ห้ามไม่ให้ลูกไปเล่นในบ้านคนอื่นผิดหรือไม่

ตามหัวเรื่องเลยค่ะ คือเรื่องของเรื่องลูกเราวัย 4 ขวบ กำลังซนหนักมาก วันนี้มีการชวนกันเข้าไปเล่นในบ้านของ1ในสมาชิกเพื่อนที่วิ่งเล่นด้วยกันในหมู่บ้าน (หมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านจัดสรร เล็กๆ ที่ตอนเย็นในซอยจะมีเด็กๆมาปั่นจัดรยานหน้าบ้านกัน) คือชวนๆกันเข้าไปเล่นในห้องนอนเค้า เราด้วยความที่เคยบอกลูกไว้ทุกครั้งว่าไม่ให้ไปเล่นในบ้านคนอื่น มันไม่ดี รบกวนเค้าเกรงใจเค้า แต่มาวันนี้ลูกบอกเราว่า ทำไมพี่คนนั้นเข้าได้ ทำไมเราเข้าไม่ได้ เราก็ให้เหตุผลว่าเกรงใจเค้า รบกวนเค้าตามเดิม แต่เหมือนเหตุผลเราฟังไม่ขึ้น สุดท้ายลูกแอบไป เราโกรธมาก เราควรทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ดี ปล่อยผ่าน หรือให้เหตุผลว่าอย่างไรดี ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ และยังมีคนมาว่าเราว่าเราบังคับลูกเกินไป แค่เข้าบ้านคนอืานมันไม่เป็นอะไรหรอก คือมันไม่เป็นอะไรจริงหรือ ขอความคิดเห็นหน่อยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ถ้าเป็นเรา เราไม่ให้ไปเล่นเหมือนแม่นะ เราเคยได้ฟังเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่ง ในวัยเด็กพ่อและแม่ของเขาชอบพาผหญิงคนนี้ซึ่งกำลังอยู่ในช่วง 4 หรือ 5 ขวบนี่ล่ะ ไปบ้านเพื่อนของพ่อและแม่ บ้านเพื่อนพ่อและแม่เขามีลูกชายวัย ป.5 หรือ ป.6 เนี่ยล่ะ ก็เลยฝากลูกสาวไปเล่นกับลูกชายเพื่อน ส่วนพ่อแม่ก็นั่งดื่มกินกัน สรุป ลูกสาวโดนลูกชายเพื่อนข่มขืน แล้วก็โดนทุกครั้งที่มาเที่ยวบ้านหลังนี้ จนลูกสาวบอกแม่ตัวเองว่าเจ็บจิ๋ม ซึ่งในตอนนั้นลูกสาวก็บอกไม่ถูกหรอกว่าจิ๋มมันเรียกยังไง ก็ได้แต่บอกแม่ไปว่าเจ็บตรงนี้ๆ แม่ก็คิดว่าป่วย เลยซื้อยามาให้ลูกกิน แล้วพ่อแม่ก็ไปเที่ยวบ้านหลังนี้อีก แต่รอบนี้ลูกสาวไม่ไปนอนห้องลูกชายเพื่อน เพราะเริ่มกลัว เลยไปขอนอนเล่นรอพ่อและแม่ที่ห้องเพื่อนพ่อและแม่แทน สรุปโดนเพื่อนพ่อข่มขืนอีก สังคมสมัยนี้น่ากลัวนะแม่ เราต้องปกป้องลูกเรา และสอนให้เขาปกป้องตัวเองด้วย

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

สมัยนี้เด็กผู้ชายก็โดนกระทำเหมือนกันค่ะแม่ สังคมเรามันเละเทะไปหมดแล้ว เราต้องสอนให้ลูกเราป้องกันตัว อย่าไว้ใจใครง่ายๆ ของเล่นอยากได้แม่ซื้อให้ ใครเอามาล่ออย่าไปกับเขา สอนเขาตลอดเลยค่ะ ตอนนี้ 11 ขวบละ หายห่วง ห่วงแต่จะไปฟันผู้หญิงนี่ล่ะค่ะ 🤣

