แชร์ประสบการณ์แท้ง(ตัวอ่อนฝ่อ)

ตั้งแต่รู้ว่าท้องเราก็ดูแล้วตัวเองดีตลอดนะคะ กินยาบำรุงไม่ขาด เข้าห้องน้ำทุกครั้งก้มดูตลอดมีเลือดออกไหม ท้องประมาณ 6วีคซาวด์เห็นตัวอ่อนเป็นแค่ก้อนๆเล็กๆ หมอเลยนัดอีก 1เดือนค่อยมาใหม่ แต่ยังไม่ทันครบจากหมอนัดเลยค่ะ เข้าวีคที่9 มีเลือดออกปนมุกใสๆมานิดเดียว (เลือดแดง) นิดดดเดียวจริงๆ ไม่มีได้มีอาการปวดท้องรุนแรงเลย ปวดหน่วงๆเหมือนเดิมที่มดลูกขยาย ก็ไปหาหมอที่รพ. เป็นวันอาทิตย์ก็เจอหมอเวรหนุ่มๆซาวด์ดูแล้วทำสีหน้าไม่มั่นใจ(น่าจะเพิ่งจบมา) ก็เลยมีตามคุณหมอที่เราฝากท้องมาดูให้ นอนรอพักใหญ่ๆเลย ทรมานจิตใจมาก แต่ด้านร่างกายปกติดี ไม่เจ็บปวดเลย หมอเรามาแล้วซาวด์ไม่เห็นตัวเด็กหมอก็บอกน่าจะฝ่อนะ ไม่เจอสัญญาณหัวใจ ไม่เจอเด็ก ตอนนั้นเสียใจมากพูดอะไรไม่ออก น้ำตาแตกอย่างเดียวเลย หมอให้อมยาใต้ลิ้นเพื่อให้ขับถุงตั้งครรภ์ออกมา จะได้แท้งครบไม่ต้องขูดมดลูก ขั้นตอนคืออมยาไว้ให้ลิ้นเพื่อให้ค่อยๆละลายและไม่ขม ผลข้างเคียงคือหนาวสั่น หนาวในอ่ะค่ะ สั่นจะขวดน้ำเกลือเขย่า ห่มผ้าสองชั้นก็ไม่หาย ทรมานมาก สามีที่เฝ้าอยู่ก็ร้องไห้จนได้เพราะสงสารเรา เราเองก็รู้สึกสมเพชตัวเองมากนะที่อยากจะมีลูกมากๆ แต่ตอนนี้เรากำลังทำแท้งเอาลูกออกมา ยาเม็ดแรกมีแต่เลือดออกมา ถุงตั้งครรภ์ยังไม่หลุดมา ก็เลยอมเม็ดที่สอง อาการเดิมเลยค่ะ หมอก็เข็นไปขึ้นขาหยั่งส่องดูมีเหมือนเริ่มจะโผล่มาแล้ว หมอเลยพยายามคีบออกมา ช่วงนั้นรู้เจ็บหน่วงๆ สั่นก็สั่น รู้สึกย่ำแย่มาก พอคีบออกมาได้หมอก็ซาวด์ดูว่าออกหมดไหม เป็นอันว่าหมดลงไปพักที่เตียงได้ แต่โห เรายืนไม่ไหวจริงๆ ภาพตัด เป็นลมวูบเลย หมอเลยให้นอนราบบนพื้นก่อน ตอนนั้นไม่ไหวจริงๆไม่มีแรงเลย พอเริ่มไหวก็ลุกดูที่หมอคีบออกมานึกว่าจะได้เห็นตัวลูก อยากเห็นว่าตัวเท่าไหนแล้ว สรุปคือยังไม่เป็นตัวทารกเลยค่ะ เป็นแค่ก้อนเลือดเอง หมอบอกว่ากรณีนี้ฟ่อ ไม่ได้แท้งแบบแท้งคุกคาม เป็นแท้งแบบธรรมชาติ เกิดจากความผิดปกติตอนผสมเด็กจึงไม่สามารถพัฒนาเป็นทารกได้ เป็นอันว่าแท้งครบไม่ต้องขูดมดลูก ข้ามวันที่ทรมานไปแล้วค่ะ จริงๆเราค่อนข้างทำใจได้นะคะ ไม่ค่อยเสียใจมาก อาการแบบนี้สามารถพบเจอกันได้ ตอนนี้พบมากขึ้นด้วยคนรอบข้างเรามีหลายคนมากเป็นแบบนี้ แม้เราจะดูแลตัวเองดีมากแล้วก็ตาม ถ้าใครเคยแท้งเราก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ ฟื้นฟูร่างกายแล้วมาสู้ใหม่นะคะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สู้ต่อไปนะคะ คุณแม่ บ้านนี้จะเล่าให้ฟังนะคะ อาจจะเป็นตัวอย่างที่ดีก็ได้ บ้านนี้ท้องแรก 43 วีค ไม่มีอาการเจ็บใดๆเลย แต่น้ำคร่ำแตก คุณหมอฉีดยาฆ่าเชื้อให้ ผ่านไป2นาทีเราก็บอกเริ่มรู้สึกผิดปกติ คุณพยาบาลก็บอกแต่ว่า ภาวะคนใกล้คลอดก็แบบนี้ จนผ่านไปอีก1วัน ปากมดลูกก็เปิดแค่2เซน (หมอสั่งฉีดยาตัวเดิม+ยาเร่งคลอด)คราวนี้ไม่ถึง3นาที ความดันทั้งแม่และลูกตกลงจนพยาบาลตกใจ ตอนนั้นสิ่งที่ได้ยินคือ คนไข้แพ้ยาอย่างรุนแรง และสิ่งที่ได้ยินก่อนหมดสติคือ ญาติต้องเลือกเอาใครไว้ระหว่างแม่กับลูก ผ่านมา3วันรู้สึกตัวขึ้นที่รพ.อีกที่หนึ่ง เวลานั้นเสียใจมากและคิดว่า ถ้าเรารอด ลูกเราคงไม่รอด แต่ลูกเราก็รอด อยู่icu ตั้ง15วัน ทั้งแม่ละลูก ไม่เสียใจเลยที่ไม่ได้เห็นหน้าลูก ดีใจมากกว่าที่เขายังมีชีวิต ตอนนี้ 11ขวบแล้วไม่เคยเจ็บป่วยเลยสักครั้งเดียว ท้องที่2 หลังจากที่เข็ดกับการคลอดลูกครั้งแรก9 ปี ก็ยอมปล่อยให้มีอีก จนในที่สุดก็มีสมใจ ดีใจมาก ประคบประหงมกันอย่างดี จนถึงเวลาอัลตร้าซาวด์ครั้งแรก หมอไม่พบถุงตั้งครรภ์ทั้งที่เดือนกว่าๆแล้ว (ผลเลือดและปัสสวะคือท้อง) ตอนนั่นรู้สึกใจหาย แต่หมอบอกว่าอาจจะเล็กอยู่เดี๋ยวขอตรวจภายในดู อาจจะเจอ คราวนี้ตรวจภายในไป8รอบ (เพราะสอนนศ.แพทย์ด้วย) ทั้งเจ็บ ทั้งกังวล นอนรพ.1คืน เช้ามาหมอบอกพบน้องแล้ว แต่จางๆ เดี๋ยวนัดตรวจใหม่อีก10วัน ผ่านไป4วัน เรารู้สึกปวดท้องน้อยนิดๆ จึงมารพ.โดนแอดมิด1คืน ให้น้ำเกลืออย่างเดียวไม่ได้ตรวจอะไรเลยและให้นอนเฉยๆ จนเวลาเที่ยงคืน เรารู้สึกว่า ลูกคงทรมานมากในท้องของเรา เราจึงเรียกแฟนมาและขอจับมือ และพูดกับเขาว่า "เราจะยื้อลูกไหม" แฟนก็ตอบว่า "ถ้าลูกเจ็บปวดทรมานก็ปล่อยเขาไป" เราจึงเอามือลูบที่ท้องและบอกว่า "ต่อให้เราไม่ได้เจอหน้ากัน แต่เราก็เป็นพ่อแม่ลูกกันตลอดไปนะ แม่กับพ่อไม่ว่า ถ้าหนูจะไป และขอให้หนูได้ไปเกิดมีตัวตนนะลูก" หลังจากพูดจบไม่ถึง 5นาที เรารู้สึกเหมือนมีอะไรไหลออกมา จึงเรียกพยาบาล สรุปคือเราแท้งแบบสมบูรณ์ไม่ต้องขูดมดลูก เราทั้งคู่เสียใจมากแต่ที่ยิ่งเสียใจมากกว่าคือหมอบอกว่า " ไข่ไม่ได้มีแค่ฟองเดียว" สรุปคือ แท้งลูกแฝด ไม่ต้องบอกเลยเสียใจขนาดไหน มากกกก ตอนนี้ผ่านไป2 ปีเต็ม ท้องที่3กำลังจะคลอด 40+2 วีค ยังไม่มีอาการเจ็บเตือนใดๆเลย ก็เริ่มกังวลอีกว่า กลัวจะเป็นแบบท้องแรก แต่ก็สู้ๆเพื่อครอบครัวของเรา ครั้งนี้มันต้องผ่านไปได้อย่างราบรื่นแน่นอน สู้ๆนะคะคุณแม่ เสียใจได้แต่อย่าท้อถอย ถึงเขาจะไม่ได้เกิดแต่เขาก็เป็นลูกเราเสมอ ปล. เราตั้งชื่อลูดแฝดว่า ด.ญ. รตวรรณ & ด.ญ. นลันรัฐ หมั่นทำบุญให้เขาบ่อยๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

