คุณแม่ตัวเล็กคลอดเองได้ไหม?

ตามหัวเรื่องเลยครับ​ คุณแม่กับผมคุยกันอยากให้คลอดเอง​ แต่เนื่องด้วยตัวเล็ก​ก็ไม่รู้ว่าจะไหวไหม​ มีวิธีเตรียมร่างกายยังไงบ้างครับ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่เกี่ยวกับตัวเล็กหรือไม่เล็ก บางคนตัวเล็กก็คลอดเองได้ แม่บ้านนี้ 45 กิโล สูง 155 ก่อนคลอด 69.5 กิโล คลอดเองได้ ลูก 3,524 กรัม บางคนตัวใหญ่ ลูกน้ำหนักไม่เยอะมากคลอดเองไม่ได้ก็มีค่ะ ขึ้นอยู่กับปากมดลูกว่าเปิดไหม พยายามอย่าทำน้ำหนักให้ทารกในครรภ์ คุณแม่เดินเยอะๆ ฝึกนั่งท่่าผีเสื้อ พักผ่อนให้เพียงพอ ฝึกหายใจลึกๆ เท่านี้ก็เพีงพอแล้วจ้า คลอดเองหรือผ่าค่อยรอคุณหมอประเมินตอนใกล้คลอดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

หมอที่คลินิคแนะนำว่าถ้าคุณแม่ตัวเล็กหรือท้องแรก ลูกในท้องควรหนักซัก2800-2900กรัมค่ะถ้าอยากคลอดเองเพราะยังเบ่งไม่เป็นและเพื่อที่จะได้คลอดง่าย แต่ก่อนคลอดหมอก็จะบอกอีกทีค่ะว่าควรคลอดเองหรือผ่า

อยู่ที่การประเมินของหมอตอนใกล้คลอดค่ะ ถ้าคลอดเองจะมีการตรวจภายในก่อนคลอดซึ่งจะทำให้รู้ว่าอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ใหญ่หรือเล็ก และสามารถคลอดเองได้หรือเปล่าค่ะ

ตัวเล็กไม่เกี่ยวคร้อยุ่ที่ปากมดลูกจะเปิดไหม ท่าเจ็บท้องก้อดทนอยากโวยวายอย่ากรีดเก็บแรงไว้เบ่งคร้ ทนความเจ้บให้ได้มากที่สุด

เราสูง 147 น้ำหนักใกล้คลอด 49 กิโล หมอบอกเราต้องผ่า เพราะเราตัวเล็ก แต่เราคลอดเองได้ค่ะ ลูกคลอดออกมาหนัก 2,720 กรัม คลอดตอน 37W

บ้านนี้แม่ตัวเล็กค้าา ถึงกับตัวเล็กมากๆ น้ำหนักตอนฝากครรภ์ครั้งแรก37.5 ตอนไปคลอด48.7เองจ้าา น้องออกมา2950 คลอดเองสบายมากค่ะ

ถ้าลูกตัวเล็กก็น่าจะคลอดเองได้​ ถ้าลูกตัวใหญ่อย่าเสีายงเลยครับเด๋วจะเจ็บสองต่อ

ตอนท้องแรก เราสูง152 น้ำหนักก่อนคลอด60 คลอดเองจ้า ลูกออกมาหนัก3630กรัม

บ้านนี้แม่ น้ำหนักตอนท้อง49-59 ส่วนสุง155 เอง คลอดเองสบายมาก เบ่ง2ทีเอง

บ้านนี้เเม่ก็ตัวเล็กค่ะ โชคดีที่คลอดง่ายเบ่งเเค่ 2 ทีเองค่ะ