แม่ๆมีวิธีจัดการยังไงกับคนรอบข้างที่แสดงความคิดเห็นพอรู้ว่าเราท้อง

ตั้งครรภ์ ตอนอายุ 41 น้องมาไม่ทันตั้งตัวและคิดว่าคงไม่มีแล้ว และก่อนหน้า เราจะพูดเสมอว่าเราไม่อยากมีแล้วเพราะอายุเยอะ ด้วยความที่เราเป็นสาวแบบ สาวปาร์ตี้นิดนึง ชอบดื่ม ชอบท่องเที่ยว ความที่เป็นคนไทย เรารู้อยู่แล้วค่ะ ว่าคนรอบข้างจะต้องพูดอะไรให้เราต้อง อดไม่ได้ที่จะไม่สบายใจ จึงเก็บเป็นความลับ จนเกือบสามเดือน และเก็บตัวตลอด เพื่อนชวนไปไหนไม่ไปเพราะต้องดื่ม บอกว่าไม่สบาย เพราะอยากให้แน่ใจถึงบอก แต่จะบอกแค่คนสนิทเท่านั้น พอวันที่บอกข่าวดี บอกตรงๆคนกำลังจะเป็นแม่ ถึงแม้รู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีบางคำถาม บางคำพูด ที่ทำให้เราไม่ชอบเลย เช่น "อ้าวไหนบอกไม่เอาแล้วไง" "โอ๊ยไม่นึกเลยว่าแกจะเป็นแม่ได้" "เฮ้ยแก่แล้ว ลูกเป็นดาวจะเอาออกมั้ย" และตามด้วยคำแนะนำต่างๆนาๆ ทำให้ไม่อยากเจอผู้คนเลยค่ะ แม่ๆมีวิธีรับมือปะทะยังไงบ้างคะ ขอบคุณค่ะ ##ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราอายุ 30 ท้องก่อนแต่งคบกับแฟนได้ 1 ปี ที่บ้านและสังคมไม่มีมครรับรู้ว่าเรามีแฟน ตอนที่รู้ว่าท้องทุกคำถามมันวนเข้ามาในหัว กลัวคนจะคิดนู่นนี่ สุดท้ายเรารู้ตัวว่าเราจัดการกับปัญหาได้ เราดูแลตัวเองได้ไม่เคยเป็นภาระใคร และเรากับแฟนช่วยกันดูแลลูกได้ดีแน่นอน หลังจากนั้นก็เริ่มบอกครอบครัวเพื่อนคนรอบข้างว่าเราท้อง และบอกด้วยว่ารอลูกโตถึงจะแต่ง 55 พอบอกออกไปมันกลายเป็นรู้สึกดีมากกว่าค่ะ คนบางคนอยากมีแต่ไม่มีสักที คนบางคนอยากมีแต่ยังหาแฟนดีๆไม่ได้เลย เราเลยไม่สนใจคำพูดแย่ๆพวกนั้นเลยค่ะ แต่ยังไงก็ดูแลสุขภาพดีๆนะคะ สู้ๆค่า

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ไม่ต้องไปแคร์ค่ะแม่ คุณแม่ของเราตอนท่านอายุ 45 ท่านมีน้องชายคนเล็ก ซึ้งห่างจากเราที่เป็นคนสุดท้ายของบ้านไป 17 ปี ก็มีคนว่าให้แม่เราแบบนี้ค่ะ แต่เราบอกกับแม่เสมอว่า ช่างเขา จะว่าอะไรก็ช่าง รู้แค่ว่าครอบครัวเราไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร และมีกำลังที่จะดูแลเด็กอีกคนที่จะเกิดมาให้มึประสิทธิภาพ​ก็พอ ขอแค่น้องชายเกิดมามีสุขภาพแข็งแรง เรื่องอายุของแม่ไม่เห็นต้องไปใส่ใจเลย

