อย่าชะล่าใจเวลาหมอไม่ซาวให้!!!

ตอนรู้ว่าตั้งครรภ์เราก็ฝากในร.พ.รัฐแห่งหนึ่งเนื่องจากเราต้องผ่าคลอดที่นั่นเราเลยมาทำประวัติฝากครรภ์ไว้ก่อน ตอนฝากครั้งแรกหมอก็ซาวให้ดู พอฝากเสร็จได้สมุดแล้วเราก็ย้ายมาหาหมอแถวบ้านแทน เพราะมันใกล้บ้านแต่ว่าที่นี่ผ่าคลอดไม่ได้เพราะว่าเป็นร.พ.เล็กๆตลอดเวลาที่ไปหาหมอเราก็จะถามตลอดว่าไม่ได้ซาวหรอ เค้าก็ว่าพึ่งซาวไป จนครั้งที่4เราถามอีก เค้าว่าซาวสัปดาห์ที่36เลย เราก็เลยลองโพสถามแม่ๆในนี้ แม่ๆว่าเป็นปกติ เราก็เลยเบาใจ พอตอนอายุครรภ์ได้ 32สัปดาห์เราจึงย้ายกลับไปร.พ.เดิมที่ฝากครั้งแรก เนื่องจากว่าต้องจองห้องพิเศษก่อนล่วงหน้า1เดือน แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น... ในวันที่เรากลับไปหาร.พ.เดิมเราก็สอบถามเรื่องการนัดผ่าคลอด แต่หมอบอกว่าให้หมอคนแรกที่เราฝากครรภ์เป็นคนนัดผ่า ซึ่งเราก็งง เพราะว่าไม่ได้ไปหานานแล้ว หมอเค้าก็เลยนัดมาสัปดาห์ที่ 33 พอมาเจอหมอเราก็จำได้ว่าคือคนเดียวกับที่มาฝากครั้งแรก ประโยคแรกเราก็โดนหมอด่าแล้ว...เค้าว่ามาซาวทำไมตอนนี้ ซาวไปก็ไม่มีประโยชน์แล้ว แต่มือเค้าก็ทำการซาวแบบผ่านๆเหมือนไม่พอใจซึ่งเราจะไม่เห็นหน้าจอที่ซาวเลย เค้าว่าตอนหมอนัดครั้งที่สองทำไมไม่มา (ครั้งนั้นเราถามหมอแล้วว่าไปร.พ.นู้นได้ไหม หมอว่าได้เราก็เลยไม่ได้มาตรวจ) เอาไว้ลุ้นตอนคลอดเองก็แล้วกันว่าเด็กปกติไหม? แล้วหมอเค้าก็นัดอีกทีตอนสัปดาห์ที่37 ซึ่งเว้นระยะห่างถึง1เดือนเลย และตอนนี้ยาก็ใกล้จะหมดแล้วด้วย ปกติใกล้คลอดก็น่าจะนัดถี่แต่นี่เหมือนไม่สนใจคนท้องเลย ท้องแรกเราฝากที่คลินิกและผ่าคลอด พอมาท้องสองเราฝากที่ร.พ.เราก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับการฝากครรภ์ในร.พ.เท่าไหร่ อยากจะฝากถึงคนท้องทั้งหลายไว้ว่าการซาวสำคัญมาก เพราะถ้าลูกในท้องเป็นอะไรไป หมอเค้าจะได้ช่วยทัน แต่สำหรับเราตอนนี้คงทำได้เพียงแค่ภาวนาขอให้ลูกปลอดภัยร่างกายครบปกติ และตัวเราขอให้ผ่าคลอดปลอดภัยไม่มีโรคแทรกซ้อนก็พอ..

25 ตอบกลับ

ท้องแรกเราฝากคลินิคใกล้ๆบ้านกะว่าคลอดเองได้​ จะได้สะดวก​ หมอก็ซาวด์ทุกครั้งแต่ไม่ค่อยแนะนำ​ พอ37วีค​ ซาวมาลูกเรา3600​ คือตัวใหญ่ตัวเราเองเป็นคนกระดูกเล็กแต่พอทีน้อง​ นน.ตัวค่อนข้างเยอะเดินไม่ค่อยไหว​ ถามหมอว่าเราจะคล ดเองได้หรอคะ​ หมอบอกก็ต้องลองดูแค่นั้นไม่แนะนำให้ผ่าหรืออะไรเลย​ เรากับแฟนพากันไปโรงพยาบาลตรวจอุ้งเชิงกรานเอง​ แล้วพยาบาลบอกไปหาหมอฝากพิเศษ​ ที่คลินิคที่รับผ่าดีกว่า​ จะได้ไม่ต้องเจ็บ2รอบ​ รพ.นี้ไม่มีหมอผ่าหรอกถ้าโชคดีวันคลอดเจอหมอผ่าก็ดี​ ถ้าไม่มีหมอกผ้ส่งเข้า​ รพ.ในตัวเมือง😅 ตัวเรากับแฟนพากันถามคนรู้จักว่าที่ไหนดี​ เลยได้ย้ายมาฝากพิเศษอีกคลินิค​ คนละอำเภอไกลจากบ้าน​20กว่าโลได้​ หมอรับฝากและนัดผ่าตอน38วีค​ วันนัดผ่าเราเจ็บท้องคลอดพอดีด้วย​ น้องผ่ามา4880กรัม​ เรานี่ถือว่ายังโชคดีที่ตัดสินใจทัน​ ไม่งั้นไม่อยากจะคิดสภาพเราและลูกถ้าคลอด​ รพ.ใกล้บ้านตอนนั้น😅 ตอนนี้ฝากคลิกนิคเดิมคะท้อง2แล้วหมอดูแลดี เป็นหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสูติโดยตรง​ คะ