แม่ทำถูกแล้วค่ะ เราก้อสอนลูกแบบนี้เหมือนกัน เค้าอาจจะยังไม่เข้าใจหรอกค่ะ ว่าทำไม แม่ก้อควรบอกไห้ทุกครั้ง และลองหาข้อเปรียบเทียบให้เค้าฟังดูค่ะ ลองบอกเค้าดูว่า แม่ก้อไม่ชอบให้ใครเข้ามาเล่นบนที่นอนเหมือนกัน เพราะจะทำให้ที่นอนเลอะ และเด็กๆไม่ควรเล่นบนที่นอนผู้ใหญ่ และถ้าเราไม่ชอบ คนอื่นก้อไม่ชอบเหมือนกัน พยายามบอกดีๆให้เค้าเข้าใจเหตุผลค่ะ บ้านนี้สอนลูกเสมอ ที่นอนที่แม่นอน แม้แต่ลูกก้อไม่ควรเล่นหรือย่ำไปย่ำมา แม่เราเองพี่สาวเราเองก้อสอนลูกสอนหลานกันมาแบบนี้ค่ะ เพราะกลัวไปเล่นบ้านคนอื่นแล้วเกิดเค้าไม่ชอบขึ้นมา เค้าก้อว่าลูกหลานเรานิสัยไม่ดีได้ค่ะ✌✌✌

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

✌✌✌ อาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่แม่สอนในสิ่งที่ดี เชื่อว่าลูกโตขึ้นจะเข้าใจมากขึ้นเช่นกันค่ะ 💓💓

VIP Member

แม่ทำถูกแล้วค่ะ ขนาดเราหลานๆเข้ามาเล่นในห้องเรายังไม่ชอบเลย ลูกชายเราเกือบห้าขวบแล้ว ยังไม่เคยไปเล่นบ้านคนอื่นเลยค่ะ เขาจะเล่นกับแม่ (ติดแม่มาก)เล่นของเล่นของเขาไป ก็จะมีพวกหลานๆมาเล่นด้วยบ่อย เพราะที่บ้านของเล่นเยอะ

4y ago

แล้วเราจะบอกเค้ายังไงดีคะ คือคนอื่นเข้าไปหมดมีแต่ลูกเราที่เราไม่ยอมให้เข้าไป แต่คนอื่นได้เข้า เค้าเลยร้องให้งอแงหนักมาก

VIP Member

แม่ทำถูกแล้วค่ะ ลูกเราเป็นคนอื่นถ้าไปเจอคนใจคอไม่ดีอาจจะ ไม่ได้เล่นสนุก โดนดุโดนว่ามาอีกค่ะ อีกอย่างเราจะได้ดูลูกใกล้สายตาด้วย

4y ago

เราก็คิดแบบั้นค่ะ เราจะพูดกับลูกยังไงดีคะ

แม่ทำถูกแล้ว...ที่ห้ามน้อง เพราะเราไม่รู้นิสัยใจคอว่าเป็นคนยังไง เป็นการsaveน้องด้วยค่ะ เผื่อมีอะไรผิดพลาดเค้าจะได้ไม่โทษลูกค่ะ

4y ago

เราต้องค่อยๆอธิบายให้เค้าฟังค่ะ....เดี๋ยวน้องก็จะเข้าใจ ถึงจะช้าหน่อย แต่เชื่อว่าน้องทำได้ค่ะแม่

มันก็แล้วแต่บ้านนะคะ ถ้าบ้านไหนผู้ใหญ่ไม่ว่าอะไรก็ให้น้องไปค่ะแต่ถ้าบ้านไหนดุด่าแม่ก็ค่อยบอกน้องดีๆค่ะว่าเกรงใจเขา

4y ago

ขอบคุณทั้งสองท่านค่ะ เราก็ขอเลือกไม่ให้เข้าดีกว่า ถึงจะมีคนว่าเราว่าบังคับลูกเกินไป แต่เราคิดว่าที่ส่วนตัว ก็น่าจะเป็นที่ส่วนตัวโน๊ะ

VIP Member

ไม่ผิดหรอกคะแม่ แม่ทำถูกแล้วคะ ค่อยๆบอกเหตุผลน้องไปคะ ตอนนี้เขายังไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวเขาโตกว่านี้เขาก็จะเข้าใจเองคะ

4y ago

**กับ

เราก็สอนลูกแบบนี้เหมื่อนกันค่ะว่าอย่าเข้าไปเล่นในห้องนอนเค้ากลัวของหายแล้วมาโทษลูกเราค่ะ

4y ago

ใช่ค่ะแม่

ไม่ผิดค่ะ สมัยนี้น่ากลัวมากๆ อันตรายค่ะรู้หน้าไม่รู้ใจ

4y ago

ขอบคุณค่ะต้องคอยบอกไปเรื่อยๆ แต่ลูกก็ถึงไวที่ไม่อยากจะฟังเลยค่ะ

VIP Member

ลองเปิดอ่านดูนะคะ https://ejan.co/news/5ecfa7239a3d0

4y ago

น่ากลัวมากเลยค่ะ