อ่านเพิ่มเติม

เข้าใจเลยคะเจอมาเหมือนกันแต่บ้านนี้สามีแก่ อายุ 50เเล้วคะมีแต่คนพูดว่ามีลูกตอนแก่ จะมีทำไม แทนที่จะพ้นแล้ว กว่าลูกจะโตลูกจะทำงานพ่อก้อแก่มากแล้ว แต่เรากับสามีดีใจมากๆคะที่มีลูกและไม่ใส่ใจกับคำพูดคนพวกนี้ ลูกเราเราเลี้ยงเองไม่ต้องใส่ใจคนพวกนี้หรอกคะ

เราว่านะคะ มันเป็นเรื่องปกติของคน เเล้วด้วยความที่เป็นเพื่อนกันเค้าอาจจะพูดออกมาเเบบนี้เเต่เค้าคงไม่ได้คิดอะไรไม่ดีหรอกค่ะ เเต่ถ้าเจอเพื่อนเเซวมาอีกเราก็ตอกกลับไปขำๆค่ะ (จะได้หรอกด่าคนที่แซวด้วย)อิอิ อย่าไปซีเรียสเลยค่ะ

4y ago

จริงๆเเล้วตอนนี้คนกำลังท้องฮอร์โมนมันมากขึ้น อารมณ์จะเเปรปรวนมีทุกอารมณ์เลยค่ะ อยากไห้เเม่มองว่าลูกคือของขวัญที่ดีที่สุดนะคะ บ้านนี้ถึงจะอายุ36ปีน้อยกว่า5ปี ไม่พร้อมมีน้องเเละไม่คิดจะมีเเล้วเหมือนกันค่ะ คิดว่าร่างกายไม่น่าจะมีได้เเล้ว อยู่ๆก็มาเฉยเลย มาตอนไม่พร้อมอะไรๆก็เครียดไปหมด สามีติดยาอีกค่ะ เเย่กว่ามั้ยคะชีวิต พอผ่านมาได้ชีวิตมันก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด มันก็มีทั้งดีเเละไม่ดีเเต่เรามีความสุขดีนะคะ เเม่ก็สู้ๆนะคะอย่าเเคร์คนรอบข้างจนลืมเเคร์ตัวน้อยๆที่อยู่ในท้องเเละตัวเองนะคะ ใส่ใจคนอื่นมากเราเองที่เป็นทุกข์ค่ะ

หูย.... เหมือนกันเลยค่ะคุณพี่ บ้านนี้ ท้องได้ 25W บางคนเราก็ไม่บอกดีกว่าค่ะ เพราะเค้าคิดว่าอ้วน (เป็นคนเจ้าเนื้อค่ะ) แค่ไม่ใส่ใจค่ะ สามีโอเคดูเลดี ก็พอแล้วค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ 😁😁😁

เราจัดการความคิดตัวเองนะคะคุณแม่ ไม่ต้องไปโฟกัสคนอื่น เอาเวลามาเตรียมตัวเพื่อลูกของเราดีกว่าค่ะ เรื่องคนอื่นคนรอบข้างตัดได้ตัดเลยค่ะ สู้ๆนะคะ

VIP Member

อายุเยอะก็ใช่ว่าลูกจะเป็นดาวน์ทุกคนนะคะ เพราะหมอต้องตรวจคัดกรองอยู่แล้ว น้าเรา 43แล้วยังมีลูกได้เลย ลูกออกมาปกติเหมือนเด็กทั่วไปค่ะ

4y ago

ขอบคุณค่ะ

มีน้อง ตอนอายุ41 เหมือนกันค่ะ ตอนนี้น้องคลอดได้ 2 เดือนแล้ว น้องปกติดีค่ะ ไม่ต้องซีเรียสกับคำพูดที่ทำให้ไม่สบายใจนะคะ สู้ๆค่ะ

Post reply image
4y ago

น่าชังค่ะแม่☺

สู้ๆนะคะ ป้าของหนูก็พึ่งมีลูกคนแรกตอนอายุ40 หมอสมัยนี้เก่งค่ะ ถ้าอยู่ในความดูแลของหมอตลอดก็ไม่น่าเป็นห่วงค่ะ

อย่าคิดมากนะคะคุณแม่ปากคนก็เป็นแบบนี้แหละค่ะอย่างน้อยเขาก็มาดูแลเค้าให้ดีนะคะคุณแม่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ 🥰