให้สำหรับเด็กแรกเกิด 2ถ้าสอบถามแล้วไม่มีอะไรเตรียมไว้ให้เราก็จัดของเท่าที่จำเป็นดังนี้ 2.1 ผ้าอ้อม เน้นขนาดใหญ่สุดไว้ก่อน. ใช้ได้นานเพราะเด็กโตเร็ว 2.2 หมวก/ถุงมือ/ถุงเท้า (ไม่ต้องซื้อเยอะแค่3คู่พอ ) 2.3 ผ้าห่อตัวเด็ก 2.4เสื้อผ้า/กางเกงเด็ก(ไม่ต้องซื้อเยอะเด็กโตเร็วใส่แปบเดียวก็คับแล้ว) 2.5แพมเพอ (เตรียมแค่ใส่ให้ลูกตอนกลับบ้านก็พอ). บ้านนี้เตรียมของไม่เยอะเน้นแต่สิ่งจำเป็นจริงๆอย่างอื่นค่อยว่ากัน

อ่านเพิ่มเติม

ของในกระเป๋าที่คุณแม่ต้องเตรียมไปโรงพยาบาล * ของใช้สำหรับคุณแม่ เช่น สบู่ แชมพู ผ้าเช็ดตัว ยาสีฟัน เสื้อคลุมอาบน้ำ กางเกงใน เสื้อชั้นใน รองเท้าแตะ โทรศัพท์มือถือ ชุดสวมกลับบ้านสำหรับคุณแม่ ผ้าอนามัยชนิดหนา และของใช้ที่จำเป็นส่วนตัวต่างๆ * ของใช้สำหรับเด็กแรกเกิดใช้ที่โรงพยาบาล เช่น ผ้าห่อตัวลูก ผ้าอ้อม เสื้อผ้าเด็กทารก เช่น เสื้อ ชุดนอน ถึงมือ หมวกและถุงเท้าแชมพู สระผม สบู่ ผ้าเช็ดตัวสำหรับเด็ก และของใช้เด็กที่จำเป็นอื่นๆ อีก

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ทีแรกก็หยิบเข้าหยิบออกจนเต็มกระเป๋าไปหมด สุดท้ายที่ใช้จริงๆมีแค่เอกสารพ่อแม่ ของใช้ส่วนตัวนิดหน่อย เสื้อผ้าใส่กลับ ของลูก เสื้อผ้าใส่ออกและผ้าห่อตัวค่ะ นอกนั้น โรงพยาบาลเตรียมให้หมด แล้วแต่ รพ ด้วยนะคะ

แพมเพิสนิวบอน ต้องมีไปด้วยเลยค่ะ เพราะน้องจะอยู่ในห้องเด็กพยาบาลจะได้ใช้ของน้องที่เตรียมไปเลย สบู่ ยา สีฟัน ผ้าอนามัย หลังคลอดยังมีเลือดค้างอยู่ ต้องได้ใช้ค่ะ ผ้าเช็ดตัว แม่

ของคุณแม่เอาชุดชั้นในไปค่ะ แต่ผ้าอนามัยเอาไปเยอะๆนะคะ ส่วนของลูกเอาเสื้อและแพมเพิส ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ผ้าห่อตัว ชิดชู่เปียกและผ้าอ้อมค่ะเผื่อคุณหมอไม่ให้ใส่แพมเพิส

สมุดฝากครรภ์ค่ะบัตรประชาชนสำคัญที่สุดอย่างอื่นเตรียมทีหลังได้ที่ร.พก้อมีจำหน่ายนะค่ะ

นี่เตรียมไปเตรียมมาของลูก 3-4ตะกร้าแล้ว งงมากอะไรก็จำเป็น🤣

ขอทราบด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

📌

คำถามที่เกี่ยวข้อง