กินรัยบำรุงค่ะลูกถึงตัวใหญ่จัง แน่นำบ้างให้บ้างค่ะ

ขอให้ปลอดภัยทั้งแม่และลูกนะคะ อย่าคิดมากหมอของรัฐเค้าก็จะปาก ...แบบนี้แหละ เค้าไม่พอใจที่เราไม่รักษาต่อเนื่องที่รพ. ตอนเราไปฝากครรภ์ท้องที่แล้วที่แท้งหมอก็ไล่เรากลับบ้านไม่รับฝากครรภ์เนื่องจากสามีฝรั่ง เค้าว่ารพ.เต็มรับแต่คนที่ลำบาก สรุปเราไปฝากรพ.ของเอกชลแห่งหนึ่งก็รักษาแค่อยากได้เงิน จนเราแท้งเพราะซาวด์แล้วไม่บอกเราว่าเรามีโอกาสแท้ง นัดเรา3อาทิตย์ซาวด์ใหม่ คราวนี้เราตกเลือดเรียกค่าขูด40000-60000จ่ายสด เดี๋ยวนั้น เราตัดสินใจกลับไปรพ.รัฐ ที่เดิม ต้องไปเถียงกับหมอและด่าหมอแบบมีเหตุผล เค้าถึงยอมรับรักษาเรา พอเข้ารับรักษาหมอข้างในดูแลดีกว่ารพ.ของเอกชล เลยทำให้เราคิดว่าหมอเค้าคงเหนื่อยกับการต้องรักษาคนเยอะๆเลยพลานเรา หากเราพยายามบอกเหตุผลหมอเค้าก็จะเข้าใจเราและรักษาเราดี

ขอบคุณค่ะ

บ้านนี้ฝากคลีนิกตั้งแต่แรก. ซาวให้ทุกครั้งตอนหมอนัด เราก้อถามว่าครบ32ไหมสมบูณ์แข้งแรงไหมหมอบอกดีทุกอย่าง ได้ผู้ชายเราดีใจมาก พอครบ6เดือนเกือบ7เดือนเราท้องแข้งทางคลีนิกเลยย้ายเราที่เรามีสิท30บาท หมอที่โรงพยบาลรัฐเขาเก่งมาก ยับยั่งการคลอดได้ แต่ที่เสียใจที่สุดทำไมเรามารุ้ว่าลุกเราไม่ปกติ ตอน8เดือน ทั้งๆที่หมอคลีนิกซาวตลอดที่ไปหาหมอตามนัด ทำไมเขาไม่บอกเรา ว่าลุกเราไม่ปกติ😭😭 เสียใจมากคะ แต่ตอนนี้ก้อเริ่มทำใจได้เรื่อยๆ ยังไงเขาก้อคือลุกเรารักสุดใจ👶👦สุ้ๆนะค่ะสุขภาพแข้งแรงกันทุกคนนะแม่ๆ

สุ้ๆค่ะ

ร.พ รัฐจะซาวให้2ครั้งค่ะ ตอน5เดือน กับ 36วิค หรือ 9เดือน เขาดูรกกับน้ำคร่ำ ก่อนคลอดค่ะ และ แผ่นซาวคนปกติจะดูไม่ออกเลย แม่บ้านนี้ขับมอไซร์ไปซาวในจังหวัด ตอน7เดือนค่ะ ใครๆก็ทักท้องใหญ่ เสี่ยงอันตราย แต่เราข้องใจ ตัดสินใจไปซาวคลีนิคในตัวเมือง หมอบอกระเอียดมาก ไส้อยู่ที่ๆควรอยู่ไม่สะลัก ไม่แหว่ง ขา รอบหัว รอบท้อง พร้อมแผ่นซาวมา ถึงไม่ชัด แต่ดูเป็นรูปหน้าค่ะ ใครพอมีกำลังทรัพย์ แม่ว่าพอรู้ว่าตั้งครรภ์ควรไปซาวเนินๆดีกว่า เผื่อน้องไม่สมบูรณ์ จะได้หาทางแก้ได้ทัน