คุณแม่เข้มแข็งมากเลย สู้ๆนะคะ

เหมือนกันเลยค่ะคุณแม่ ตอนนี้น้องมาแล้ว เพิ่งได้ 7 วีคเอง ท้องแรกเราก็บำรุงมาตลอดตั้งแต่ก่อนจะรู้ว่าตั้งครรภ์ แต่น้องก็อยู่กับเราไม่นาน (ได้ 9 วีค) สู้ๆ นะคะคุณแม่ ขอให้แข็งแรงทั้งแม่และลูกนะคะ 😊 .. ท้องนี้เราก็รอลุ้นให้น้องผ่านไตรมาสแรกไปให้ได้เหมือนกันค่ะ

สู้ๆนะค่ะ แม่บ้านนี้เคยเป็นเหมือนกันค่ะอมยาก้ไม่หลุดเลยได้ดูดออกขูดมดลูกพร้อม ทรมานหัวใจสุดๆ ผ่านมา11 เดือนน้องก้กลับมา 13 สัปดาห์แล้ว ดีใจสุดๆเหมือนกัน แม่อย่าพึงหมดหวังนะค่ะยังไงน้องต้องกลับมาอีก

เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ เดี๋ยวเจ้าตัวเล็กคนใหม่ก็มานะคะ

ลูกชายมาแล้วจ้า ตอนนี้20วีค

เด่วน้องก็มานะคะ สู้ๆค่ะ

3y ago

มาแล้วค่ะ ตอนนี้ 20วีค

สู้ๆค่ะแม่💪

คำถามที่เกี่ยวข้อง