คงไม่มีอะไรมั้งคะ อย่าคิดมากคะ ทำใจให้สบายๆๆใกล้จะได้เจอหน้าตัวเล็กแล้ว

อย่าคิดมากค่ะ​ ทำใจให้สบายบางครั้งหมอก็พูดแบบไม่อยากเอามาผูกมัดตัวเองถ้าเกิดเหตุ​การณ์​อะไรขึ้น​ แม่บ้านนี้ฝากพิเศษ​ซาวด์​ทุกรอบที่ไปแต่หมอก็บอกแค่ว่าดูจากซาวด์​แล้วปกติส่วนจะสมบูรณ์​แข็งแรง​ไหมมาดูตอนคลอดอีกที​ เพราะการซาวด์​ก็ไม่ได้บอกทุกอย่างหมอบอกแบบนี้ค่ะ​ ถ้าคุณแม่ดูแลตัวเองดีอยู่แล้วก็ไม่หน้าเป็นห่วงอะไรค่ะ​ เป็นกำลังใจให้นะคะ

เราฝาก​ไว้​ 2​ ที่ค่ะ​ ทั้งคลีนิกในตัวจ.ทั้งรพ.รัฐ​ในอำเภอใกล้บ้าน เพราะรพ.รัฐซาวด์​ยากเย็นมากค่ะ​ เราตัดปัญหา​ไปซาวด์​คลีนิคทุกเดือน​ เดือนละ​ 300​ (บอกหมอว่ามียา​ มาแค่ซาวด์)​ เพื่อความสบายใจ​แถมคุณหมอที่คลีนิกยังปริ้นรูปใบซาวด์​รูปลูกให้กลับบ้านมาดูเล่นทุกครั้ง​ รพ.รัฐเสีย​ 30​ บ.รวมยา+ค่าซาวด์​ที่คลีนิก 300บ.=330/เดือน​ สบายใจ😊

เคยฝากที่คลินิก ไปหาครั้งละไม่ต่ำกว่า1200 ขึ้นค่ะ พอท้องที่สองเลยสู้ไม่ไหวค่ะ ค่ารถไปกลับอีก 500-600 เลยต้องมาฝากแถวร.พ.รัฐแทนค่ะ แฟนทำงานคนเดียว

ของเราซาวด์2ครั้งค่ะ ตอนไปฝากครั้งแรกกับตอน32วีค ซาวด์ดูท่าเด็กอย่างเดียว เขาไม่บอกเลนแม้แต่เพศลูกของเรา พอเราถามเขาก็บอกไม่เห็น ไว้ลุ้นตอนคลอดเลย แต่วันนั่นโชคดีที่เราเห็น ต้องทำใจกับโรงพยาบาลรัฐนะคะ เราเองก็เป็น แต่ใกล้คลอดแล้ว ไม่อยากเปลี่ยนที่ฝากครรภ์ ขอให้คุณแม่และลูกคุณแม่แข็งแรงนะคะ

ใช่ค่ะ ที่ผ่านมาตรวจไม่เคยมีปัญหา แต่พอใกล้จะคลอดกับมีปัญหา แถมวันนั้นเราเข้าตรวจเป็นคิวแรกด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าหมอเค้าอารมณ์ไม่ดีมาจากบ้านด้วยหรือเปล่า

โรงบาลถ้าฝากตั้งแต่ต้นเค้าจะ U/S ให้3ครั้งค่ะ ช่วง8-16Week , ช่วง24 week และก็ช่วง34week+ ซึ่งในช่วง24week จะเห็นทุกอย่างแล้วค่ะว่าอวัยวะครบไหม แข็งแรงไหม นอกนั้นก็วัดขนาดมดลูกและฟังเสียงหัวใจ หากมีอะไรผิดปกติ การนับลูกดิ้นจะบอกเราได้เช่นกัน แต่อยากทราบว่าลูกคลอดมาแข็งแรงดีไหมคะ หรือมีปัญหาอะไรไหม

การซาวสำคัญมากค่ะ ใครที่ไม่ซาวไปซาวเถอะค่ะ เราก็รายได้แค่พอมีพอกินแต่เลือกฝากเอกชนตั้งใจมีลูกมาก แล้วเขาก็มา ก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อความสบายใจของเราและความปลอดภัยของลูกค่ะ หมอนัดทุกเดือนซาวให้ทุกครั้ง ดูอวัยวะทั้ง32 อย่างละเอียดทุกครั้ง

อาจแล้วแต่รพ.และหมอป่าวคะ เราฝากวิภาราม หมอดูแลดีมากๆค่ะ ซาวเกือบครึ่งชม. พยาบาลก็ดูแลดีค่ะ เราประทับใจทุกขั้นตอน

VIP Member

เราฝาก 2ที่ค่ะ ทั้ง รพ.เอกชน และคลีนิก แค่เป็นคุณหมอท่านเดียวกัน นัดเจอและอัพเดท ซาวน์ ทุกๆ 2วีค พอครบ 12วีค ตรวจนิฟตี้ ฉีดวัคซีน ตรวจนิฟตี้ผ่าน รับสมุดชมพู คุณหมอใส่ใจดีมาก (เราและสามีตรวจเลือดก่อนแต่งงานมาแล้วค่ะ ที่ รพ.ที่ฝากครรภ์)

คำถามยอดฮิต